Hoạt động 12 trang 45 Tài liệu Dạy – Học Vật lí 9 tập 2

Đề bài

Hình H27.31 và H27.32 được chụp bởi hai máy ảnh có cùng vị trí đặt máy, cùng kích thươc phim (tấm cảm biến) lưu ảnh nhưng hình H27.31 từ máy ảnh 1 có quang cảnh được chụp rộng hơn còn hình H27.32 từ máy ảnh II có cảnh chụp hẹp hơn. Em hãy tìm hiểu và cho biết tiêu cự ống kính của máy I lớn hơn hay nhỏ hơn máy ảnh II.

 

Gợi ý:

- Máy ảnh chụp các vật ở xa, ảnh của vật coi như nằm tại vị trí tiêu điểm của ống kính.

- Hình H27.33, H27.34 mô tả sự tạo ảnh bởi hai máy ảnh có cùng vị trí đặt máy, cùng kích thước phim (tấm cảm biến) nhưng tiêu cự ống kính khác nhau.

- Cũng có thể lập luận các phép tính tam giác đồng dạng. Gọi H là chiều cao vật chụp được, h’ là chiều cao ảnh trên phim, d là khoảng cách từ vật đến ống kính, f  là tiêu cự của ống kính. Ta có: h/h’ = d/f/ Khi d và h’ không đồi,  f thay đổi dẫn đến h thay đổi.

Lời giải chi tiết

Tiêu cự của ống kính của máy ảnh I nhỏ hơn tiêu cự của ống kính máy ảnh II.

 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi