Câu 1
Quy trình sân khấu hóa tác phẩm văn học gồm những bước nào? Nhiệm vụ của mỗi bước là gì?
Phương pháp giải:
- Xem lại quy trình sân khấu hóa tác phẩm văn học ở phần II trang 43
- Nêu nhiệm vụ của từng quy trình
Lời giải chi tiết:
Quy trình sân khấu hóa tác phẩm văn học:
- Nghiên cứu các tác phẩm văn học, ưu tiên các tác phẩm có trong sách giáo khoa Ngữ Văn lớp 10; lựa chọn một (hoặc nhóm) tác phẩm văn học có thể chuyển thể và hình thức sân khấu hóa phù hợp với tác phẩm ấy(kịch nói,nhạc kịch,..).
- Biên kịch: Người soạn cần nghiên cứu, đọc kĩ và hiểu đúng nội dung, tư tưởng của tác phẩm được chuyển thể. Từ kết quả, căn cứ vào nội dung và hình thức để chuyển thành một kịch bản văn học.
- Đạo diễn: Khi đã có kịch bản, để biểu diễn trên sân khấu cần thực hiện một số công việc của đạo diễn. Các công việc gồm: chuẩn bị; chỉ đạo luyện tập, biểu diễn; xem xét, rút kinh nghiệm.
- Biểu diễn: Kết quả của hoạt động biểu diễn phụ thuộc nhiều vào vai diễn. Diễn viên muốn diễn tốt, cần chuẩn bị và thực hành rèn luyện.
Câu 2
Phân biệt công việc của biên kịch và đạo diễn, nêu lên những điểm giống và khác nhau của hai công việc này.
Phương pháp giải:
- Đọc lại công việc của biên kịch và đạo diễn
- So sánh điểm giống và khác nhau giữa hai công việc.
Lời giải chi tiết:
*Giống nhau: Hai công việc đều cần nghiên cứu, đọc kĩ và hiểu đúng nội dung, tư tưởng của tác phẩm được chuyển thể.
*Khác nhau:
-Biên kịch:
+Biên soạn các hoạt cảnh ngắn.
+Biên soạn tiểu phẩm.
+Phân vai, phân cảnh, chỉ dẫn.
+Chỉ đạo nội dung (chủ yếu).
-Đạo diễn
+Cần chuẩn bị .
+Chỉ đạo luyện tập, biểu diễn.
+Xem xét, rút kinh nghiệm.
+Chỉ đạo diễn xuất (chủ yếu).
Câu 3
Để biểu diễn tốt trên sân khấu tác phẩm văn học đã chuyển thể, theo em, người biểu diễn cần chú ý những gì?
Phương pháp giải:
- Đọc lại lý mục 4) Biểu diễn trang 44
Lời giải chi tiết:
Để biểu diễn tốt trên sân khấu tác phẩm văn học đã chuyển thể, theo em, người biểu diễn cần chú ý:
- Hiểu tác phẩm, nghiên cứu cách diễn xuất tác phẩm văn học đã sân khấu hoá; nắm được kịch bản, thuộc lời thoại, ca từ,...
- Biết hoá thân vào các nhân vật và biểu diễn tự nhiên, tương tác tốt với bạn diễn và người xem,…
- Biết trình diễn bằng hành động và ngôn ngữ sân khấu (tự tin, biết tương tác, thể hiện cảm xúc chân thực khi diễn xuất).
- Hiểu được tư tưởng của kịch bản và ý đồ của đạo diễn, biết sáng tạo khi thể hiện.
- Thực hành luyện tập nhiều, tuân thủ các chỉ dẫn của kịch bản và đạo diễn.
SBT TOÁN TẬP 1 - CÁNH DIỀU
Buổi học cuối cùng
Unit 3. Going Places
Chủ đề 1. Lịch sử và Sử học
Đề thi học kì 1
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10