Hoạt động 1
Câu 1.
Tìm hiểu những nét nổi bật, tự hào của trường em.
Gợi ý:
- Lịch sử nhà trường.
- Thành tích học tập.
- Các hoạt động như văn nghệ, thể dục thể thao, thiện nguyện,...
- Các hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý để tìm hiểu về ngôi trường mình.
Lời giải chi tiết:
Gợi ý:
Trường em là một ngôi trường có bề dày truyền thống Dạy tốt - Học tốt, thành tích thi học sinh giỏi hàng năm luôn đứng top đầu thành phố.
Câu 2
Chia sẻ về một vài nét nổi bật, tự hào nhất của trường em.
Phương pháp giải:
Em dựa vào những điều đã tìm hiểu ở câu 1 để chia sẻ.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện.
Câu 3
Chia sẻ về cách giữ gìn, phát huy truyền thống của nhà trường.
Gợi ý:
- Học tập tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập, rèn luyện của những anh chị lớp trước.
- Thực hiện các tiêu chí của “Lớp học hạnh phúc”.
Phương pháp giải:
Em tìm hiểu và chia sẻ với các bạn trong lớp.
Lời giải chi tiết:
Những cách giữ gìn, phát huy truyền thống của nhà trường là:
- Học tập tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập, rèn luyện của những anh chị lớp trước.
- Thực hiện các tiêu chí của “Lớp học hạnh phúc”.
- Tích cực xây dựng và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về truyền thống nhà trường như tổ chức các cuộc thi để học sinh có cơ hội được tìm hiểu sâu hơn
- Học sinh cần nỗ lực không ngừng trong học tập và rèn luyện để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường
Hoạt động 2
Câu 1
Lựa chọn nội dung giới thiệu truyền thống trường em.
Thảo luận và thống nhất nội dung giới thiệu truyền thống nhà trường (truyền thống dạy tốt - học tốt, truyền thống văn nghệ, thể dục thể thao,...).
Phương pháp giải:
Em thảo luận với các bạn trong nhóm hoặc trong lớp để hoàn thành.
Lời giải chi tiết:
Nội dung giới thiệu truyền thống là: dạy tốt - học tốt
- Dạy tốt:
+ Xây dựng và củng cố đội ngũ giáo viên, không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ
+ Các thầy, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các bài giảng, tăng các giờ học thực hành, trải nghiệm sáng tạo, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm phát huy tối đa năng lực học sinh; khuyến khích học sinh có ý tưởng sáng tạo trong quá trình học.
- Học tốt:
+ Học sinh luôn nỗ lực, sáng tạo trong các giờ học, chủ động tìm tòi nghiên cứu những điều mới mẻ.
+ Đạt kết quả cao trong các kì thi cấp trường và cấp tỉnh,.....
Câu 2
Lựa chọn một số hình thức để giới thiệu về truyền thống trường em.
Gợi ý một số hình thức giới thiệu:
- Video clip.
- Áp phích.
- Bài văn, bài thơ.
- Tiểu phẩm.
- Tập san.
- Tranh ảnh.
- Mô hình ngôi trường
Phương pháp giải:
Em cùng các bạn thảo luận và thống nhất hình thức thể hiện.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện.
Câu 3
Thiết kế sản phẩm giới thiệu truyền thống trường em theo nội dung, hình thức đã lựa chọn.
Phương pháp giải:
Em cùng các bạn thiết kế sản phẩm.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện.
Câu 4
Trình bày sản phẩm giới thiệu truyền thống trường em.
Phương pháp giải:
Trình bày và giới thiệu sản phẩm em cùng các bạn đã làm.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện.
Hoạt động 3
Xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân trong học tập, lao động và các hoạt động để góp phần phát huy truyền thống nhà trường.
Rèn luyện bản thân theo kế hoạch đã lập.
Phương pháp giải:
Em lập bản kế hoạch rèn luyện cho bản thân và quyết tâm rèn luyện theo bản kế hoạch đó.
Lời giải chi tiết:
- Kế hoạch rèn luyện bản thân trong học tập, lao động và các hoạt động để góp phần phát huy truyền thống nhà trường.
Bài 10: Văn bản thông tin
Bài 10. Văn bản thông tin
SBT VĂN TẬP 1 - CÁNH DIỀU
Chủ đề 4. Ứng dụng tin học
Đề thi giữa kì 2