Khi xây dựng kế hoạch mục tiêu trong doanh nghiệp cần cân nhắc điều gì

ADS
Trả lời câu hỏi của Như Huỳnh

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

17/01/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Khi xây dựng kế hoạch mục tiêu trong doanh nghiệp, cần cân nhắc các yếu tố sau: 1. Khung thời gian: Đặt ra thời hạn mà bạn kỳ vọng sẽ hoàn thành một nhiệm vụ. Xác định thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu giúp bạn có kế hoạch rõ ràng và hiệu quả. 2. Trách nhiệm: Chỉ định và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng người. Điều này giúp đảm bảo mỗi người trong tổ chức biết rõ nhiệm vụ của mình và đóng góp vào việc đạt được mục tiêu chung. 3. Nguồn lực: Lên kế hoạch ngân sách chi tiết, nguồn nhân sự, nguyên vật liệu và nguồn đầu vào khác. Cần đảm bảo rằng bạn có đủ nguồn lực để thực hiện kế hoạch mục tiêu. Nếu không, bạn có thể xem xét đến phương án thuê ngoài hoặc tăng ca làm việc của nhân viên. 4. Hợp tác: Trong quá trình xây dựng kế hoạch, cần có sự hợp tác đầy đủ của các nhà quản trị các cấp từ thấp đến cao để kế hoạch có thể được thực hiện một cách hiệu quả. Đảm bảo sự hợp tác giữa các bộ phận và cá nhân trong tổ chức là rất quan trọng để đạt được mục tiêu. 5. Mục tiêu nhất quán: Xây dựng mục tiêu nhất quán, hài hòa với nhau. Điều này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng cũng như sự phối hợp giữa các mục tiêu chiến lược, tài chính, văn hóa tổ chức và các khía cạnh khác trong doanh nghiệp. Tóm lại, khi xây dựng kế hoạch mục tiêu trong doanh nghiệp, cần cân nhắc khung thời gian, trách nhiệm, nguồn lực, hợp tác và mục tiêu nhất quán để đảm bảo sự thành công.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
hongloan

17/01/2024

Khi xây dựng kế hoạch mục tiêu trong doanh nghiệp, cần cân nhắc một số yếu tố sau:

  • Mục tiêu của doanh nghiệp: Mục tiêu là đích đến mà doanh nghiệp hướng tới. Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình là gì, bao gồm mục tiêu chung, mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Mục tiêu cần cụ thể, rõ ràng, có thể đo lường được, có thời hạn thực hiện và khả thi.
  • Tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp: Tầm nhìn và sứ mệnh là những định hướng lâu dài của doanh nghiệp. Khi xây dựng kế hoạch mục tiêu, cần đảm bảo rằng các mục tiêu đó phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp.
  • Tình hình thực tế của doanh nghiệp: Tình hình thực tế của doanh nghiệp bao gồm các yếu tố như: thị trường, đối thủ cạnh tranh, nguồn lực, năng lực của doanh nghiệp. Khi xây dựng kế hoạch mục tiêu, cần xem xét các yếu tố này để đảm bảo rằng các mục tiêu đó khả thi và phù hợp với thực tế của doanh nghiệp.
  • Nhu cầu của khách hàng: Nhu cầu của khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Khi xây dựng kế hoạch mục tiêu, cần xác định rõ nhu cầu của khách hàng để đưa ra các mục tiêu phù hợp.
  • Đội ngũ nhân viên: Đội ngũ nhân viên là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch mục tiêu. Khi xây dựng kế hoạch mục tiêu, cần xem xét khả năng và năng lực của đội ngũ nhân viên để đưa ra các mục tiêu phù hợp.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS
avatar
level icon
Ly Nguyễn

17/01/2024

Như Huỳnh thời gian, trách nhiệm,mục tiêu, nguồn lực... để thành công.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Như Huỳnh

3.1. Nguyên tắc hướng tới mục tiêu

Đây là một trong những nguyên tắc lập kế hoạch quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của dự án. Theo nguyên tắc này, mọi kế hoạch phải có những đóng góp tích cực nhằm đạt được các mục tiêu của tổ chức. Các mục tiêu này cần phải đáp ứng đủ 5 yếu tố của mô hình SMART bao gồm:

  • Tính cụ thể: Đối tượng, và cách thức thực hiện cần được thể hiện rõ ràng trong mục tiêu của bản kế hoạch. VD: Tăng số lượng người theo dõi fanpage bằng cách chạy quảng cáo trên Facebook.
  • Tính đo lường được: Mục tiêu cần đưa ra những số liệu cụ thể, định lượng được để theo dõi, đo lường tiến độ thực hiện. VD: Tăng lượng người theo dõi fanpage lên 15%.
  • Tính khả thi: Mục tiêu cần phù hợp với các nguồn lực hiện có, và có thể thực hiện được. VD: Chi thêm tiền cho quảng cáo Facebook trong phạm vi ngân sách cho phép, từ đó tăng lượt người tiếp cận và nhấn theo dõi fanpage.
  • Tính liên quan: Mục tiêu đặt ra cần phù hợp với định hướng và tình trạng của công ty. VD: Nếu doanh nghiệp đang muốn mở rộng tệp khách hàng thì khi số lượng người theo dõi fanpage tăng thì sẽ có nhiều người tiếp cận và biết đến sản phẩm hơn, độ nhận diện thương hiệu cũng được nâng cao.
  • Thời gian thực hiện: Mục tiêu sẽ được thực hiện trong bao lâu? VD: Trong quý 1 năm 2022.
3.2. Nguyên tắc ưu tiên

Để kế hoạch không bị trễ tiến độ, nhà quản trị cần đánh giá và sắp xếp các đầu công việc theo mức độ quan trọng từ cao xuống thấp, ưu tiên giải quyết các công việc quan trọng hơn. Cụ thể, bạn có thể sử dụng ma trận quản lý thời gian Eisenhower để phân loại công việc theo cấp độ thực hiện như sau:

  • Khẩn cấp và quan trọng: Đây là những công việc mà bạn cần hoàn thành trước tiên. VD: Hoàn thành đề xuất dự án đến hạn vào ngày mai.
  • Quan trọng nhưng không khẩn cấp: Bạn cần sắp xếp trước thời gian cho những việc này và đừng để gián đoạn. VD: Thu thập góp ý phản hồi của khách hàng để cải tiến sản phẩm.
  • Khẩn cấp nhưng không quan trọng: Chuyển cho người khác làm. VD: Lập biên bản cuộc họp.
  • Không khẩn cấp và không quan trọng: Loại bỏ khỏi danh sách công việc. VD: Lướt web, cập nhật trạng thái trên mạng xã hội.
3.3. Nguyên tắc linh hoạt

Kế hoạch phải có tính linh hoạt để phù hợp với sự thay đổi của môi trường bên ngoài cũng như bên trong tổ chức. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp ứng phó nhanh tùy theo hoàn cảnh và ngăn chặn, giảm thiểu được những tổn thất không đáng có.

VD: Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp làm gián đoạn kế hoạch, có thể thay đổi hình thức thực hiện từ offline sang online để đảm bảo tiến độ.

3.4. Nguyên tắc cân đối

Các mục tiêu đề ra phải phù hợp với nguồn lực, khả năng thực hiện mục tiêu đó để tránh tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa, lãng phí nguồn lực hay công việc chồng chéo nhau.

VD: Để thu về 200 lượt đăng ký email nhận tài liệu trang 1 tháng thì 10-20 email cần được gửi mỗi ngày, do 1 nhân sự đảm nhiệm.

3.5. Nguyên tắc thời gian

Khi xác định mục tiêu cho tổ chức, thời hạn để đạt được các mục tiêu này cần phải được xác định rõ ràng. Các công việc thực hiện cần phải được tuân thủ đúng thời gian, tránh tình trạng “cháy” kế hoạch. Công việc này đòi hỏi các thành viên phải quản lý thời gian một cách hiệu quả. Có thể chia một công việc lớn thành những deadline nhỏ để luôn kiểm soát được tiến độ thực hiện.


3.6. Nguyên tắc về yếu tố giới hạn

Khi lập kế hoạch cần cân nhắc đến những nhân tố giới hạn khả năng thực hiện kế hoạch của doanh nghiệp. Việc của nhà quản trị là dự đoán những khó khăn, hạn chế của nguồn lực gây cản trở kế hoạch và tìm ra biện pháp khắc phục, phương án thay thế.

VD: Doanh nghiệp cần cân nhắc xem liệu có đủ nguồn lực đáp ứng cho kế hoạch hay không. Nếu không thì nên xem xét đến phương án thuê ngoài hoặc tăng ca làm việc của nhân viên.

3.7. Nguyên tắc hợp tác

Trong quá trình xây dựng kế hoạch, cần có sự hợp tác đầy đủ của các nhà quản trị các cấp từ thấp đến cao để kế hoạch có thể được thực hiện một cách hiệu quả. Sự tham gia đầy đủ của các thành viên giúp doanh nghiệp có được sự nhất trí về các cơ sở tiền đề để lập kế hoạch và có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình thực hiện.

3.8. Nguyên tắc cam kết

Và cuối cùng, một kế hoạch dù có hoàn hảo đến mấy cũng không thể thành công nếu như các thành viên không có ý thức thực hiện. Bởi vậy, trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phải đảm bảo các bộ phận, cá nhân thực hiện đúng các cam kết ghi trong kế hoạch.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi