a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Lời khen như tia nắng mặt trời, nó cần thiết cho muôn loài, trong đó có con người phát triển
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận
Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề cần nghị luận theo nhiều cách nhưng cần làm rõ vai trò của lời khen trong cuộc sống - có trích dẫn “Lời khen như tia nắng mặt trời...”.
(Giải thích: Lời khen: là lời ghi nhận, động viên, khích lệ tinh thẩn của người khác khi họ làm được điều gì đó tốt đẹp; Mặt trời: tỏa ra ánh sáng tươi vui, ấm áp cho vạn vật, mang lại sự sống cho muôn loài)
- Câu nói đã khẳng định vai trò quan trọng của lời khen trong cuộc sống, giúp cho mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn và nỗ lực nhiều hơn....
- Trong cuộc sống sự nỗ lực và thành quả không được ghi nhận và ghi nhận kịp thời, có thể làm người ta buồn tủi, nản chí, cảm thấy sự cố gắng của mình không có giá trị hoặc trở nên tự ti và dễ buông xuôi. (dẫn chứng)
=> Khuyến khích những lời động viên, khen ngợi kịp thời, đúng lúc,đúng người, đúng sự việc.
- Lời khen không được giả tạo, nếu không sẽ gây ra chứng “ảo tưởng” cho người được khen. Điều đó, khiến họ không tiến bộ được, thậm chí còn chủ quan, tự mãn dễ vấp ngã, thất bại.
- Chúng ta đừng tiết kiệm lời khen nhưng cũng đừng lạm dụng và nói những lời khen sáo rỗng; người nghe cần biết phân biệt đâu là lời khen thật, đâu là những lời sáo rỗng.
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, có suy nghĩ riêng sâu sắc và nhìn nhận vấn đề đa chiều.
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.