/

/

Hóa trị Niken là bao nhiêu? Tính chất, ảnh hưởng và tác dụng

Admin FQA

16/06/2023, 14:00

5325

Nickel là chất gì? Hóa trị Nickel là bao nhiêu? Nickel dùng để làm gì? Nickel có độc hay không? Hãy cùng admin đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên, những vấn đề mà được nhiều học sinh yêu thích bộ môn hóa chú ý đến cần giải đáp.

Nickel với công thức hóa học là Ni là một nguyên tố trong bảng tuần hoàn hóa học với số nguyên tử 28. Nickel có màu trắng bạc thuộc 1 trong 5 kim loại trong nhóm kim loại sắt từ. Nickel là một kim loại cứng, lang, dễ uốn.

Nickel là chất gì?

Nickel thường ở dạng hợp chất bởi nó trơ với khí oxygen còn nếu ở dạng hợp chất sẽ tác dụng với oxygenNickel có tính dẫn điện và nhiệt khá tốt trong những hợp chất quen thuộc của nó.

Trên thực tế Nickel thường sử dụng chuẩn bị cho hợp kim. Hợp kim của chất này đặc trưng có tính chất vì sức mạnh, độ dẻo dai, nhiệt, khả năng chống ăn mòn. 

Nickel thường dùng làm gì?

Các ứng dụng thường thấy của Niken:

  • Hợp kim NickelNickel thường được sử dụng để chế tạo hợp kim với các kim loại khác để tăng cường các tính chất của chúng. Hợp kim Nickel có tính chất đặc trưng như sức mạnh, độ bền, độ dẻo, khả năng chịu nhiệt cao và kháng ăn mòn.
  • Tiền xu: Nickel được sử dụng để chế tạo tiền xu, đặc biệt là trong các loại tiền xu có giá trị cao như đồng euro và đồng pound Anh.
  • Thép không gỉ và hợp kim chống ăn mòn: Nickel là thành phần chính trong thép không gỉ và nhiều hợp kim chống ăn mòn. Hợp kim Nickel-chromium (hay gọi là hợp kim inox) có khả năng chống ăn mòn tốt, do đó được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và xây dựng.
  • Hợp kim Alnico: Nickel được sử dụng để chế tạo hợp kim Alnico, được sử dụng trong việc sản xuất nam châm có tính từ mạnh, chẳng hạn trong các ứng dụng điện tử và công nghiệp.
  • Hợp kim NiFe - Permalloy: Nickel cùng với iron (Fe) được sử dụng để tạo ra hợp kim NiFe, hay còn gọi là Permalloy. Hợp kim này có tính từ cao và được sử dụng trong các ứng dụng liên quan đến điện và từ.
  • Monel: Nickel là thành phần chính trong hợp kim Monel, được biết đến là hợp kim đồng chống ăn mòn. Monel được sử dụng trong các ứng dụng như chân vịt cho tàu thủy và máy bơm trong công nghiệp hóa chất.
  • Pin: Nickel được sử dụng trong việc chế tạo pin, chẳng hạn như pin niken cadmium (NiCd) và Pin nickel hydride kim loại (NiMH), có khả năng lưu trữ và phát điện.
  • Điện cực: Nickel có thể được sử dụng làm điện cực trong các ứng dụng điện hóa và quá trình electroplating.
  • Chất xúc tác và nồi nấu hóa chất: Nickel có thể được sử dụng làm chất xúc tác hỗ trợ trong quá trình hydro hóa dầu thực vật. Ngoài ra, Nickel cũng được sử dụng trong nồi nấu hóa chất kim loại trong các phòng

Nickel có cấu hình electron đầy đủ là: 1s22s22p63s23p63d84s2. Nickel có 2 e lớp ngoài cùng và nó thường có xu hướng nhường 2e để đạt cấu hình hoàn hảo. Vì vậy mà Ni thường mang số oxi hoá +2 và chỉ có một số trường hợp khác số oxi hoá  Nickel mang +3 bởi Nickel là chất có nhiều trạng thái oxi hóa. Đôi khi Nickel cũng tạo thành một vài hợp chất phức tạp. Hầu hết hợp chất của Nickel có màu xanh hoặc xanh lá cây. 

Vậy hóa trị Nickel là mấy?

Kim loại Nickel này còn hòa tan chậm trong dung dịch acid loãng và có phần giống với iron khi trở lên thụ động nếu xử lý bằng Nitric acidNickel sẽ phân chia và hấp thụ hydrogen

Nickel (Ni) là một kim loại chuyển tiếp trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Nó có các tính chất vật lý cơ bản như sau:

  • Khối lượng nguyên tử: 58.6934 g/mol
  • Khối lượng riêng: 8.908g/cm3
  • Độ âm điện: 1,8 theo thang Pauling
  • Điểm nóng chảy: 14530C (2,6470F)
  • Điểm sôi: 2,9130C (4,9500F)
  • Trạng thái ở điều kiện tiêu chuẩn: Nickel là một kim loại rắn.
  • Màu sắc: Nickel có màu trắng bạc, bóng và có ánh kim loại.
  • Dẫn điện và dẫn nhiệt: Nickel có khả năng dẫn điện và dẫn nhiệt tốt.
  • Ductility: Nickel rất dẻo, linh hoạt và có khả năng kéo dãn mà không bị gãy.
  • Tính chất từ tính: Nickel có tính từ tính, là một trong những kim loại ferromagnetic (có khả năng được nam châm hóa) ở nhiệt độ phòng.
  • Tính chống ăn mòn: Nickel có khả năng chống ăn mòn tốt và thường được sử dụng để bọc các lớp bảo vệ cho các vật liệu khác.

Thông thường Nickel có số oxi hóa +2 trong những hợp chất. Bên cạnh đó còn mang tính khử yếu tác dụng cùng phi kim ở nhiệt độ cao, tác dụng với dung dịch acid - dung dịch muối, bền với nước và không khí nếu ở nhiệt độ thường. 

Tính chất hóa học của Nickel

Tác dụng phi kim

Khi đun nóng thì Nickel sẽ phản ứng với một số phi kim như chlorine, oxygen,...

  • Tác dụng oxygen: 2Ni+O22NiO
  • Tác dụng bromine:  Ni+Br2NiBr2
  • Tác dụng chlorine:  Ni+Cl2NiBr2 (Điều kiện: Nhiệt độ)

Tác dụng axit

Nickel tác dụng với dung dịch HCl và H2SO4 loãng làm giải phóng khí hidro

Ni + 2HCl (loãng)  NiCl2 + H2

Nickel dễ hòa tan trong dung dịch HNO3 đặc, nóng

Ni + 4HNO3 (đc, nóng)  Ni(NO3)2 + 2NO2 + 2H2O

 

Hiện nay Nickel có thể tạo ra thông qua phương pháp luyện kim với số oxi hoá Nickel là +2 hoặc +3. Các quặng chứa thành phần oxide hay hydroxide tách bằng phương pháp thủy luyện, quặng giàu sulfide tách bằng nhiệt luyện hoặc thủy luyện. Còn quặng giàu sulfide sẽ tạo ra qua phương pháp áp dụng quy trình tuyển quặng.

Cách tách và tinh chế Nickel

Việc tách Nickel từ quặng sẽ giúp thuận lợi cho quá trình nung và giảm việc xử lý mang lại hiệu suất cao và độ tinh khiết lên đến trên 95%. Quá trình tinh chế cuối cùng với kết quả độ tinh khiết là 99,99% thông qua sự phản ứng giữa Nickel và carbon monoxide tạo thành Nickel carbonyl. Sau đó khí Nickel carbonyl được đưa vào một bình lớn trong nhiệt độ cao để khó sẽ tách ra và chứa trong các quả cầu Nickel. Cứ như vậy việc tổng hợp carbon monoxide được tái tạo qua quá trình đó. 

Hiện nay nước sản xuất Nickel lớn nhất là nước Nga với khối lượng tách hàng năm khoảng 267.000 tấn. Giữ vị trí số 2 và số 3 là nước Úc và Canada khi tạo ra 207 - 189,3 ngàn tấn mỗi năm.

Quá trình mạ Nickel là việc thực hiện phủ một lớp Nickel lên bề mặt của các kim loại như sắt hoặc thép giúp cho bề mặt đẹp, sạch sẽ, sáng bóng, chống oxy hóa và đặc biệt là gia tăng giá trị sản phẩm. Hiện có rất nhiều phương pháp để mạ Nickel như: mạ mờ, mạ bóng, mạ Nickel hóa học, mạ Nickel-Chromium. 

Quá trình mạ Nickel diễn ra như thế nào?

Trước quá trình mạ Nickel chất lượng người thực hiện cách thức cần làm sạch, nhẵn bề mặt của kim loại rồi tiến hành rửa dầu và điện hóa. Mạ Nickel áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ ngành phụ kiện may mặc, ngành trang sức, ngành trang trí, phủ kệ, phủ giá,...Mục đích chính của mạ Nickel là nhằm tiết kiệm giá thành, gia tăng tính thẩm mỹ giúp sản phẩm bền hơn.

Nickel bao gồm các hợp kim sau đây:

  • Nickel - Chromium: Mác của hợp kim này thường là 601,600, 625 với hàm lượng Nickel trên 50%, chống ăn mòn, chịu lực tốt, chịu nhiệt cao.
  • Nickel - Iron - Chromium: Mác của hợp kim này thường là 800H và 800HT có hàm lượng Nickel thấp hown 50%, chống lại oxy hóa, chịu lực mức trung bình và chịu nhiệt cũng vậy. 
  • Nickel - Đồng: Bên cạnh hai nguyên tố này vẫn còn có một ít hàm lượng silicon, iron, carbon và magnesium. Hợp chất này có mác 404, 405, 401 với tỷ lệ Nickel lên đến 70% được sử dụng ở những môi trường khắc nghiệt, môi trường hóa chất, môi trường nước biển bởi tính chống oxy hóa rất cao.

Ngoài việc nắm bắt thông tin về hóa trị Nickel các em cũng nên biết rằng Nickel là kim loại có 2 mặt lợi và hại đối với sức khỏe của con người. Thực tế trong chính một số thực phẩm dung nạp hàng ngày có chứa lượng nhỏ Nickel đóng vai trò cần thiết cho sức khỏe. Đặc biệt phần nhỏ chất đó giúp hỗ trợ trao đổi chất dinh dưỡng, điển hình là protein tạo ra các lipid và hormone quan trọng. Các em có thể tìm thấy Nickel trong các loại hạt, chocolate hoặc đậu,…

Chỉ là nếu dung nạp lượng quá lớn sẽ dẫn tới ngộ độc Nickel với triệu chứng viêm da tiếp xúc, phát ban, ngứa hoặc nặng hơn ảnh hưởng đến gan, tim, phổi. Triệu chứng dị ứng này thường thấy khi sử dụng nút, phụ kiện quần áo, trang sức giả tiếp xúc qua da. 

Nickel có độc không - Sự ảnh hưởng đến môi trường?

Về ảnh hưởng Nickel đến môi trường, khi Nickel được đào thải ở những nơi sản xuất điện, lò phân hủy rác vào không khí lắng xuống đất hoặc rớt xuống khi phản ứng với hạt mưa. Trên thực tế để loại bỏ Nickel khỏi không khí sẽ mất khoảng thời gian rất lâu hoặc kết thúc trong nước mặt nếu là một phần của dòng thải. 

Tất nhiên là chưa có bất kỳ báo cáo chính xác nào về tác dụng xấu của Nickel đối với con người và sinh vật khác. Các nhà khoa học chỉ biết rằng nồng độ Nickel cao sẽ gây hại cho cây trồng, giảm tốc độ trưởng thành của tảo, vi sinh vật suy giảm chức năng tăng trưởng,..Đối với động vật Nickel có thể là thực phẩm thiết yếu khi mang lượng nhỏ nhưng khi vượt quá sẽ gây nhiều loại ung thư trên cơ thể động vật như các con vật sống gần nhà máy lọc dầu.

Dù rằng các hợp chất của Nickel khi thải ra môi trường sẽ hấp thụ vào trầm tích, hạt đất và trở nên bất động. Chỉ là trong đất có acid và chắc chắn hợp chất sẽ linh hoạt, khó rửa sạch qua nước ngầm. 

Mong rằng bài viết về hóa trị Nickel trên đây sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về chất Niken là gì? Phản ứng hóa học của Nickel với các chất giúp quá trình tìm hiểu thông tin nghiên cứu dễ dàng hơn, ngày càng yêu thích bộ môn hóa học.

Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bài viết liên quan
new
[Tổng hợp] Kiến thức về tích phân và dạng bài liên quan

Tích phân (Tiếng Anh: integral) là một khái niệm và phạm trù toán học liên quan đến toàn bộ quá trình thay đổi của một thực thể nguyên thuỷ (thực thể đó thường được diễn tả bằng một hàm số phụ thuộc vào biến số được gọi là nguyên hàm) khi đã xác định được tốc độ thay đổi của nó. Tích phân là phần kiến thức quan trọng được học trong chương trình toán lớp 12, trong bài viết này chúng mình cùng ôn lại khái niệm tích phân, tính chất, bảng nguyên hàm và vi phân, bảng nguyên hàm mở rộng và các dạng bài tập tích phân nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về đạo hàm và dạng bài liên quan

Trong toán học, đạo hàm (tiếng Anh: derivative) của một hàm số là một đại lượng mô tả sự biến thiên của hàm tại một điểm nào đó. Đạo hàm là một khái niệm cơ bản trong giải tích. Đạo hàm còn xuất hiện trong nhiều khái niệm vật lí, chẳng hạn đạo hàm biểu diễn vận tốc tức thời của một điểm chuyển động, khi mà công cụ này giúp đo lường tốc độ mà đối tượng đó thay đổi tại một thời điểm xác định. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta cùng nhau nhắc lại khái niệm, các quy tắc tính đạo hàm, cũng như ý nghĩa của đạo hàm và một số dạng bài tập liên quan đến đạo hàm nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn

Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Past perfect continuous tense là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành tiếp diễn ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn

Đối với người học tiếng Anh “thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn” là thì khá gần gũi và quen thuộc, hầu như chúng được lặp đi lặp lại trong tất cả các bài giảng hay tiết học. Vì mật độ sử dụng thường xuyên và là cách diễn đạt dễ nhất, nhưng không phải ai cũng đang dùng thì đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của FQA để tham khảo tất tần tật về thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn nhé!

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn

Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Đây là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức căn bản nhất bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành

Thì tương lai hoàn thành (Future perfect tense) - kiến thức ngữ pháp được sử dụng vô cùng thông dụng trong bài thi tiếng Anh cũng như trong giao tiếp hàng ngày. Vậy nên, để có thể giao tiếp hiệu quả cũng như chinh phục được điểm số cao thì bạn cần “nằm lòng” chủ điểm ngữ pháp này. Vậy nên, trong bài viết hôm nay FQA xin giới thiệu tất tần tật kiến thức về thì tương lai hoàn thành trong tiếng Anh!

Admin FQA

14/03/2024

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi