Luyện tập về phong cách ngôn ngữ báo chí
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
II. RÈN KĨ NĂNG
a. Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ trong những câu (đoạn) sau (tr. 237 SGK). Viết lại những câu (đoạn) ấy theo hiểu biết của anh (chị).
Nhận xét chung: Cách sử dụng ngôn ngữ của các văn bản trên gây khó khăn cho người đọc trong việc hiểu nội dung văn bản.
a)
- Nhận xét: Quá lạm dụng tiếng Anh, đây là hiện tượng thường gặp trên những văn bản báo chí viết về tin học và ca nhạc, đặc biệt là ca nhạc quốc tế.
- Viết lại: Có nhiều cách để viết lại những câu văn đó nhưng dù viết bằng cách nào thì cũng phải thích rõ nghĩa của các từ tiếng Anh và các chữ viết tắt.
b)
- Nhận xét: Sử dụng việc viết tắt quá tùy tiện.
- Viết lại: Giải thích rõ các chữ viết tắt:
+ CVPM: công viên phần mềm.
+ CNSH: công nghệ sinh học.
+ KPVH: khu phố văn hóa.
c)
- Nhận xét: Sử dụng biệt ngữ xã hội một cách thiếu chọn lọc.
- Viết lại: Chú thích rõ nghĩa của các biệt ngữ:
+ Bảnh tỏn: bảnh bao, lịch sự.
+ Vé: Tương đương 100 đôla Mỹ.
+ “Dân biểu”: dân (người) đạp xích lô.
+ Chảnh: Ra bộ làm sang.
Tác giả - Tác phẩm Ngữ văn 11 tập 2
Chương 1. Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản
Câu hỏi tự luyện Sử 11
Chuyên đề 3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học
Unit 10: Travel
Soạn văn chi tiết Lớp 11
SBT Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
SGK Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 11
SBT Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn văn siêu ngắn Lớp 11
Tác giả - Tác phẩm Lớp 11