DLần ấy là lần đầu tôi bước vào một chỗ nghèo nàn, khổ sở như thế. Trong cái hang tối tăm bẩn thỉu ấy, sống một đời khốn nạn những người gầy gò, rách rưới như những người trong một cơn mê. Người phu xe...

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Thu Huyeen
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/12/2023

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 1: Ngôi kể được sử dụng trong văn bản phần in nghiêng là ngôi kể thứ nhất (tôi). Câu 2: Các từ ngữ và hình ảnh miêu tả hoàn cảnh sống của người phu xe trong đoạn văn là "một chỗ nghèo nàn, khổ sở", "nhà lụp xụp và thấp lè tè, xiêu vẹo trên bờ một cái đầm mà nước đen và hội hám tràn cả vào đến thềm nhà". Câu 3: Điểm nhìn trần thuật được sử dụng trong đoạn in đậm là điểm nhìn thứ nhất (người kể trực tiếp trải qua và chứng kiến sự việc). Câu 4: Nội dung của văn bản phần in nghiêng là người kể lần đầu tiên bước vào một chỗ nghèo nàn và khốn khổ, trong đó gặp người phu xe Dư và nghe câu chuyện về việc bị bắt xe và khó khăn trong cuộc sống của người phu xe. Câu 5: Từ ngữ của ngôn ngữ nói được mô phỏng, tái tạo trong câu "Bác Dư có nhà không?" và "Bẩm, chú nó đi về quê vắng từ hôm nọ" có đặc điểm của ngôn ngữ miền Bắc Việt Nam, sử dụng từ ngữ như "bác", "chú", "vắng" thay cho "anh", "ông" và "đi về quê" thay cho "đi về nhà". Câu 6: Hành động lấy tờ giấy bạc năm đồng đưa cho người mẹ, rồi vội vàng bước ra cửa, để mặc hai người nhìn theo ngờ vực của Thanh thể hiện tâm trạng của Thanh là sự xót xa và đau đớn trước hoàn cảnh khó khăn và đau buồn của người phu xe và đứa bé. Câu 7: Tôi nghĩ rằng hậu quả của sự giận dữ được thể hiện trong đoạn trích này là sự đau đớn và xót xa trong lòng của người kể. Sự giận dữ đã khiến người kể không thể chịu đựng được nỗi đau và khó khăn của người phu xe và đứa bé, và anh ta đã tỏ lòng thông cảm và giúp đỡ họ. Điều này cho thấy sự giận dữ có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực, nhưng cũng có thể trở thành nguồn động lực để làm điều tốt và giúp đỡ người khác.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Câu trả lời uy tín

Câu 1: Ngôi thứ nhất

Câu 2: Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả hoàn cảnh sống của người phu xe trong các câu văn: một chỗ nghèo nàn, khổ sở, một dãy nhà lụp xụp và thấp lè tè, xiêu vẹo trên bờ một cái đầm mà nước đen và hôi hám tràn cả vào đến thềm nhà. 

Câu 3: Điểm nhìn trần thuật được sử dụng đoạn in đậm là điểm nhìn hạn tri

Câu 4: 

Thanh đã bị cảm xúc bức bối, khó chịu của mình điều khiển, dẫn đến việc có thái độ cư xử thiếu thiện cảm đối với người phu xe nghèo khổ, cuối cùng còn không giúp anh phu xe ngay cả khi anh ta năn nỉ. Nhân vật tôi sau khi cơn nóng giận qua đi đã cảm thấy hối hận vì cách cư xử của mình vì vậy muỗn chuộc lỗi nhưng đã muộn. Đó là câu chuyện làm cho Thanh ân hận và day dứt mãi nhưng qua chuyện đó, anh cũng rút ra được bài học cho mình

Câu 6: Thể hiện sự hối hận và ăn năn vì cách cư xử và hậu quả của cách cư xử đó của mình với anh phu xe . Thanh muốn sửa lại lỗi lầm của mình.

Câu 7: 

Câu chuyện khiến em suy nghĩ về hậu quả xấu của sự giận dữ. Sự giận dữ khiến con người dễ đánh mất lí trí, làm những việc không nên làm, nói những điều không nên nói; sự giẫn dữ gây tổn thương cho những người xung quanh; làm rạn nứt các mối quan hệ; thậm chí còn đẩy người khác vào hoàn cảnh ngặt nghèo như anh phu xe trong câu chuyện trên. Vì vậy, chúng ta không nên để cảm xúc chi phối, hãy biết cách giữ bình tĩnh, điều khiển cảm xúc của mình. 

II. LÀM VĂN 

Thạch Lam đã chứng tỏ tài năng và sự nhạy cảm tuyệt vời của mình, khi để nhân vật đi trên ranh giới quá mỏng manh phân chia hai phần nhân tính và thú tính trong mỗi con người ở tác phẩm Sợi tóc. Truyện Một cơn giận, ông lại phê phán tâm lý nhân vật từ một góc độ khác: Mặt sinh học của con người. Đặc biệt, người đọc còn ấn tượng với nghệ thuật kể chuyện tài tình của ông .

Truyện xoay quanh câu chuyện về một cơn giận của nhân vật chính. Cơn giận này được miêu tả chi tiết và tác động lên tâm lý và hành vi của nhân vật, tạo nên sự căng thẳng và xung đột trong câu chuyện. Truyện mở đầu bằng câu: “Sự giận dữ có thể sai khiến người ta làm những việc nhỏ nhen không ai ngờ”. Và khép lại bằng cảnh gia đình nghèo khổ kia tan tác mỗi người mỗi nơi. Tất cả do sự giận dữ không đâu của người gây nên tai họa. Tác giả mượn lời nhân vật kết luận “Người ta có thể tàn ác một cách rất dễ dàng”, vì thế hầu hết nhân vật truyện ngắn Thạch Lam nhiều phần không rõ tính cách, chỉ bộc lộ tâm trạng, những nét tâm lý. Đó là những nhân vật nội tâm hơn là những con người ngoại hiện. Họ có tâm hồn tinh tế, sống nhiều với chính mình, thường yên lặng để tự cảm về mình, giàu cảm xúc nhưng ít hoạt động. Do sử dụng lối kết cấu tâm lí nên Thạch Lam cũng rất chú ý đến nghệ thuật dẫn dắt câu chuyện. Một cơn giận được mở ra từ một triết lí nhân sinh giản dị mà sâu sắc: “Sự giận dữ có thể sai khiến người ta làm những việc nhỏ nhen không ai ngờ”. Từ đó, cái kỉ niệm đau lòng của nhân vật tôi hiện dần, hiện dần qua hồi ức của Thanh như một vết thương lúc nào cũng ngoác miệng trong sự ăn năn hối lỗi, để nhắc nhở mỗi người hãy đấu tranh tự vượt qua chính con người mình bởi chiến thắng chính mình là chiến thắng lớn nhất.

Truyện được kể từ góc nhìn thứ ba, cho phép người đọc nhìn vào tâm lý và hành vi của nhân vật chính một cách khách quan. Điều này giúp tạo nên sự hiểu biết sâu sắc về nhân vật và tạo cảm giác tham gia vào câu chuyện. 

Truyện sử dụng ngôn ngữ nửa trực tiếp, kết hợp giữa ngôn ngữ tác giả, người kể chuyện và ngôn ngữ nhân vật. Điều này giúp bộc lộ thế giới nội tâm, ý thức của nhân vật một cách sâu sắc và cho phép người đọc thâm nhập vào ý nghĩ thầm kín của nhân vật. 

Tóm lại, truyện ngắn "Một cơn giận" của Văn Nam Cao có cốt truyện gắn liền với cơn giận của nhân vật, nhân vật được phát triển tinh tế, điểm nhìn từ góc nhìn thứ ba và sử dụng ngôn ngữ nửa trực tiếp để bộc lộ thế giới nội tâm của nhân vật. Đọc truyện Một cơn giận của Thạch Lam, thiết nghĩ, cái căn nhà ọp ẹp, ẩm thấp, nghèo nàn, rách rưới ấy; gương mặt hai người phụ nữ khắc khổ, cằn cõi vì đói nghèo; đứa con bị bệnh đang thoi thóp vì không tiền để duy trì thuốc men và rồi đã chết ngay sau khi nhân vật tôi vừa bước ra khỏi cửa; Anh Dư phu xe, đang ở đâu? …. Tất cả là nỗi ám ảnh dai dẳng, bám riết hết quãng đời còn lại của nhân vật tôi sau một cơn giận.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi