Câu 12
Cho các hình sau:
a) Trong các hình trên, hình nào có thể gấp được một hình hộp chữ nhật?
b) Trong các hình trên, hình nào có thể gấp được một hình lập phương?
Phương pháp giải:
Quan sát hình ảnh và trả ời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a) Hình có thể gấp được một hình hộp chữ nhật là hình (3); hình (6)
b) Hình có thể gấp được một hình lập phương là hình (4)
Câu 13
Một trường tiểu học xây một bể bơi trong trường dành cho các em học sinh. Bể bơi dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 15m, chiều rộng 10m và chiều cao 0,8m.
a) Xung quanh bể và đáy bể được lát gạch. Tính diện tích phần bể được lát gạch, biết diện tích phần mạch vữa không đáng kể.
b) Để lát bể, người ta sử dụng các viên gạch hình vuông màu xanh dương, đậm nhạt xen kẽ nhau, mỗi viên có cạnh 20cm. Tính số viên gạch cần để lát bể bơi trên.
Phương pháp giải:
a) Bước 1: Diện tích xung quanh bể = (chiều dài + chiều rộng) x 2 x chiều cao
Bước 2: Diện tích đáy bể được lát = chiều dài x chiều rộng
Bước 3: Diện tích phần bể được lát gạch = Diện tích xung quanh bể + Diện tích đáy bể được lát
b) Bước 1: Đổi đơn vị cm sang m
Bước 2: Diện tích mỗi viên gạch = cạnh x cạnh
Bước 3: Số viên gạch dùng để lát bể bơi = Diện tích phần bể được lát gạch : Diện tích mỗi viên gạch
Lời giải chi tiết:
a) Diện tích xung quanh bể là:
(15 + 10) x 2 x 0,8 = 40 (m2)
Diện tích đáy để được lát là:
15 x 10 = 150 (m2)
Diện tích phần bể được lát gạch là:
40 + 150 = 190 (m2)
b) Đổi 20cm = 0,2m
Diện tích mỗi viên gạch là:
0,2 x 0,2 = 0,04 (m2)
Số viên gạch dùng để lát bể bơi là:
190 : 0,04 = 4750 (viên)
Đáp số: a) 190 m2
b) 4750 viên
Chuyên đề 10. Hình học
Chương 4. Số đo thời gian. Toán chuyển động đều
Unit 16: Where's The Post Office?
CHƯƠNG III: HÌNH HỌC
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG