Những hoạt động trong cộng đồng
* Chia sẻ các hoạt động trong cộng đồng mà em biết.
Gợi ý:
+ Vệ sinh khu vực nơi em ở
+ Sinh hoạt hè ở địa phương
+ Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương
Phương pháp giải:
+ Chia sẻ hoạt động cộng đồng mà em biết: ở địa phương hoặc qua các trang mạng xã hội…
Lời giải chi tiết:
Các hoạt động cộng đồng mà em biết:
+ Ủng hộ sách vở và quần áo cho học sinh vùng cao, học sinh vùng lũ.
+ Ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19
+ Trồng cây gây rừng
* Chia sẻ về một hoạt động cộng đồng mà em tham gia.
Phương pháp giải:
+ Em đã tham gia vào hoạt động cộng đồng nào?
+ Hoạt động đó có mục đích chủ yếu là gì?
+ Ý nghĩa hoạt động đó như thế nào?
Lời giải chi tiết:
+ Em đã tham gia hoạt động trồng cây, gây rừng
+ Hoạt động có mục đích chủ yếu là phủ xanh đất trống, đồi trọc, góp phần giảm nhẹ thiệt hại cho người dân khi mùa lũ tới, tránh xói mòn…
+ Trồng cây, gây rừng ngoài ý nghĩa to lớn về bảo vệ thiên nhiên, cảnh quan môi trường còn đem lại những lợi ích lớn trong phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời hoạt động này còn góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ và tái tạo rừng.
Hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa trong hoạt động cộng đồng
* Thảo luận để chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp trong các tình huống sau:
Phương pháp giải:
+ Dựa vào từng tình huống quan sát: thái độ, lời nói, trang phục, để đưa ra những hành vi giao tiếp, ứng xử phù hợp và chưa phù hợp.
Lời giải chi tiết:
+ Tình huống 1:
- Hành vi giao tiếp ứng xử phù hợp: Các bạn đến gọi Hùng đi trực nhật “Hùng ơi, nhanh lên. Sắp muộn rồi đấy! Bọn tớ sẵn sàng rồi”. Việc làm và cách giao tiếp, ứng xử của 2 bạn đã cho thấy ý thức, trách nhiệm của mình với việc làm chung của tập thể, không ỷ lại vào người khác…
- Hành vi, ứng xử giao tiếp chưa phù hợp: Hùng có hành vi giao tiếp và ứng xử đáng phê phán. Suy nghĩ và việc làm của bạn cho thấy sự ích kỷ, ỷ lại vào người khác, thiếu tinh thần trách nhiệm, thái độ thờ ơ trong công việc chung của lớp, của trường.
+ Tình huống 2:
- Hành vi giao tiếp ứng xử phù hợp: Hai bạn nam có lời nói rằng “Hoa rất đẹp nhưng mình không được pháp hái em ạ” khi em gái muốn hái hoa trong vườn. Câu nói đó cho thấy 2 bạn đã có ý thức bảo vệ tài sản nơi của công, chấp hành đúng quy định mà ban tổ chức lễ hội đã đưa ra
* Chia sẻ một hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà em quan sát được khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.
Phương pháp giải:
+ Hành vi giao tiếp ứng xử đó xảy ra ở đâu? Thời gian nào?
+ Biểu hiện của hành vi đó thể hiện như nào?
+ Hành vi giao tiếp, ứng xử đó được mọi người hưởng ứng ra sao?
Lời giải chi tiết:
Nhân ngày 27/7, các bạn học sinh trường em đã có dịp tham gia viếng thăm mộ nhằm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã có công với đất nước tại địa phương. Hầu hết các bạn đều ăn mặc gọn gàng, áo trắng, quần tối màu, đi nhẹ, nói khẽ, không nói tục chửi bậy, nô đùa trong khuôn viên nghĩa trang. Điều này đã được thầy cô giáo và Đoàn thanh niên hết sức ngợi khen, tuyên dương.
Rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia hoạt động trong cộng đồng
* Chỉ ra cách thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá mà bạn An đã thực hiện trong tình huống sau:
Phương pháp giải:
+ Đọc và phân tích tình huống
+ Hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà bạn An đã thực hiện là hành vi gì ?
Lời giải chi tiết:
Cách thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa mà bạn An đã thực hiện:
+ Chuẩn bị trang phục chỉnh tề, nói năng lịch sự, lễ phép.
+ Đọc kĩ những quy định của ban tổ chức và chủ động hướng dẫn khách tham quan thực hiện theo.
+ Giải thích và giới thiệu cho du khách những hiểu biết của mình về ý nghĩa của các hoạt động có trong lễ hội.
+ Luôn luôn tươi cười, niềm nở.
* Chia sẻ cách em thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá khi tham gia một hoạt động trong cộng đồng.
Phương pháp giải:
Cách em thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia một hoạt động trong cộng đồng:
+ Trang phục như nào?
+ Hành động, lời nói thể hiện sự giao tiếp ứng xử có văn hóa thể hiện ra sao?
+ Thái độ, tác phong, cử chỉ thể hiện như nào?
Lời giải chi tiết:
Cách em thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia một hoạt động trong cộng đồng:
+ Trang phục: gọn gàng, lịch sự, phù hợp với quy định, gọn gàng, sạch sẽ
+ Hành động: chu đáo, quan tâm, cẩn thận
+ Lời nói: lịch sự, lễ phép, không nói tục, chửi bậy
+ Thái độ: hòa nhã, niềm nở, vui vẻ, cởi mở
+ Tác phong, cử chỉ: nhanh nhẹn, linh hoạt, chủ động
* Thể hiện, rèn luyện hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá trong cuộc sống hằng ngày.
HS tự thực hiện.
Chương VIII. Cảm ứng ở sinh vật
Bài 2: Trung thực
Chương 9: Quan hệ giữa các yếu tố trong một tam giác
Đề thi học kì 1
CHƯƠNG II. TAM GIÁC