CH tr 24
CH1.
Tham gia trò chuyện cùng chuyên gia tư vấn tâm lí Đặt câu hỏi và lắng nghe chuyên gia chia sẻ về cách điều chỉnh cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. |
Phương pháp:
Lắng nghe câu chuyện, đặt câu hỏi, chia sẻ cùng chuyên giá
Trả lời:
- Một số cách điều chỉnh cảm xúc:
Em hoàn toàn có thể làm được việc đó chỉ với những hành động đơn giản như: hít thở thật sâu, cố gắng thả lỏng toàn bộ cơ thể, điều chỉnh tư thế hiện tại sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất... Bằng cách thực hiện các hành động cụ thể, em sẽ khiến cơ thể và tinh thần được giải phóng hoàn toàn. Em sẽ nhanh chóng thoát ra khỏi mớ cảm xúc tiêu cực đang bao trùm lấy, hòng nhấn chìm bạn trong nỗi thống khổ tuyệt vọng.
- Qua buổi trò chuyện với chuyên gia em đã học được nhiều cách để điều chỉnh cảm xúc của bản thân tốt hơn.
CH2.
Nhận diện cảm xúc và suy nghĩ của các bạn nhỏ trong mỗi tình huống sau: TH1: Vân mượn sách của Linnh. Sách của Linh đã bị rách nhưng khi Vân mượn không để ý. TH2: Trong trận chung kết , đội bóng của lớp đã thua lớp 4D. Mặc dù Tân đã rất cố gắng trong suốt trận đấu , nhưng Long vẫn đổ lỗi do Tân đá kém nên đội bóng của lớp thua. Đóng vai điều chỉnh cảm xúc phù hợp Nêu bài học em rút ra được sau mỗi tình huống. |
Phương pháp:
Đóng vai và điều chỉnh cảm xúc trong tình huống nêu trên, rút ra bài học cho bản thân
Trả lời:
- TH1: Nếu em là Vân em sẽ giữ bình tĩnh và giải thích cho bạn biết rằng trước khi mượn sạch của Linh thì quyển sách đã bị rách và mong bạn giữ bình tĩnh.
TH2: Nếu em là Tân em sẽ hít thở thật sâu và giải thích cho bạn hiểu rõ rằng mình đã cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, thắng thua là chuyện hết sức bình thường.
- Bài học em rút ra được sau mỗi tình huống: Cần giữ bình tĩnh, không nên cáu giận, và suy nghĩ một cách thấu đáo trước khi làm một điều gì đó.
CH tr 25
CH1.
Trao đổi với bạn về những kinh nghiệm điều chỉnh cảm xúc của em và học hỏi những kinh nghiệm điều chỉnh cảm xúc hiệu quả. Thiết kế Cẩm nang điều chỉnh cảm xúc của em. Giới thiệu cẩm nang với bạn bè. |
Phương pháp:
Viết ra giấy hoặc nói về cẩm nang điều chỉnh cảm xúc
Trả lời:
- Cẩm nang điều chỉnh cảm xúc:
Viết nhật ký
Viết nhật ký cho phép em quản lý cảm xúc theo nhiều cách. Nó có thể là một lối thoát cảm xúc cho những cảm giác căng thẳng. Nó cũng cho phép em suy nghĩ về giải pháp cho các vấn đề em gặp phải
Suy nghĩ tích cực
Điều quan trọng là phải hiểu rằng suy nghĩ lạc quan hoặc tích cực không liên quan đến việc phớt lờ vấn đề của em. Đó là việc mang lại cho những thử thách mình đối mặt một góc nhìn tích cực hơn và tìm kiếm niềm vui để giúp vượt qua chúng.
Có góc nhìn đa chiều
Khi em sắp xếp lại một tình huống, em sẽ nhìn nó từ một góc độ khác. Điều này có thể giúp bạn xem xét bức tranh lớn hơn thay vì bị mắc kẹt vào các chi tiết nhỏ, khó hoặc khó chịu như những chi tiết đó đôi khi vẫn vậy.
Nói ra
Nói ra những khó khăn của em không phải lúc nào cũng giải quyết được, nhưng nếu có một phương án giải quyết, mọi người có thể cùng nhau tìm ra nó. Nói về cảm xúc của em với một người thân đáng tin cậy cũng có thể giúp em cảm thấy tốt hơn, đặc biệt là khi không có giải pháp tốt cho vấn đề của em. Bạn bè và gia đình có thể hỗ trợ bằng cách lắng nghe, đồng cảm với cảm xúc của em.
CH tr 26
CH1.
Thảo luận ý tưởng thiết kế góc Nhật kí cảm xúc để em và các bạn ghi lại cảm xúc của mình mỗi ngày. Tiến hành thiết kế góc Nhật kí cảm xúc Trao đổi về cách sử dụng góc Nhật kí cảm xúc. |
Phương pháp:
Làm việc theo nhóm thiết kế góc Nhật kí cảm xúc
Trả lời:
Thiêt kế cảm xúc:
Em có thể lấy các hình mặt cảm xúc để dán lên tường mỗi ngày để thể hiện cảm xúc của em vào ngày hôm đó và ghi lên mặt các icon lý do vì sao em chọn biểu tượng đó,
CH2.
Em tự đánh giá kết quả học được từ chủ đề theo gợi ý: - Giới thiệu đặc điểm, việc làm đáng tự hào của bản thân. - Nhận diện khả năng điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản. |
Phương pháp:
Theo dõi điều chỉnh cảm xúc theo đánh giá hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành.
Trả lời:
Tự đánh giá
- Giới thiệu đặc điểm, việc làm đáng tự hào của bản thân.( Hoàn thành)
- Nhận diện khả năng điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản.( Hoàn thành)
Chủ đề 8. Quyền và bổn phận của trẻ em
PHẦN 1: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
Bài 23. Thành thị ở thế kỉ XVI - XVII
Chủ đề: Biết ơn người lao động
Chủ đề 5: Con người và sức khỏe