Các loại bảng tuần hoàn hóa học - Những dạng bảng quái lạ nhất

10/05/2023, 16:51

Mendeleev là nhà hóa học để nghiên cứu ra bảng tuần hoàn hóa học tạo nên móng phát triển cho bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học được sử dụng phổ biến rộng rãi hiện nay. Tuy nhiên, các em có biết rằng có rất nhiều các loại bảng tuần hoàn hóa học với hình dạng vô cùng quái dị và cực kỳ thú vị không? Cùng tìm hiểu về chủ đề khá hay và hấp dẫn liên quan đến hóa học này với chia sẻ của Admin trong bài viết dưới đây nhé!

Bảng tuần hoàn hóa học nguyên bản là một trong các loại bảng tuần hoàn có đầy đủ các nguyên tố hóa học. So với bảng tuần hoàn hóa học của Mendeleev thì phiên bản này có nhiều nguyên tố hơn. Nó có thêm các nguyên tố hóa học như: nihonium (Nh), moscovium (Mc), tennessine (Ts), và oganesson (Og) được thêm vào hàng thứ bảy trong bảng tuần hoàn.

Bảng tuần hoàn hóa học này được sắp xếp các nguyên tố hóa học theo số nguyên tử của các nguyên tố. Ngoài ra nó còn được sắp xếp dựa vào 1 phần trên các đặc tính hóa học của các nguyên tố đó.

Loại bảng tuần hoàn hóa học nguyên bản

Một dạng bảng tuần hoàn hóa học cực ấn tượng được phát triển bởi Valery Tsimmerman vào năm 2006 có hình dạng tòa tháp. Hình dạng này khá giống với hình kim tự tháp của bảng tuần hoàn được kỹ sư, nhà sinh học Charles Janet từng công bố.

Bảng tuần hoàn ADOMAH được Valery Tsimmerman tiến hành sắp xếp các nguyên tố hóa học dựa vào 4 số lượng tử của electron. Số 4 được ông sử dụng dùng để mô tả về vị trí và sự chuyển động của các electron trong nguyên tử. Điều này thay thế cho việc sắp xếp các nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn theo số nguyên tử.

Loại bảng tuần hoàn ADOMAH hình tòa tháp của Valery Tsimmerman

Bảng tuần hoàn hóa học hình vòng xoáy của Theodor Benfey được công bố vào năm 1964. Nó cũng là một trong các loại bảng tuần hoàn hóa học có hình dạng độc lạ nhất thế giới. Bảng tuần hoàn này lấy nguyên tố Hidro làm trung tâm, sau đó thực hiện sắp xếp các nguyên tố khác theo thứ tự tăng dần của số nguyên tử theo hình vòng xoáy.

Bảng tuần hoàn hóa học hình vòng xoáy của Theodor Benfey cũng đã được ông bỏ trống một số vị trí cho những nguyên tố chưa được phát hiện ra. Cách sắp xếp này khá thú vị nhưng lại khó quan sát cho học sinh trong quá trình sử dụng.

Loại bảng tuần hoàn hóa học hình vòng xoáy của Theodor Benfey

Bảng tuần hoàn hóa học hình đường xoắn Telua hay còn được gọi là đinh vít Telua là một dạng bảng tuần hoàn được phát triển bởi nhà địa chất học người Pháp - Alexandre-Emile Béguyer de Chancourtois. Nó công bố vào năm 1862, sắp xếp các nguyên tố theo khối lượng nguyên tử tăng dần. Theo các sắp xếp này, các nguyên tố có tính chất tương tự nhau, được nhà khoa học sắp xếp với một khoảng cách khá đều nhau.

Loại bảng tuần hoàn hóa học dạng đường xoắn Telua của Alexandre-Emile Béguyer de Chancourtois

Một trong các loại bảng tuần hoàn hóa học có hình dạng cực đẹp chính là bảng tuần hoàn dạng dải băng cầu vồng của James Franklin Hyde. Loại bảng tuần hoàn hóa học này được ông công bố vào năm 1975.

James Franklin Hyde đã lấy Hyde cho Silicon làm vị trí ở giữa bảng. Nguyên nhân ông chọn nguyên tố này ở vị trí trung tâm trang trọng là bởi ông là nhà khóa học chuyên làm việc và nghiên cứu về các hợp chất Silicon. Sau đó, ông tạo ra các đường nối cách Silicon để kết nối với các nguyên tố hóa học khác trong bảng tạo nên sự nổi bật cho Silicon.

Loại bảng tuần hóa hóa học dạng dải băng cầu vồng của James Franklin Hyde

John Newlands là một nhà khoa học người Anh đã từng công bố một loại bảng tuần hoàn hóa học có hình dạng như bản nhạc vô cùng ấn tượng. Trong khoảng thời gian từ năm 1863 đến năm 1866 ông đã công bố một loại các bài báo ghi nhận về việc sắp xếp các nguyên tố hóa học theo khối lượng nguyên tử tăng dần.

Không chỉ áp dụng nguyên tắc khối lượng nguyên tử tăng dần để sắp xếp các nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn. John Newlands còn sử dụng thêm về tính chất vật lý và hóa học để tạo ra các khoảng cách 8 đơn vị và được ông gọi là quãng 8 hay bộ 8 theo âm nhạc. Vì vậy mà bảng tuần hoàn hóa học của ông có hình bạn nhạc.

Dạng bảng tuần hoàn hóa học sắp xếp trên thang âm nhạc của John Newlands

Bảng tuần hoàn hóa học hình xoáy ốc được nghiên cứu và công bố vào năm 1867 bởi nhà khoa học gốc Đan Mạch - Gustavus Hinrichs. Cách sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn của ông dựa vào khối lượng nguyên tử và những tương đồng trong tính chất hóa học của các nguyên tố.

Hidro được sắp xếp nằm ở trung tâm, và chia thành 8 khu vực, mỗi nhóm nguyên tố sẽ tương ứng với 1 khu vực. Bên cạnh đó, một nhóm nguyên tố sẽ được chia thành 2 phân nhóm là phân nhóm chính và phân nhóm phụ. Theo đó, các nguyên tố thuộc họ s, p sẽ được xếp vào phân nhóm chính. Còn các nguyên tố họ d, f sẽ được xếp vào phân nhóm phụ.

Loại bảng tuần hoàn hóa học hình xoáy ốc của Gustavus Hinrichs

Bảng tuần hoàn hóa học hình bông hoa dạng 3D này không có nguyên tố hóa học Hidro và Heli. Trong đó, phần cánh hoa màu xanh lá cây và xanh lam chứa các nguyên tố kim loại kiềm thổ ở mặt sau và mặt trước chứa kim loại kiềm. Còn các nguyên tố hóa học khác trong bảng tuần hóa học học được sắp xếp ở 2 cánh hoa còn lại là màu vàng và hồng. Các nguyên tố này được sắp xếp theo đặc tính của chúng.

Dạng bảng tuần hoàn hóa học 3D hình bông hoa

Ngoài các dạng bảng tuần hoàn hóa học được Admin chia sẻ ở trên, còn có nhiều dạng bảng tuần hoàn độc đáo khác như:

Bảng tuần hoàn hóa học hình tròn

Bảng tuần hoàn hóa học hình nón

Bảng tuần hoàn hóa học hình lõi trái đất 3D

Bảng tuần hoàn hóa học dạng cây

Bảng tuần hoàn hóa học dạng kim tự tháp

Bảng tuần hoàn bước trái Janet

Bài viết trên Admin đã chia sẻ đến các em các loại bảng tuần hoàn hóa học khác nhau vô cùng thú vị. Chúng đẹp nhưng để phục vụ cho việc học tập tốt nhất các em cần dùng bảng tuần hoàn nguyên bản. Đặc biệt, các em có thể sử dụng bảng tuần hoàn hóa học Online trên FQA để tra cứu các nguyên tố, phục vụ việc học của mình dễ dàng nhất.