04/05/2023
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
07/05/2023
Ngữ văn là một trong những môn không thể vắng mặt trong danh mục các môn học của chương trình giáo dục ở Việt Nam nói riêng và các nước trên toàn thế giới. Đặc biệt là môn Ngữ văn trong chương trình sách giáo khoa mới - chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nói đến môn học này, không ít người tỏ ra thích thú, trân trọng, có những người đam mê thực sự bộ môn này nhưng cũng không ít người tỏ rõ thái độ thờ, thậm chí khó chịu. Thay vì vội vàng trách cứ những phản ứng tiêu cực đó, chúng ta nên xuất phát từ vị trí của người học để cảm nhận niềm vui và nỗi khổ của việc học môn Ngữ văn hiện nay.
Thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, Ngữ văn cung cấp cho người học những kiến thức về văn bản Văn học, tiếng Việt và cách thức sáng tạo một văn bản mới. Học Ngữ văn, người học không chỉ cần khả năng tư duy như các môn học khác mà phải có tâm hồn để cảm thụ, lĩnh hội những cái hay, cái đẹp mà môn học này mang đến.
Là môn học quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông, Ngữ văn luôn chiếm số lượng tiết học khá cao so với nhiều môn khác. Muốn học tốt và dạy tốt nó, người học và người dạy sẽ phải đầu tư lượng thời gian không nhỏ- Điều đó phần nào cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của môn học này, Học Ngữ văn, người học không chỉ được tiếp nhận lượng tri thức khoa học về đời sống được mang đến như các môn học khác mà còn được tiếp nhận thử khoa học của lòng người, khoa học nhân học. Người học không chỉ phải biết sử dụng tiếng Việt như thế nào cho đúng, phân biệt các từ loại, loại từ ra sao, làm thế nào để sáng tạo được một văn bản nghị luận mà còn được chứng kiến, thấu hiểu sự thật về lòng người qua những sáng tác văn học mang đâm tính nhân văn.,. Nói chung, có rất nhiều điều thú vị ở môn học này, nhưng thực tế cho thấy không ít học sinh học Ngữ văn rất vất vả, “khổ sở”. Vậy đâu là niềm vui, đâu là nỗi khổ của người học Ngữ văn hiện nay?.
Văn học luôn mang đến người đọc những sáng tạo nghệ thuật đích thực. Người sáng tác là nghệ sĩ và sáng tác của họ luôn phải hàm chứa tính nghệ thuật. Học Ngữ văn, học sinh sẽ được tiếp cận với thế giới nghệ thuật của người sáng tác. Phong cách nghệ thuật của các nhà văn sẽ luôn là thứ hấp dẫn người học say mê khám phá. Với Nguyễn Tuân, người học luôn bị cuốn theo thế giới nhân vật “đặc tuyển” của ông. Chúng ta say mê với một Huấn Cao "khinh bạc đến điều" nhưng lại rất mực tài hoa khi “đậm tô các con chữ” trên “phiến lụa óng” và luôn giữ “thiên lương” trong sáng (Chữ người tử tù, say mê với người nghệ sĩ có tài vượt thác leo ghềnh (Người lái đò sông Đà)... Học Nguyễn Trãi, chúng ta luôn thấy thú vị trước nhũng phá cách độc đáo của nhà thơ trong việc lựa chọn đề tài, trong cách sáng tạo những câu lục ở một số bài thơ viết theo thể thất ngôn bát cú như: "Bui có một lòng trung lẫn hiếu - Mài chăng khuyết, nhuộm chăng đen" (Thuật hứng số 24), hay “Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng - Dân giàu đủ khắp đòi phương” (Bảo kinh cảnh giới)... Được thưởng thức cái đẹp, đó chẳng phải là niềm vui của người học Ngữ văn sao?.
Con người ai cũng có tâm hồn nhưng không phải tâm hồn ai cũng đủ nhạy cảm để hoc tốt Ngữ văn. Nỗi khổ trong việc học môn này nằm ở chính điều đó.
Nói như vậy không có nghĩa ai có tâm hồn, ai nhanh nhạy trước việc nắm bắt tri thức Ngữ văn thì không có nỗi khổ. Người học hiểu sâu quá các bài học nhân sinh, hiểu nỗi lòng các nhà văn nhà thơ gửi gắm trong các văn bản văn học, hay khi bàn luận về các vấn đề, hiện tượng trong đời sống hiên nay sẽ rất đau lòng trước thực trạng suy thoái về nhân cách, đạo đức con người. Văn học hướng con người đến Chân, Thiện, Mĩ nhưng không phải vì thế mà né tránh những tồn tại trong cuộc sống. Cái “tâm” của người tâm huyết với môn học sẽ không được thanh nhàn như khi học các môn khác. Nỗi khổ này không hoàn toàn gây hại, tuy nhiên, chúng cũng có những ảnh hưởng nhất định đối với nhân sinh quan, thế giới quan của con người. Người học tự xác định cho mình những phương thức cụ thể để cân bằng giữa việc học và thực tế cuộc sống.
Nói chung, môn học nào cũng mang đến người học niềm vui, nỗi khổ. Niềm vui, nỗi khổ của việc học Ngữ văn chủ yếu xuất phát từ đạc trưng bản chất nhân văn của môn học. Chúng khẳng định sức hấp dẫn của môn học và cho thấy Ngữ văn là môn học không thể không được dạy - học trong các nhà trường.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
2 giờ trước
4 giờ trước