Câu 1
Cùng hoàn thành sơ đồ và chia sẻ về các hoạt động sản xuất, di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên theo gợi ý sau:
Phương pháp giải:
Em vận dụng được những kiến thức đã học trong chủ đề “Cộng đồng địa phương” để thực hiện bài tập.
Lời giải chi tiết:
a. Nông nghiệp
* Sản xuất nông nghiệp
- Hoạt động: Trồng trọt, chăn nuôi, khai thác rừng.
- Sản phẩm: Lương thực, thực phẩm, nguyên liệu cho các ngành sản xuất.
- Ích lợi: Phục vụ cuộc sống con người, phục vụ các ngành sản xuất, mang lại lợi ích về kinh tế.
* Sản xuất thủ công
- Hoạt động: Đan lát các sản phẩm mây tre đan, làm gốm.
- Sản phẩm: Các sản phẩm trang trí, đồ dùng gia đình.
- Ích lợi: Phục vụ cuộc sống con người, mang lại lợi ích về kinh tế.
* Sản xuất công nghiệp
- Hoạt động: Khai thác tài nguyên; chế tạo và sửa chữa máy móc, thiết bị; chế biến sản phẩm công nghiệp;…
- Sản phẩm: Máy móc, nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng,…
- Ích lợi: Phục vụ sản xuất, đời sống và mang lại các ích lợi kinh tế cho con người.
b. Di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên
* Địa danh ở địa phương
- Chùa Một Cột
- Hồ Gươm
- Nhà tù Hỏa Lò
- Văn miếu Quốc Tử Giám
- Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh
- Hoàng thành Thăng Long
- Đền Ngọc Sơn
- Nhà thờ lớn Hà Nội
- Chùa Trấn Quốc
* Những việc nên làm và không nên làm
Nên làm | Không nên làm |
- Mặc quần áo dài, lịch sự. - Tuân thủ quy định tham quan. - Không làm tổn hại di tích. - Vứt rác, phân loại rác đúng nơi quy định. | - Mặc quần áo ngắn khi đi đền, chùa. - Leo trèo lên di tích. - Vẽ bậy lên di tích. - Vứt rác bừa bãi. - Đùa nghịch khi đi tham quan di tích. |
Câu 2
Em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống sau?
Phương pháp giải:
Em quan sát bức tranh và nhận thấy được em bé đang sử dụng lãng phí điện. Từ đó lựa chọn cách ứng xử phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Nếu em gặp tình huống trên, trước hết em sẽ tắt tivi và đèn. Sau đó nhắc nhở em trai không nên bật tivi và đèn khi không sử dụng đến. Như vậy sẽ làm lãng phí điện. Chúng ta cần biết tiết kiệm điện, đó cũng là việc làm bảo vệ môi trường.
Câu 3
Kể một số việc em và gia đình đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong cuộc sống hằng ngày.
Phương pháp giải:
Em liên hệ với thực tiễn cuộc sống để kể tên được những việc làm em và gia đình đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong cuộc sống hằng ngày.
Lời giải chi tiết:
Một số việc em và gia đình đã thực hiện để tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong cuộc sống hằng ngày là:
- Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng đến.
- Rút các phích cắm điện khi không sử dụng.
- Chỉ mua các đồ dùng khi thật sự cần thiết,
- Sử dụng nước một cách tiết kiệm.
- Hạn chế rác thải nhựa ra môi trường.
- Sử dụng lại quần áo cũ của anh, chị.
- ….
Starter: Hello!
Chủ đề 1: Trường học mến yêu
Unit 9: My favourite sport is football.
Chủ đề: TRƯỜNG HỌC
Chủ đề 4: THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT