1. Đọc hiểu văn bản: Trái tim Đan-kô (Trích Bà lão I-déc-ghin - Go-rơ-ki)
2. Đọc hiểu văn bản: Một người Hà Nội (Nguyễn Khải)
3. Thực hành đọc hiểu: Tầng hai (Phong Điệp)
4. Thực hành tiếng Việt: Hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường
5. Viết: Viết bài nghị luận về một tác phẩm truyện
6. Nói và nghe: Giới thiệu một tác phẩm truyện.
7. Tự đánh giá: Nắng đẹp miền quê ngoại (Trang Thế Hy)
8. Hướng dẫn tự học trang 35
1. Đọc hiểu văn bản: Đây mùa thu tới (Xuân Diệu)
2. Đọc hiểu văn bản: Sông Đáy (Nguyễn Quang Thiều)
3. Thực hành đọc hiểu: Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử)
4. Thực hành đọc hiểu: Tình ca ban mai (Chế Lan Viên)
5. Thực hành tiếng Việt: Ôn tập các biện pháp tu từ tiếng Việt
6. Viết: Viết bài nghị luận về một tác phẩm thơ
7. Nói và nghe: Giới thiệu một tác phẩm thơ
8. Tự đánh giá Tràng giang (Huy Cận)
9. Hướng dẫn tự học trang 55
1. Đọc hiểu văn bản: Thương nhớ mùa xuân (Trích Thương nhớ mười hai - Vũ Bằng)
2. Đọc hiểu văn bản: Vào chùa gặp lại (Minh Chuyên)
3. Thực hành đọc hiểu: Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường)
4. Thực hành tiếng Việt: Cách giải thích nghĩa của từ và cách trình bày tài liệu tham khảo
5. Viết: Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
6. Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
7. Tự đánh giá: Bánh mì Sài Gòn (Huỳnh Ngọc Trảng)
8. Hướng dẫn tự học trang 86
1. Đọc hiểu văn bản: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Trích vở kịch Vũ Như Tô - Nguyễn Huy Tưởng)
2. Đọc hiểu văn bản: Thề nguyền và vĩnh biệt (Trích vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét - Sếch-xpia)
3. Thực hành đọc hiểu: Tôi muốn được là tôi toàn vẹn (Trích vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt - Lưu Quang Vũ)
4. Thực hành tiếng Việt: Ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết (tiếp theo)
5. Viết: Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
6. Nói và nghe: Giới thiệu một tác phẩm kịch.
7. Tự đánh giá: Trương Chi (Nguyễn Đình Thi)
8. Hướng dẫn tự học trang 162
1. Đọc hiểu văn bản: Tôi có một giấc mơ (Mác-tin Lu-thơ Kinh)
2. Đọc hiểu văn bản: Một thời đại trong thi ca (Hoài Thanh)
3. Thực hành đọc hiểu: Lại đọc "Chữ người tử tù" của Nguyễn Tuân (Nguyễn Đăng Mạnh)
4. Thực hành tiếng Việt: Lỗi về thành phần câu và cách sửa (Tiếp theo)
5. Viết: Viết bài nghị luận về một hiện tượng đời sống
6. Nói và nghe: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một hiện tượng đời sống
7. Tự đánh giá: Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động (Nguyễn Thị Bình)
8. Hướng dẫn tự học trang 146
Nội dung câu hỏi:
Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống ở địa phương mà em đang sinh sống hoặc của nhân loại mà em thấy gần gũi, thiết thực.
Phương pháp giải:
Dựa vào hiểu biết cá nhân để viết bài văn trình bày ý kiến về hiện tượng đời sống ở địa phương.
Lời giải chi tiết:
Hiện nay, có rất nhiều người phản ánh về hiện tượng học sinh đi xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm lại dàn hàng ngang, phóng nhanh, vượt ẩu rất nguy hiểm, không chỉ ở các thành phố phát triển mà ở cả các vùng nông thôn cũng rất phổ biến.
Xe đạp điện, xe máy điện đã trở thành một phương tiện giao thông được ưa chuộng, phổ biến, nhất là trong đối tượng học sinh từ cấp hai đến cấp ba (độ tuổi chưa được phép sử dụng xe máy). Ưu điểm của loại xe điện này là nhẹ nhàng, nhỏ gọn, chạy êm và đi nhanh, tốc độ tối đa của loại xe này có thể đạt 40-50km/h, không khác gì đi xe máy. Tuy nhiên các học sinh lại có một số đối tượng lợi dụng ưu thế này để gây ra mất an toàn giao thông và nguy hiểm cho người đi đường. Quy định đi xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm nhưng có nhiều học sinh không đội, việc này vừa vi phạm pháp luật lại ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và tính mạng của học sinh. Ví dụ nhiều học sinh chỉ đội mũ nhưng không cài quai, chỉ mang mũ theo để chống đối có công an kiểm tra mới đội, đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó có nhiều nam học sinh đang độ tuổi mới lớn nên thích thể hiện, đi xe phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang 3-4 xe, lạng lách, đánh võng. Việc tham gia giao thông như vậy không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn làm ảnh hưởng đến quá trình và sự an toàn của những người tham gia giao thông khác. Một khi va chạm hay xảy ra tai nạn giao thông người thiệt hại nhất chính là các em học sinh, nhẹ thì chỉ trầy xước xe, nặng thì hỏng xe mà người thì bị thương nặng. Chính vì vậy, ý thức tham gia giao thông của học sinh khi sử dụng xe đạp điện, xe máy điện là rất quan trọng, mỗi học sinh cần tuân thủ mọi quy định của pháp luật, đi đúng luật và đảm bảo an toàn giao thông. Các ban ngành cùng nhà trường và gia đình phải chung tay quản lý, giáo dục nhận thức và khuyên răn các học sinh, kiểm soát tình hình sử dụng xe của học sinh để không xảy ra những sự việc đáng tiếc.
Là người học sinh cũng sử dụng xe máy điện đi học, em mong mỗi người học sinh hãy bảo vệ lấy chính mình và sự an toàn của mình cũng như mọi người khi cùng tham gia giao thông. Đừng để phương tiện đi học của mình lại trở thành trở ngại gây ra những rắc rối và những việc không mong muốn.
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Toán lớp 11
Bài 17: Phenol
Unit 3: Cities
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Toán lớp 11
Bài 5: Một số hợp chất quan trọng của nitrogen
Soạn văn chi tiết Lớp 11
SBT Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
SBT Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 11
SBT Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Ngữ văn 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Ngữ văn 11 - Cánh Diều
Tuyển tập những bài văn hay Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn văn siêu ngắn Lớp 11
Tác giả - Tác phẩm Lớp 11
Văn mẫu Lớp 11