Câu 1.
Cho hai phương trình (1) và (2) tương đương với nhau. Biết rằng phương trình (1) có tập nghiệm S={−3;2}. Khi đó một nghiệm của phương trình (2) là:
(A) −2;
(B) 3;
(C) −3;
(D) −1.
Khoanh tròn vào chữ cái trước khẳng định đúng.
Phương pháp giải: Sử dụng: Hai phương trình tương đương là hai phương trình (cùng ẩn) có cùng tập nghiệm.
Lời giải chi tiết: Hai phương trình (1) và (2) tương đương với nhau nên phương trình (2) cũng có tập nghiệm là S={−3;2}.
Chọn C.
Câu 2.
Số x=−1 không phải là nghiệm của phương trình nào trong các phương trình sau đây?
(A) −|x|+1=0;
(B) −|−x|+1=0;
(C) ;
(D) .
Khoanh tròn vào chữ cái trước khẳng định đúng.
Phương pháp giải: Lần lượt thay x=−1 vào các phương trình đã cho, nếu x không thỏa mãn phương trình nào thì nó không là nghiệm của phương trình đó.
Lời giải chi tiết:
- Thay x=−1 vào phương trình −|x|+1=0 ta được:−|−1|+1=0
Vậy x=−1 là nghiệm của phương trình −|x|+1=0.
- Thay x=−1 vào phương trình −|−x|+1=0 ta được: −|−(−1)|+1=0
Vậy x=−1 là nghiệm của phương trình −|−x|+1=0
- Thay x=−1 vào phương trình ta được:
Vậy x=−1 là nghiệm của phương trình .
- Thay x=−1 vào phương trình ta được:
Vậy x=−1 không là nghiệm của phương trình .
Chọn D.
Câu 3.
Hãy nối mỗi phương trình ở cột trái với số là nghiệm của nó ở cột phải:
Phương pháp giải:
Lần lượt thay x=2; −2; 5 vào các phương trình (a), (b), nếu giá trị nào của x thỏa mãn phương trình thì giá trị đó là nghiệm của phương trình.
Lời giải chi tiết:
- Thay x=2 vào phương trình (a) ta được:
Vậy x=2 không là nghiệm của phương trình (a).
- Thay x=−2 vào phương trình (a) ta được:
Vậy x=−2 không là nghiệm của phương trình (a).
- Thay x=5 vào phương trình (a) ta được:
Vậy x=5 là nghiệm của phương trình (a).
- Thay x=2 vào phương trình (b) ta được:
Vậy x=2 không là nghiệm của phương trình (b).
- Thay x=−2 vào phương trình (b) ta được:
Vậy x=−2 là nghiệm của phương trình (b).
- Thay x=5 vào phương trình (b) ta được:
Vậy x=5 không là nghiệm của phương trình (b).Ta nối như sau:
Tải 10 đề kiểm tra 15 phút - Chương 5 - Hóa học 8
Bài 5: Pháp luật và kỷ luật
Bài 3. Lao động cần cù, sáng tạo
Unit 16: Inventions - Các phát minh
CHƯƠNG I. TỨ GIÁC
SGK Toán Lớp 8
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8