1. Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em về nhân vật Dế Mèn trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên"
2. Viết đoạn văn đóng vai Dế Mèn diễn tả lại tâm trạng của mình sau khi chôn Dế Choắt
3. Hãy đóng vai Dế Mèn và viết về bài học của chính mình bằng một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ), trong đó sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần chính bằng cụm từ
4. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 câu) kể lại một sự việc trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên bằng lời của một nhân vật do em tự chọn
1. Viết đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ văn bản “Giọt sương đêm”
2. Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ về nhân vật Bọ Dừa trong văn bản “Giọt sương đêm”
3. Đóng vai Bọ Dừa viết đoạn văn có sử dụng câu cảm thán diễn tả lại tâm trạng của mình trong câu chuyện “Giọt sương đêm”
4. Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong đoạn trích Giọt sương đêm bằng lời của nhân vật do em tự chọn.
Nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên của Xuân Quỳnh là nhân vật để lại trong em nhiều bài học về cuộc sống. Cô có một tên gọi chung chung là “gió”, không màu sắc, không dáng hình nhưng những việc tốt cô làm thì hiện hữu ở khắp mọi nơi
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật cô Gió trong văn bản “Cô Gió mất tên"
Bài làm
Nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên của Xuân Quỳnh là nhân vật để lại trong em nhiều bài học về cuộc sống. Cô có một tên gọi chung chung là “gió”, không màu sắc, không dáng hình nhưng những việc tốt cô làm thì hiện hữu ở khắp mọi nơi. Cô Gió nhiệt tình quạt cho bà của Đào ngủ, cô tiếp chuyện với lau sậy, đưa ong nhỏ về nhà, cô thổi khói cho nhà máy, đẩy con thuyền ra xa,… Tất cả những việc làm của cô dù âm thầm và cô không thể hiện ra bằng dáng hình cụ thể nào nhưng tất cả những điều đó đã cho thấy sự có ích của cô. Khi cô lạc vào ngôi nhà nhiều tiện nghi và thấy mình không còn hữu dụng, cô Gió đã tìm mọi cách để tìm những nơi cần đến mình, thổi những làn gió mát lành và nơi đây, cô tìm thấy bản thân. Cô Gió nhận ra tên gọi của mình nằm ngay trong chính việc làm cô đã giúp ích cho đời. Tên gọi ấy nằm trong tình yêu thương của mọi người dành cho cô và nằm ngay trong cả niềm hạnh phúc mà cô cảm nhận được khi cho ai đó điều gì. Có người đã từng nói rằng “Bàn tay trao tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm”. Đúng như vậy, cô gió đã thổi đi tình yêu đến muôn nơi mà không cần ai có thể nhìn thấy hay trả ơn, chỉ cần biết một điều rằng, điều đó khiến cô cảm thấy hạnh phúc và thấy mình có ích cho đời. Qua nhân vật cô Gió, tác giả đã gửi gắm đến chúng ta bài học về sự chia sẻ và cho đi trong cuộc sống. Những việc làm tốt có thể không ai nhìn thấy nhưng chỉ cần chúng ta luôn biết quan tâm, giúp đỡ, mang lại niềm vui và tiếng cười cho người khác thì tự chúng ta sẽ cảm thấy vui và mọi người sẽ yêu thương, quý trọng bạn.
Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
Chương 3 - TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG
Chủ đề 5. KIỂM SOÁT CHI TIÊU
BÀI 11: QUYỀN CƠ BẢN CỦA TRẺ EM
BÀI 9
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 6
Bài tập trắc nghiệm Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Ôn tập hè Văn Lớp 6
SBT Văn - Cánh diều Lớp 6
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 6
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 6
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 6
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 6
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 6
Vở thực hành văn Lớp 6