/

/

Copernicium là gì? Tổng hợp thông tin về nguyên tố hóa học này

Admin FQA

16/06/2023, 16:11

1718

Các em chưa biết Copernicium là gì? Các em muốn tìm hiểu nhiều hơn về nguyên tố hóa học mới này. Bài viết này Admin đã tổng hợp đầy đủ thông tin và kiến thức để giúp các em hiểu hơn về Copernicium. 

Trong bảng tuần hoàn hóa học, Copernicium là nguyên tố có số hiệu nguyên tử là 112, thuộc nhóm IIB, chu kỳ 7. Nó còn được gọi là Copernixi với ký hiệu hóa học được quy ước là Cn, được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1996 tại Gesellschaft für Schweriner Forschung (GSI), và được đặt tên theo tên nhà thiên văn học Nicolaus Copernicus. 

Giải đáp: Copernicium là gì?

Copernicium (Cn) được IUPAC chính thức công nhận và đánh giá cao thứ 3 trong các nguyên tố hóa học. Nó có nguyên tử khối là tương đối là 285 đvC. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại Cn285 được phát hiện là đồng vị bền nhất của nguyên tố này với chu kỳ bán phân rã xấp xỉ 30 giây. Nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy rằng, đồng vị Cn285 này có đồng phân hạt nhân với chu kỳ bán ra lâu hơn 8,9 phút. Đã có khoảng 75 nguyên tử Cn được tổng hợp khi dùng nhiều phản ứng hạt nhân khác nhau. Nhiều thí nghiệm gần đây có đưa ra đề xuất rằng, nguyên tố Copernicium có ứng xử giống với nguyên tố nhóm 12 đặc trưng. Đặc biệt nó thể hiện rất rõ về tính chất của một kim loại dễ bay hơi.

Như trên có nhắc đến, nguyên tố Copernicium (Cn) lần được tổng hợp tại Gesellschaft für Schwerionenforschung (GSI) ở Darmstadt, Đức bởi Sigurd Hofmann, Victor Ninov và nnk vào tháng 2 năm 1996. Các nhà khoa học đã tạo ra nó bằng cách bắn hạt nhân Chì-208 bằng hạt nhân Kẽm-70 và nó được tiến hành gia tốc trong máy gia tốc ion nặng. Một nguyên tử của Copernixi (Cn) được tạo ra với số khối là 277.

208/82Pb + 70/30Zn → 278/112Cn → 277/112Cn + 1/0n

Lịch sử phát hiện ra nguyên tố Copernicium (Cn)

Đến tháng 5 năm 2000, GSI tiếp tục thí nghiệm tổng hợp thành công thêm một nguyên tử Cn-77. Phản ứng này đã được sử dụng lại tại Riken dùng Garis vào năm 2004, và nó đã tổng hợp được thêm 2 nguyên tử Cn nữa. Từ đó, thông tin về dữ liệu phân rã của nguyên tử Copernicium (Cn) cũng đã được đưa ra trên thông báo của nhóm GSI.

Năm 2001 và năm 2003, IUPAC/IUPAP Joint Working Party (JWP) đã xem xét tuyên bố phát hiện ra nguyên tử Cn của nhóm GSI. Tuy nhiên, cả 2 trường hợp đều bị tổ chức này đánh giá là chưa đủ bằng chứng để chứng minh về tuyên bố của nhóm nghiên cứu GSI với Cn. Điều này xảy ra là do sự mâu thuẫn trong dữ liệu phân ra đối với đồng vị đã được biết đến là Rf261

Giữa năm 2001 đến năm 2005, nhóm GSI tiếp tục nghiên cứu về phản ứng Cn248(Mg26,5n)Hs269, và họ đã có thẻ xác nhận được chính xác về dữ liệu phân rã đối với Hs269 và Rf261. Theo đó, Rf261 là một đồng phân mà hiện tại nó chính là Rf261a.

Đến tháng 5 năm 2009, JWP đưa ra thông báo tuyến bố rằng nguyên tố thứ 112 lần nữa được phát hiện. Thời điểm này, họ cũng chính thức công nhận nghiên cứu của nhóm GSI và xác nhận nhóm đã phát hiện ra nguyên tố này. Đưa ra quyết định công nhận này là dựa vào tính chất phân rã của hạt nhân con, cùng với nhiều thí nghiệm xác mục được thực hiện tại Riken.

Sau khi phát hiện của nhóm SGI được công nhận, IUPAC đã yêu cầu họ đề xuất tên gọi cho nguyên tố này. Ngày 14, tháng 7 năm 2009, SGI đề xuất đặt tế nó là Copernixi với ký hiệu hóa học là Cp. Tên gọi này được đặt theo tên của nhà khoa học lỗi lạc Nicolaus Copernicus. Tuy nhiên, IUPAC đã trì hoãn việc công nhận tên chính thức trong quá trình chờ kết quả thảo luận trong cộng đồng khoa học kéo dài tận 6 tháng.

Lịch sử đặt tên của nguyên tố Copernixi

Theo đó, cộng đồng có đưa ra cách đánh vần thay thế đề xuất là  "copernicium", "copernium", và "kopernikium" (Kp). Sau khi đặt tên được cộng động tranh luận rất nhiều, Hofmann đã nói rằng nhóm nghiên cứu SGI nên đổi tên nguyên tố thành “copernicium"” hoặc “kopernikium”. SGI đã chọn tên “copernicium” để tuân thủ đúng với nguyên tắc đặt tên của IUPAC. Teo đó chỉ cho phép phần tiếp hậu tố -ium cho nguyên tố mới được phát hiện này.

Tuy nhiên, cộng đồng khoa học cũng chỉ ra tằng, ký hiệu hóa học của nguyên tố mới này Cp lại có mối quan hệ trước đây với tên cassiopeium (cassiopium) (Hiện tại được gọi là Luteti (Lu)). Bên cạnh đó, ký hiệu Cp cũng đã được sử dụng trong hóa học hữu cơ kim loại nhằm biểu thị về các phối tử cyclopentadiene. Vì vậy, IUPAC đã quyết định ký hiệu hóa học của nguyên tố Copernicium là Cn. Đến tận tháng 2 năm 2010, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 537 của nhà khoa học Copernicus, IUPAC mới chính thức chấp nhận tên và ký hiệu của nguyên tố mới theo đề xuất.

Chưa có quá nhiều thông tin liên quan đến tính chất vật lý và hóa học của nguyên tố Copernicium (Cn) được công bố. Admin có tìm hiểu và gửi đến các em một số thông tin cơ bản và khá ít ỏi dưới đây:

Cấu hình e của Cn

  • Trạng thái: Lỏng, kim loại chuyển tiếp
  • Cấu hình e: [Rn] 5f14 6d10 7s2
  • Đồng vị bền: 0
  • Đồng vị không bền: 277Cn, 278Cn, 279Cn, 280Cn, 281Cn, 282Cn, 283Cn, 284Cn, 285Cn
  • Bán kính cộng hóa trị: 122 pm
  • Màu sắc: Không rõ
  • Số oxi hóa: 2, 4
  • Tính phóng xạ: Có tính phóng xạ
  • Phân rã: Chu kỳ bán phân ra khoảng 200 micro giây, phân rã hạt alpha.

>> Xem thêm: 

Như vậy, thông tin được Admin chia sẻ trong bài viết trên đã giúp các em phần nào hiểu được Copernicium là gì? Các nhà khoa học vẫn đang tìm cách để nghiên cứu và phát triển nguyên tố này nhằm đưa nó vào ứng dụng nhiều hơn. Hy vọng với những thông tin thú vị trong bài sẽ giúp các em có thêm kiến thức.

Bình luận (5)
Bạn cần đăng nhập để bình luận

anonymous1337

e

thumb up

1

thumb down

0

1 câu trả lời

anonymous1337

e

thumb up

0

thumb down

1

2 câu trả lời

Bài viết liên quan
new
[Tổng hợp] Kiến thức về tích phân và dạng bài liên quan

Tích phân (Tiếng Anh: integral) là một khái niệm và phạm trù toán học liên quan đến toàn bộ quá trình thay đổi của một thực thể nguyên thuỷ (thực thể đó thường được diễn tả bằng một hàm số phụ thuộc vào biến số được gọi là nguyên hàm) khi đã xác định được tốc độ thay đổi của nó. Tích phân là phần kiến thức quan trọng được học trong chương trình toán lớp 12, trong bài viết này chúng mình cùng ôn lại khái niệm tích phân, tính chất, bảng nguyên hàm và vi phân, bảng nguyên hàm mở rộng và các dạng bài tập tích phân nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về đạo hàm và dạng bài liên quan

Trong toán học, đạo hàm (tiếng Anh: derivative) của một hàm số là một đại lượng mô tả sự biến thiên của hàm tại một điểm nào đó. Đạo hàm là một khái niệm cơ bản trong giải tích. Đạo hàm còn xuất hiện trong nhiều khái niệm vật lí, chẳng hạn đạo hàm biểu diễn vận tốc tức thời của một điểm chuyển động, khi mà công cụ này giúp đo lường tốc độ mà đối tượng đó thay đổi tại một thời điểm xác định. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta cùng nhau nhắc lại khái niệm, các quy tắc tính đạo hàm, cũng như ý nghĩa của đạo hàm và một số dạng bài tập liên quan đến đạo hàm nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn

Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Past perfect continuous tense là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành tiếp diễn ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn

Đối với người học tiếng Anh “thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn” là thì khá gần gũi và quen thuộc, hầu như chúng được lặp đi lặp lại trong tất cả các bài giảng hay tiết học. Vì mật độ sử dụng thường xuyên và là cách diễn đạt dễ nhất, nhưng không phải ai cũng đang dùng thì đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của FQA để tham khảo tất tần tật về thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn nhé!

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn

Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Đây là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức căn bản nhất bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành

Thì tương lai hoàn thành (Future perfect tense) - kiến thức ngữ pháp được sử dụng vô cùng thông dụng trong bài thi tiếng Anh cũng như trong giao tiếp hàng ngày. Vậy nên, để có thể giao tiếp hiệu quả cũng như chinh phục được điểm số cao thì bạn cần “nằm lòng” chủ điểm ngữ pháp này. Vậy nên, trong bài viết hôm nay FQA xin giới thiệu tất tần tật kiến thức về thì tương lai hoàn thành trong tiếng Anh!

Admin FQA

14/03/2024

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi