18/10/2023
18/10/2023
Câu châm ngôn về kỹ năng thời 4.0:
Câu chuyện tình huống:
Một công ty công nghệ đang chuẩn bị triển khai một dự án quan trọng và cần tuyển nhân viên mới có kỹ năng thời 4.0. Trong quá trình phỏng vấn, có hai ứng viên được chọn vào vòng cuối cùng.
Ứng viên A có kiến thức chuyên môn sâu về công nghệ mới, nhưng thiếu kỹ năng giao tiếp và làm việc đội nhóm. Trong khi đó, ứng viên B không có kiến thức chuyên môn sâu, nhưng có khả năng giao tiếp tốt và làm việc đội nhóm hiệu quả.
Để giải quyết tình huống này, công ty quyết định chọn cả hai ứng viên và đưa ra một khóa đào tạo chuyên sâu về công nghệ mới cho ứng viên B. Qua quá trình học tập và làm việc cùng nhau, ứng viên A và B đã hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành dự án thành công.
Câu chuyện này nhấn mạnh rằng kỹ năng thời 4.0 không chỉ bao gồm kiến thức chuyên môn, mà còn cần có khả năng giao tiếp, làm việc đội nhóm và sẵn sàng học hỏi. Sự kết hợp giữa kiến thức và kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong thế giới công nghệ 4.0.
18/10/2023
1. Hãy kể về một lần giải quyết tình huống khó khăn của bạn
Đây là câu hỏi phỏng vấn được xem như kinh điển khi ở bất cứ cuộc phỏng vấn nào bạn cũng có thể gặp. Với việc muốn xem cách bạn giải quyết những khó khăn, nhà tuyển dụng muốn nhìn được bạn có bình tĩnh thế nào, xử lý mọi việc ra sao, có khoa học và giải quyết được khó khăn hay không?
Ví dụ khi gặp câu hỏi này, bạn hãy trả lời một cách thành thực những khó khăn mà bạn đã trải qua. Chú ý rằng hãy nhấn mạnh vào việc bạn làm gì để giải quyết, suy nghĩ ra sao và hành động như thế nào.
2. Hãy kể về một xung đột bạn từng trải qua ở công ty và cách bạn giải quyết như thế nào?
Nhà tuyển dụng thông qua bài test xử lý tình huống này muốn xem EQ của bạn đến đâu, có hòa đồng và giải quyết tốt những tranh chấp hay không. Có rất nhiều cách để trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên mấu chốt là bạn cần thành thực và không quá đề cao bản thân khi trả lời.
Ví dụ:
“Trước kia tôi có một cấp trên khá kỹ tính. Cô ấy cẩn thận, giỏi giang nhưng thường can thiệp khá sâu vào từng công việc của nhân viên nên làm nhiều người phật lòng.
Thấy điều này không ổn nên tôi đã bàn với mọi người và đại diện nhóm nói chuyện riêng với cô ấy. Nhờ thế mà cả đội hiểu nhau hơn và không còn ai cảm thấy khó chịu nữa.”
3. Bạn đã khi nào gặp phải quá nhiều áp lực chưa? Nếu có hãy cho chúng tôi biết bạn đã vượt qua như thế nào?
Với câu hỏi ứng xử tình huống này, nhà tuyển dụng muốn biết xem bạn có khả năng chịu áp lực đến đâu, có thể làm việc với áp lực lớn hay không.
Chắc chắn ai cũng sẽ có khoảng thời gian áp lực và cần tìm lối thoát, bạn hãy tường thuật lại trải nghiệm đó với một tinh thần thoải mái và trung thực.
Ví dụ:
“ Đã có khoảng thời gian tôi chịu trách nhiệm một dự án với dự định kéo dài trong 2 tháng. Tuy nhiên khi đã chạy được nửa quãng đường, quản lý của tôi ra thông báo rút ngắn thời gian xuống chỉ còn 40 ngày. Cả nhóm đã ngồi bàn bạc với nhau để xem xét về tiến độ, thời gian, gói công việc,… của nhau để đề ra hướng giải quyết vừa thấu tình, vừa đạt lý. Nhóm của chúng tôi đã hoàn thành công việc trong 39 ngày. “
4. Chắc hẳn bạn cũng có lúc mắc sai lầm? Hãy chia sẻ cho chúng tôi bạn đã mắc lỗi và khắc phục như thế nào?
Đối với những câu hỏi tình huống khi tuyển dụng và cách trả lời này, bạn có thể trả lời một lỗi không gây ra hậu quả quá lớn trong công việc mà bạn mắc phải. Tất nhiên đó sẽ không phải lỗi lầm quá nghiêm trọng vô phương cứu chữa.
Ví dụ:
“Khi làm việc tại công ty in ấn và phân phối sản phẩm, tôi đã từng trích xuất sai chi phí. Khi nhận thấy mình sai sót, tôi đã lập tức gặp quản lý và giải thích rõ ngọn ngành cho anh ấy. Sếp đánh giá cao sự trung thực của tôi và hỗ trợ tôi tìm giải pháp. Khách hàng hiểu và đánh giá cao về nỗ lực giải quyết sai phạm đó của tôi.”
5. Bạn đã xử lý thế nào khi làm việc cùng một đồng nghiệp khó chịu?
Mỗi người đều có tính cách khác nhau và đến một lúc nào đó nhân viên sẽ phải làm việc với người mà họ không thích. Là người quản lý, bạn cần biết liệu họ có thể “chịu đựng” được các thành viên khó khăn trong nhóm hay không.
Trong trường hợp gặp bài test xử lý tình huống này, bạn có thể trả lời:
“Khi đó tôi vẫn đối xử với họ chuyên nghiệp và công tư phân minh. Vì tôi biết ai khó chịu cũng đều có lý do, hoặc do tính cách hoặc do áp lực công việc. Bên cạnh đó tôi cũng nói chuyện tâm sự riêng với họ để biết nguyên nhân và phân tích cho họ hiểu.”
18/10/2023
* Câu châm ngôn về kỹ năng thời 4.0:
- "Sáng tạo và tư duy linh hoạt là những kỹ năng cần thiết để đối mặt với thách thức của thế giới 4.0."
- "Kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề cũng rất quan trọng trong thế giới công nghệ 4.0."
- "Hãy luôn học hỏi và cập nhật kiến thức mới để không bị lạc hậu trong thế giới công nghệ 4.0."
- "Kỹ năng thời 4.0 không chỉ là sự hiểu biết về công nghệ, mà còn là khả năng linh hoạt, sáng tạo và làm việc đội nhóm."
- "Đam mê và sự kiên nhẫn là yếu tố quan trọng để phát triển kỹ năng thời 4.0."
- "Tự tin và sẵn sàng thay đổi là chìa khóa để thành công trong cuộc sống và công việc thời 4.0."
* Câu chuyện tình huống:
Một công ty công nghệ đang chuẩn bị triển khai một dự án quan trọng và cần tuyển nhân viên mới có kỹ năng thời 4.0. Trong quá trình phỏng vấn, có hai ứng viên được chọn vào vòng cuối cùng.
Hãy kể về một xung đột bạn từng trải qua ở công ty và cách bạn giải quyết như thế nào?
Nhà tuyển dụng thông qua bài test xử lý tình huống này muốn xem EQ của bạn đến đâu, có hòa đồng và giải quyết tốt những tranh chấp hay không. Có rất nhiều cách để trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên mấu chốt là bạn cần thành thực và không quá đề cao bản thân khi trả lời.
Ví dụ:
“Trước kia tôi có một cấp trên khá kỹ tính. Cô ấy cẩn thận, giỏi giang nhưng thường can thiệp khá sâu vào từng công việc của nhân viên nên làm nhiều người phật lòng.
Thấy điều này không ổn nên tôi đã bàn với mọi người và đại diện nhóm nói chuyện riêng với cô ấy. Nhờ thế mà cả đội hiểu nhau hơn và không còn ai cảm thấy khó chịu nữa.”
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời