SGK Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1

Trả lời câu hỏi 3 trang 90

Nội dung câu hỏi: 
Chọn một cảnh có hội thoại trong một bộ phim hoặc một chương trình trên truyền hình và nhận xét đặc điểm của ngôn ngữ nói được thể hiện trong cảnh này. Từ đó, hãy đánh giá hiệu quả trình bày, truyền đạt thông tin bằng lời nói ở ví dụ mà bạn đã chọn.

 

Phương pháp giải:

- Dựa vào những trải nghiệm của bản thân để chọn một cảnh có hội thoại từ đó nhận xét đặc điểm ngôn ngữ nói. Sau đó đánh giá hiệu quả trình bày, truyền đạt thông tin bằng lời nói. 

 

Lời giải chi tiết:

- Chọn một cảnh có hội thoại trong một bộ phim hoặc một chương trình trên truyền hình và nhận xét đặc điểm của ngôn ngữ nói được thể hiện trong cảnh này:

+ Trong chương trình "Mẹ chồng nàng dâu" có đoạn hội thoại:

Người dẫn: Cô và con dâu có khó khăn gì trong việc giao tiếp không?

Mẹ chồng: Con dâu cô tuy có ăn nói sà lơ, cái tánh của nó bạ đâu ngồi đó. Nhưng riết rồi, giờ biết tánh nó thấy cũng bình thường.

Nhận xét: Lời của mẹ chồng nói mang nặng ngôn ngữ địa phương: nói sà lơ ( nói không suy nghĩ), tánh (tính nết), bạ đâu (tiện đâu), riết rồi (lâu rồi) .

- Hiệu quả trình bày, truyền đạt thông tin bằng lời nói ở ví dụ trên: nhiều người sẽ không hiểu được ý mà người mẹ chồng nói, hoặc hiểu sai ý. 

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi