Câu 1
Câu 1 (trang 98 VBT Ngữ văn 8, tập 2)
Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính mà Ru-xô đã trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người nếu muốn ngao du thì nên đi bộ.
Lời giải chi tiết:
- Lập luận chính ở đoạn thứ nhất: đi bộ ngao du thì ta hoàn toàn được tự do, tùy theo ý thích, không bị lệ thuộc vào bất cứ ai (gã phu trạm), bất cứ cái gì (giờ giấc, xe ngựa, đường sá...)
- Sang đoạn thứ hai, lập luận chính: đi bộ ngao du thì ta sẽ có dịp trau dồi vốn tri thức của ta.
- Đến đoạn cuối, lập luận chính của Ru-xô là đi bộ ngao du có tác dụng tốt đến sức khoẻ.
Câu 2
Câu 2 (trang 98 VBT Ngữ văn 8, tập 2)
Trình tự sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lí không? Vì sao?
Lời giải chi tiết:
Trật tự sắp xếp luận điểm là hợp lý:
- Đối với Ru-xô, từ nhỏ đã bị chủ xưởng chửi mắng, đánh đập, lại phải đi ở cho người ta để kiếm ăn nên ông luôn khao khát tự do. Bởi vậy, ông đưa luận điểm đi bộ mang lại lợi ích tự do lên trên là điều dễ hiểu.
- Từ nhỏ, ông khao khát tri thức nhưng hầu như ông không được học hành, cả đời ông phải nỗ lực tự học. Ông lập luận trau dồi tri thức không qua sách vở mà qua thực tiễn cuộc sống sinh động, ông xếp luận điểm lợi ích đi bộ để trau dồi kiến thức ở vị trí thứ hai.
Câu 3
Câu 3 (trang 99 VBT Ngữ văn 8, tập 2)
Đọc kĩ đoạn 1 của văn bản, nêu và nhận xét hệ thống luận cứ mà tác giả đưa ra để làm rõ cho luận điểm: đi bộ ngao du cho con người được tận hưởng tự do.
Lời giải chi tiết:
- Hệ thống luận cứ được tác giả đưa ra để làm sáng rõ cho luận điểm: Đi bộ ngao du cho con người được tận hưởng tự do:
+ So sánh với đi ngựa, ta thích đi lúc nào thì đi, thích dùng lúc nào thì dừng, ta muốn hoạt động nhiều hay ít là tùy
+ Được quan sát khắp nơi, được dừng lại ngắm cảnh đẹp, thích thì ở lại không thích thì bỏ đi.
+ Được hưởng thụ tất cả sự tự do con người có thể hưởng thụ.
- Nhận xét: Các luận cứ tác giả đưa ra rất thuyết phục, cụ thể mà gần gũi dễ diểu
Câu 4
Câu 4 (trang 99 VBT Ngữ văn 8, tập 2)
Theo tác giả, tích lũy tri thức mọi mặt bằng cách đi bộ ngao du có những ưu thế gì?
Lời giải chi tiết:
Theo tác giả, tích lũy tri thức mọi mặt bằng cách đi bộ ngao du có những ưu thế sau:
- Tích lũy tri thức một cách sinh động, trực tiếp.
- Không tiếp thu cách học khô khan, thuần túy sách vở, xa rời thực tiễn của những “triết gia phòng khách”.
Câu 5
Câu 5 (trang 100 VBT Ngữ văn 8, tập 2)
Theo dõi các đại từ nhân xưng khi thì “ta” khi thì “tôi” trong bài để chứng minh rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru-xô luôn bổ sung sinh động cho các lí lẽ của ông khi ông lập luận.
Lời giải chi tiết:
Thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru-xô luôn bổ sung sinh động cho các lí lẽ của ông khi ông lập luận.
+ Tác giả dùng đại từ nhân xưng “ta” khi lí luận chung, xưng “tôi” khi nói về những cảm nhận riêng của bản thân mình khiến cho bài văn tăng thêm sự chân thành và thuyết phục.
+ Xưng “tôi” mỗi khi kể chuyện về Ê-min.
Câu 6
Câu 6 (trang 100 VBT Ngữ văn 8, tập 2)
Qua bài này, em hiểu gì về con người và tư tưởng, tình cảm của Ru-xô?
Lời giải chi tiết:
Qua tác phẩm, ta thấy bóng dáng của nhà văn Ru-xô:
+ Quý trọng tự do, yêu thiên nhiên.
+ Con người giản dị, muốn sống thuận theo tự nhiên
+ Ông biết cân bằng, coi trọng cả vật chất và đời sống tinh thần.
Bài 13
PHẦN MỘT. LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (Từ giữa thế kỷ XVI đến năm 1917)
Bài 7. Phòng, chống bạo lực gia đình
Bài 17
Chủ đề 3. Hòa ca
Soạn văn siêu ngắn Lớp 8
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 8 - Cánh Diều
VBT Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 8
Tổng hợp Lí thuyết Ngữ văn 8
SGK Ngữ văn 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 8 - Cánh Diều
SGK Ngữ văn 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 8 - Cánh Diều
Soạn văn chi tiết Lớp 8
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 8
Văn mẫu Lớp 8