Mỗi cặp đơn thức sau có đồng dạng không? Nếu có, hãy tìm tổng và hiệu của chúng.
Lời giải phần a
1. Nội dung câu hỏi
và
2. Phương pháp giải
Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến
Để cộng, trừ (hay tìm tổng, hiệu) hai đơn thức đồng dạng, ta cộng, trừ hệ số của chúng là giữ nguyên phần biến.
3. Lời giải chi tiết
xy và –6xy là hai đơn thức đồng dạng vì có hệ số khác 0 và cùng có phần biến là xy.
Ta có:
Lời giải phần b
1. Nội dung câu hỏi
và
2. Phương pháp giải
Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến
Để cộng, trừ (hay tìm tổng, hiệu) hai đơn thức đồng dạng, ta cộng, trừ hệ số của chúng là giữ nguyên phần biến.
3. Lời giải chi tiết
Đơn thức 2xy có phần biến là xy;
Đơn thức có phần biến là .
Phần biến của hai đơn thức khác nhau nên hai đơn thức 2xy và không phải là hai đơn thức đồng dạng.
Lời giải phần c
1. Nội dung câu hỏi
và
2. Phương pháp giải
Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến
Để cộng, trừ (hay tìm tổng, hiệu) hai đơn thức đồng dạng, ta cộng, trừ hệ số của chúng là giữ nguyên phần biến.
3. Lời giải chi tiết
Ta có , đơn thức này có phần biến là ;
Đơn thức có phần biến là .
Vậy hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến nên là hai đơn thức đồng dạng.
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Địa lí lớp 8
Bài 7. Phòng, chống bạo lực gia đình
CHƯƠNG III. TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
CHƯƠNG 3. MOL VÀ TÍNH TOÁN HÓA HỌC
Bài 26. Đặc điểm tài nguyên khoáng sản Việt Nam
SGK Toán Lớp 8
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8