Bài 1
Thực hành
a. Chào thầy giáo, cô giáo.
b. Nói lời chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân dịp lễ.
c. Nói lời đề nghị thể hiện sự kính trọng với thầy giáo, cô giáo.
Phương pháp giải:
- Thực hành.
- Liên hệ bản thân.
Lời giải chi tiết:
Mỗi học sinh cần thực hành thường xuyên để hình thành thói quen, thể hiện sự tôn trọng đối với thầy giáo, cô giáo.
a. Chào thầy giáo, cô giáo:
Khi gặp thầy, cô giáo (ở bất kì đâu) cần đứng nghiêm, mắt nhìn thẳng vào thầy, cô giáo, đầu hơi cúi và chào thầy, cô một cách lịch sự (Em chào thầy/cô ạ!).
b. Nói lời chúc mừng thầy giáo, cô giáo nhân dịp lễ.
Mỗi dịp lễ, cần gửi lời chúc mừng đến thầy, cô giáo.
Ví dụ: Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, em chúc thầy/cô giáo thật nhiều sức khỏe, niềm vui và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người. Em cảm ơn thầy/cô về sự quan tâm, tận tình và những kiến thức hay thầy/cô đã dành cho em.
c. Nói lời đề nghị thể hiện sự kính trọng với thầy giáo, cô giáo.
Khi muốn đề nghị thầy giáo, cô giáo một việc gì đó cần tỏ thái độ tôn trọng, lịch sự, lễ phép và nói lời cảm ơn sau khi được giúp đỡ.
Ví dụ: Dạ thưa cô! Phần này con chưa hiểu. Cô có thể giảng lại cho con được không ạ? Con cảm ơn cô ạ!
Bài 2
Làm thiệp chúc mừng thầy giáo, cô giáo.
Hình ảnh: Trang 13 SGK
Phương pháp giải:
Liên hệ bản thân.
Lời giải chi tiết:
Mỗi học sinh sẽ tự làm và trang trí tấm thiệp kèm lời chúc muốn gửi gắm đến thầy, cô giáo.
Ví dụ:
Bài 3
Viết lời yêu thương và gửi cho thầy giáo, cô giáo mà em yêu quý
Hình ảnh: Trang 13 SGK
Phương pháp giải:
- Viết thư/thiệp.
- Liên hệ bản thân.
Lời giải chi tiết:
Học sinh tự trang trí thiệp và gửi lời yêu thương đến thầy, cô mình yêu quý.
Ví dụ: