Câu 1
Thực hiện những việc làm sau để rèn luyện sự chăm chỉ và chia sẻ kết quả rèn luyện của em.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự thực hiện.
Câu 2
Nhận xét về hành động của mỗi bạn trong các tình huống sau và chỉ ra những điều chưa đúng khi rèn luyện sự chăm chỉ.
Phương pháp giải:
+ Ở cả hai tình huống, 2 bạn đã biết rèn luyện sự chăm chỉ hay chưa ?
+ Ở mỗi tình huống, 2 bạn có những hành động nào chưa đúng khi rèn luyện sự chăm chỉ ?
Lời giải chi tiết:
+ Tình huống 1:
Bạn M đã biết cách rèn luyện sự chăm chỉ bằng cách lập thời gian biểu cho học tập và cố gắng thực hiện kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, bạn lại chưa có tính kiên trì, không thực hiện công việc mình đề ra đến cùng. Bạn chỉ kiên trì được tuần đầu tiên, sang tuần thứ hai bắt đầu trở nên lười biếng, chểnh mảng, không tuân theo thời gian biểu ban đầu.
+ Tình huống 2:
Bạn T đã có ý thức tự giác trong phụ giúp bố mẹ công việc nhà
Tuy nhiên bạn lại không kiên trì với việc mình làm. Chỉ với một câu nói của bố, bạn đã không làm nữa dù việc đó phù hợp với khả năng của T.
Câu 3
Đóng vai các bạn trong những tình huống trên và thể hiện sự chăm chỉ trong học tập, cuộc sống.
Phương pháp giải:
+ Nếu em là các bạn trong mỗi tình huống, em làm thế nào để thể hiện sự chăm chỉ, kiên trì ?
Lời giải chi tiết:
+ Tình huống 1: Nếu là T, em sẽ thực hiện đúng các công việc mình đã đề ra sau đó mới thư giãn, nghỉ ngơi bằng cách đọc truyện,…
+ Tình huống 2: Nếu là M em sẽ bảo bố cứ ngồi nghỉ ngơi để mình rửa bát vì công việc này cũng không mất quá nhiều thời gian, lại phù hợp với khả năng của bản thân.
Câu 4
Chia sẻ một số việc làm khác của em để rèn luyện sự chăm chỉ và cảm nhận của em sau khi rèn luyện.
Phương pháp giải:
+ Trong cuộc sống và học tập em có việc làm gì để rèn luyện sự chăm chỉ ?
+ Cảm xúc của em sau những việc làm rèn luyện đó là gì ?
Lời giải chi tiết:
+ Một số việc làm em rèn luyện sự chăm chỉ:
Giúp đỡ bố mẹ công việc nhà
Không bỏ cuộc khi gặp khó khăn, bài toán khó
Lập thời gian biểu sinh hoạt, học tập
+ Cảm xúc của em sau khi rèn luyện: vui vẻ, hạnh phúc, tích cực, phấn khích trước thành quả mình đã đạt được.
SBT VĂN TẬP 1 - CÁNH DIỀU
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên lớp 7
Chương 6: Các đại lượng tỉ lệ
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
Unit 9: Future transport