giup e cau nay a

rotate image
ADS
Trả lời câu hỏi của Quang Nguyễn
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
avatar

Quang Nguyễn

27/10/2023

doan trich: Lời hẹn hò bền chắc

Tình đôi ta nhuyễn chặt

Chung trái tim không thể sẻ đôi!

Chỉ sợ đẵn cây không thuận hướng

Ngả cây không xuôi chiều

Đan sọt còn lo lỗi mắt

Yêu nhau sợ Then(1) không thương

Then thương sợ trời cao không giúp

Trời giúp sợ mẹ cha không ưng

Cây không ngả sợ cha em cứ bắt phải ngả

Lòng không yêu sợ mẹ em cứ bắt phải yêu

Thương thay chim thô lốc ngực nâu

Chim gõ kiến ngực vằn

Gà lôi ngực lốm đốm

Đi đằng sau ngóng đợi không đợi

Đi ngả trước mong dừng chẳng dừng

Càng mong dừng càng vun vút bay xa

Ước sao anh mọc cánh

Như rồng thiêng bay tung

Lượn khắp trời tìm đến sàn hoa

Ta nhác trông nhau mắt liếc lệ sa

Anh ước cùng em dựng nhà

Nhưng e làm nhà rách người mắng

Dựng nhà hoang người chê

Người qua trước ngõ người cười

Mẹ yêu anh mới nói:

- “Áo thuở nhỏ đưa đây mẹ bói

Quẻ bói này hai bốn một năm(2)

Lấy được nhau thuận vợ thuận chồng!”

Yêu em, anh quyết được

Đã thương nhau quyết lấy

Anh mới đi kiếm lúa ngoài đồng

Đi kiếm cá ngoài sông

Chài ba sải, anh buông xuống hồ

Lưới muôn mắt, anh giăng xuống nước

Đứng mũi thuyền anh liệng chài tơ

Ngồi lái thuyền anh so lưới sợi

Số may được trắm chiên chép đỏ

Được cá to cá nhỏ từng đàn

 Đẹp lòng anh quay về bản

Cá to đưa mẹ thái ướp chua

Cá nhỏ sấy khô xát muối

Cá giàn trên đã đủ, thừa đủ

Gà vịt kia đã nhiều thực nhiều

Anh mới đi Tà Bú mua đĩa

Đi Tà Hè mua tơ

Đi Tà Sại mua cau

Mua cau cau cả buồng sai quả

Mua trầu muôn lá gói mang về

Dạm người yêu thay lời thương nhớ

Anh chạy tìm ông mối bà mai

Kẻ khéo giúp gói cau không úa

Người khéo hỏi lời thương không phai

Giỏi mối mai cho đôi ta đẹp lứa em ơi!

Anh chặt giang về đan lồng gà

Chặt mai về đan giỏ cá

Cắt dong muôn lá gói trầu

Kịp đến ngày lành và bữa tốt

Năm đi và tháng trôi

Gói trầu nhỏ anh mang tới gửi

Gói cau con tới dạm

Dây trầu không xin được cuốn leo

Gói cau lên quản trước tưng bừng

Muôn tiếng đến sàn sau rộn rã

Búi tóc mượt, anh trải ra giữa quản

Búi tóc dài anh buông xuống giữa nhà

Anh lạy cha em bốn lạy

Nộp mẹ em bốn lễ

Xin làm gà gô, cun cút(4) cổ trơn

Làm rể quý, rể yêu nằm quản

Cha em trên giường cao không đáp

Mẹ em nơi giường thấp làm thinh

Rồi cha em và mẹ em mới bảo:

- “Người như kia và mặt như vậy

 Chẳng đáng đội nón giấy Mường Púa ven sông

Không đáng ở nhà ta ngồi quản đan chài

Quay về với họ nội họ ngoại

Quay về nhà cũ đi đi!”

Anh đã tính mà tính không đủ

Anh đã lo mà lo chẳng tròn

Tay trái cầm gói cau lau mắt

Tay phải xách giỏ cá thẹn thùng

Anh bẽn lẽn quay về nhà cũ

Cúi mặt nước mắt rỏ

Ngẩng lên hàng lệ rưng

Nước mắt rơi đầm gối

Hàng lệ rơi thấm đệm

Ngày rồi đêm héo hắt khóc ròng

             (Trích Tiễn dặn người yêu - Xống trụ xon xao, Mạc Phi dịch, NXB Văn hoá dân tộc, Hà Nội, 1977)

ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

27/10/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 6: Từ ngữ "Búi tóc mượt, anh trải ra giữa quản" không thể hiện nỗi thất vọng của chàng trai. (C) Câu 7: Lý do cha mẹ cô gái không bằng lòng chàng trai làm con rể là vì chàng trai nghèo không có lễ vật cầu hôn. (D) Câu 8: Biện pháp lặp cấu trúc câu trong hai câu thơ "Cây không ngả sợ cha em cứ bắt phải ngả, Lòng không yêu sợ mẹ em cứ bắt phải yêu" tạo hiệu quả nhấn mạnh và lặp lại ý kiến, quan điểm của người nói. Đồng thời, nó cũng tạo sự nhấn mạnh và khẳng định tính quyết tâm, không chịu khuất phục của người nói. Câu 9: Qua những hành động và tâm trạng trong đoạn trích, chàng trai được thể hiện là người đau buồn, đầy tuyệt vọng, dằn vặt, day dứt đau khổ. Tuy nhiên, cũng qua đoạn trích, ta cũng thấy quyết tâm đoàn tụ của chàng trai và cô gái, cũng như tình yêu sâu sắc mà hai người luôn dành cho nhau dù có xa nhau. Câu 10: Tình yêu chân chính là một tình yêu tha thiết, thuỷ chung và khát vọng tự do yêu đương. Nó không bị ràng buộc bởi thời gian, khoảng cách hay điều kiện kinh tế. Tình yêu chân chính là sự hy vọng và quyết tâm đoàn tụ của hai người dù có phải chờ đợi và vượt qua nhiều khó khăn. Nó là một tình yêu sâu sắc và mãnh liệt, không lấy được nhau trong mùa hạ, ta sẽ lấy nhau trong mùa đông, không lấy được nhau thời trẻ, ta sẽ lấy nhau khi góa bụa về già.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.5/5 (2 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
1 bình luận
Bình luận
avatar

Quang Nguyễn

27/10/2023

Timi e mới đăng lại đoạn trích , giải lại giúp e ạ


avatar
level icon
Imyoon

27/10/2023

Câu trả lời uy tín

Cuộc sống luôn nảy mầm từ những điều nhỏ bé, và niềm vui hôm nay thường bắt nguồn từ những câu chuyện vui ngày hôm qua. Tri thức hiện tại được xây dựng dựa trên quá khứ, và tri thức lại là nguồn gốc của hạnh phúc. Vì vậy, học tập có thể xem như hạt mầm xanh tươi trong cuộc sống của mỗi người.

Trong buổi lễ khai giảng năm học 2015-2016 tại trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh, thầy giáo Văn Như Cương đã chia sẻ một lời khuyên: "Biển học là mênh mông, trong đó sách vở quan trọng nhưng chỉ là những vùng biển gần bờ mà thôi."

Học tập không chỉ đơn thuần là việc tích luỹ kiến thức khoa học và kỹ thuật mà còn là việc nắm vững tri thức xã hội và văn hóa đã tồn tại hàng nghìn năm trên các quốc gia khác nhau. Nó là nền tảng cho cuộc sống hòa bình, tiến bộ và văn minh, cho phép con người chung sống cùng nhau trong tình yêu và sự hiểu biết. Tri thức không ngừng phát triển theo cấp số nhân của nhân loại, biển học thật sự là mênh mông. Học không chỉ trong 12 năm đầu đời học sinh mà kéo dài suốt cuộc đời, có thể liên tục hoặc đặt điểm dừng tùy theo tình huống cá nhân và hoàn cảnh. Tuy nhiên, mục tiêu của việc học không chỉ là thu hoạch kiến thức, mà quan trọng hơn là ứng dụng kiến thức đó vào cuộc sống thực tế, để lao động, sản xuất và cống hiến hiệu quả.

UNESCO đã xác định mục đích của việc học như sau: Học để biết, học để làm, học để sống cùng nhau và học để tự khẳng định bản thân. Do đó, việc gieo trồng kiến thức chỉ là mục tiêu gần nhất của việc học. Quan trọng hơn, là sử dụng những kiến thức đó để áp dụng vào cuộc sống thực tế, để làm cho cuộc sống của chúng ta phong phú, hạnh phúc, cá nhân hóa và khẳng định bản thân. Giống như thầy giáo Văn Như Cương đã nói, sách vở chỉ là "vùng biển gần bờ".

Học tập là quá trình tìm hiểu, khám phá và chiếm lĩnh các chân trời tri thức. Tri thức không chỉ giới hạn ở kiến thức khoa học, mà còn là tri thức về văn hóa xã hội đã tồn tại hàng nghìn năm trong các quốc gia khác nhau, là tri thức để con người có thể chung sống với nhau trong tình yêu thương và sự đoàn kết, tiến bộ và văn minh. Với nguồn tri thức kỳ diệu không ngừng tăng theo cấp số nhân của loài người, biển học thực sự là mênh mông. Học không chỉ trong 12 năm đầu đời mà kéo dài suốt cuộc đời, có thể liên tục hoặc đặt điểm dừng tùy theo tình huống cá nhân và hoàn cảnh. Tuy nhiên, mục tiêu thực sự của việc học là phục vụ cuộc sống, giúp con người thành đạt, hạnh phúc, tự khẳng định bản thân và sống với nhau trong yêu thương và sự đoàn kết.

Trong quá trình học tập này, "sách vở quan trọng nhưng chỉ là những vùng biển gần bờ." "Vùng biển gần bờ" là nơi an toàn, nhưng cũng nghèo nàn tài nguyên hơn so với những vùng biển xa bờ. Tri thức trong sách vở cũng vậy, nó chỉ là một phần nhỏ và dễ dàng nhận ra trong biển tri thức phong phú, giàu có và không phải lúc nào cũng dễ thấy. Nếu chỉ giới hạn trong vùng biển gần bờ, chúng ta sẽ không thể thấy được vẻ đẹp rộng lớn của biển khơi mênh mông, không thể hiểu rõ nhiều kiến thức không có trong sách vở, những bài học phức tạp của cuộc sống và bao nhiêu cơ hội ẩn chứa phía xa. Để hiểu rõ cuộc sống, chúng ta phải đi xa để nhìn rộng hơn. Tri thức không chỉ nằm yên lặng trên trang sách mà nó sống động, linh hoạt, biến đổi và phong phú trong cuộc sống thực tế. Vì vậy, việc học phải được hiểu theo nghĩa rộng và áp dụng vào cuộc sống thực tế.

Lời dạy dỗ của thầy giáo Văn Như Cương - một người thầy mẫu mực, với nhiều tuổi đời và nhiều năm kinh nghiệm, là một quan điểm đầy sâu sắc. Thầy đã khẳng định rằng việc học tập tại trường học quan trọng nhưng chưa đủ, nhằm hướng học sinh hiểu rằng việc học tập là một quá trình dài lâu và bao quát mà không có ranh giới hẹp nào.

Quá trình học tập ở trường học quan trọng. Trường học cung cấp cho chúng ta kiến thức nền tảng, tạo điều kiện cho chúng ta trong quá trình nâng cao kiến thức sau này. Đồng thời, quá trình học tập tại trường cũng rèn luyện cho học sinh những kỹ năng cơ bản, đặc biệt là kỹ năng tự học để khi bước chân ra khỏi cổng trường, quá trình đó không bị đứt đoạn mà ngày càng được mở rộng cả chiều sâu lẫn chiều rộng. Hơn nữa, thời gian học tập dưới mái trường là khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người. Đó là nơi có một xã hội nhỏ, với những mối quan hệ bạn bè và rắc rối riêng biệt, nơi chúng ta cùng nhau học tập, cùng nhau rèn luyện kỹ năng ứng xử, thực hành, vận dụng và cùng nhau trưởng thành.

Tuy quá trình này quan trọng nhưng không đủ, "những vùng biển xa bờ", những kiến thức thực tế nằm ngoài sách vở, những bài học về đối nhân xử thế... ở ngoài kia sẽ mang lại cho chúng ta các công cụ và kinh nghiệm quý báu để sống tốt. Không còn các bài kiểm tra có điểm và xếp hạng, không còn học tập chỉ để điểm cao, chỉ để danh hiệu. Học ở những "vùng biển xa bờ" để trở thành người có ích, để hiểu rõ hơn về bản thân và về thế giới xung quanh.

Tuy nhiên, việc học ở "những vùng biển xa" cần được hướng dẫn và tạo điều kiện từ trong gia đình và trường học. Người Do Thái đã dạy con bằng "tình yêu đốt lửa", là sự kích thích, thúc đẩy con tự tìm hiểu, khám phá những chân trời mới thay vì theo đuổi sự an toàn, bao bọc và đưa con đến tận chân trời ấy để con ngắm nhìn. Mỗi bậc phụ huynh Do Thái không tự nguyện cũng không biến mình thành quản gia cho con, họ giữ vai trò là những người thầy tốt để tri thức của con không phải là tri thức chết mà là tri thức được ứng dụng, được sống với khả năng, năng lực của chính mình.

"Chỉ những người đứng trên bục giảng mới là thầy cô" cũng là quan niệm hạn hẹp. Để có thể tiến vào vùng biển tri thức xa xôi "những dòng nước lớn", với "những luồng cá khổng lồ", "những rặng san hô kỳ diệu" của tri thức, chúng ta hãy tự trang bị cho mình một lý tưởng đúng đắn làm "la bàn", một ý chí làm sức mạnh và một tinh thần ham học hỏi làm cơn gió cảm hứng ra khơi... Sự hứng thú chân thành đối với điều mới mẻ và những điều tốt đẹp sẽ giúp đánh tan suy nghĩ học tập chỉ để nắm trong tay tấm bằng tốt nghiệp hoặc thái độ chỉ cầm chừng, mặc cả với việc học hỏi... Ngoài trường lớp, một cuốn sách giản dị có thể giúp ta học hỏi thêm những kiến thức mới; một công nhân hàng ngày vẫn đi qua khu phố có thể dạy ta bài học về sự hy sinh thầm lặng; cha mẹ có thể dạy ta cách tổ chức cuộc sống sinh hoạt sao cho suôn sẻ ấm áp; người bạn hàng xóm có thể dạy ta cách kết nối với những người xung quanh; một tình huống rủi ro nào đó có thể dạy ta cách xử lí trong lần sau sao cho hiệu quả hơn; thiên nhiên dạy cho ta về sự quan sát... Bất kì ai, bất kì vật gì cũng có thể trở thành người thầy trong đời ta và cho ta hòa trà ngọt ngào của tri thức, kỹ năng và trải nghiệm.
Biển học rộng lớn, bao la với nguồn tri thức vô tận. Giống như ai đó từng nói, cuộc đời vốn là những bậc thang không có điểm dừng và học tập là một cuốn sách không có trang cuối, quan niệm về việc học cần được thay đổi và mở rộng hơn trong cả học sinh, gia đình và toàn xã hội. Nếu chỉ đọc sách mà không có khả năng ứng dụng thì tri thức chỉ là tri thức chết. Thay đổi nhận thức về việc học nhưng cũng cần biến nó thành hành động và nỗ lực mỗi ngày để chiếm lĩnh tri thức trên lớp học, trong sách vở và mở rộng chúng không ngừng... Rèn luyện kỹ năng vận dụng, kỹ năng tự học, kỹ năng ứng xử... để mỗi chúng ta tiếp tục sự học mãi mãi chứ không an tâm dừng lại khi đã có tấm lòng. Cuộc đời với những biến thiên không ngừng sẽ đưa chúng ta vào những con đường không biết trước. Con đường ấy có thể đứng với lựa chọn, sở thích, ý nguyện của chúng ta nhưng cũng có thể hoàn toàn lạ lẫm. Khi đó, những điều đã học theo nghĩa rộng, ở cả những vùng biển gần và vùng biển xa sẽ là hành trang giúp ta vững vàng bước tới.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
4.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
1 bình luận
Bình luận
avatar

Quang Nguyễn

27/10/2023

Imyoon trả lời giúp e câu 9 ạ


ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi