Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
17/01/2024
17/01/2024
Khi xây dựng kế hoạch mục tiêu trong doanh nghiệp, cần cân nhắc một số yếu tố sau:
17/01/2024
17/01/2024
Đây là một trong những nguyên tắc lập kế hoạch quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của dự án. Theo nguyên tắc này, mọi kế hoạch phải có những đóng góp tích cực nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức. Các mục tiêu này cần phải đáp ứng đủ 5 yếu tố của mô hình SMART bao gồm:
Để kế hoạch không bị trễ tiến độ, nhà quản trị cần đánh giá và sắp xếp các đầu công việc theo mức độ quan trọng từ cao xuống thấp, ưu tiên giải quyết các công việc quan trọng hơn. Cụ thể, bạn có thể sử dụng ma trận quản lý thời gian Eisenhower để phân loại công việc theo cấp độ thực hiện như sau:
Kế hoạch phải có tính linh hoạt để phù hợp với sự thay đổi của môi trường bên ngoài cũng như bên trong tổ chức. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp ứng phó nhanh tùy theo hoàn cảnh và ngăn chặn, giảm thiểu được những tổn thất không đáng có.
VD: Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp làm gián đoạn kế hoạch, có thể thay đổi hình thức thực hiện từ offline sang online để đảm bảo tiến độ.
3.4. Nguyên tắc cân đốiCác mục tiêu đề ra phải phù hợp với nguồn lực, khả năng thực hiện mục tiêu đó để tránh tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa, lãng phí nguồn lực hay công việc chồng chéo nhau.
VD: Để thu về 200 lượt đăng ký email nhận tài liệu trang 1 tháng thì 10-20 email cần được gửi mỗi ngày, do 1 nhân sự đảm nhiệm.
3.5. Nguyên tắc thời gianKhi xác định mục tiêu cho tổ chức, thời hạn để đạt được các mục tiêu này cần phải được xác định rõ ràng. Các công việc thực hiện cần phải được tuân thủ đúng thời gian, tránh tình trạng “cháy” kế hoạch. Công việc này đòi hỏi các thành viên phải quản lý thời gian một cách hiệu quả. Có thể chia một công việc lớn thành những deadline nhỏ để luôn kiểm soát được tiến độ thực hiện.
Khi lập kế hoạch cần cân nhắc đến những nhân tố giới hạn khả năng thực hiện kế hoạch của doanh nghiệp. Việc của nhà quản trị là dự đoán những khó khăn, hạn chế của nguồn lực gây cản trở kế hoạch và tìm ra biện pháp khắc phục, phương án thay thế.
VD: Doanh nghiệp cần cân nhắc xem liệu có đủ nguồn lực đáp ứng cho kế hoạch hay không. Nếu không thì nên xem xét đến phương án thuê ngoài hoặc tăng ca làm việc của nhân viên.
3.7. Nguyên tắc hợp tácTrong quá trình xây dựng kế hoạch, cần có sự hợp tác đầy đủ của các nhà quản trị các cấp từ thấp đến cao để kế hoạch có thể được thực hiện một cách hiệu quả. Sự tham gia đầy đủ của các thành viên giúp doanh nghiệp có được sự nhất trí về các cơ sở tiền đề để lập kế hoạch và có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình thực hiện.
3.8. Nguyên tắc cam kếtVà cuối cùng, một kế hoạch dù có hoàn hảo đến mấy cũng không thể thành công nếu như các thành viên không có ý thức thực hiện. Bởi vậy, trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phải đảm bảo các bộ phận, cá nhân thực hiện đúng các cam kết ghi trong kế hoạch.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
05/05/2025
05/05/2025
04/05/2025
Top thành viên trả lời