20/01/2024
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
20/01/2024
20/01/2024
Kim Lân, nhà văn chuyên viết truyện ngắn, với biệt tài viết về nông dân. Người nông dân trong trang viết của Kim Lân tuy nghèo khổ nhưng luôn tỏa sáng những phẩm chất: yêu đời, thật thà, giản dị, hóm hỉnh và tài hoa. Vợ Nhặt là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông khi viết về người nông dân.
Tác phẩm là một trong những truyện ngắn hay nhất trong tập truyện “Con chó xấu xí” (1962). Tác phẩm này vốn là tiểu thuyết Người chủ quán - được viết ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công. Tuy nhiên, nó chỉ được viết một nửa và sau đó bị mất bản thảo. Năm 1954, hòa bình lập lại. Nhân dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám thành công trên một số báo văn nghệ, Kim Lân đã làm lại tiểu thuyết Xóm trọ, dựa trên cốt truyện cũ mà viết lại thành truyện ngắn. Kể từ khi ra đời, tác phẩm đã gây được tiếng vang lớn trong giới sáng tạo.
Tác phẩm lấy bối cảnh năm Ất Dậu 1945, năm xảy ra nạn đói khủng khiếp khiến hơn hai triệu đồng bào ta chết đói. Nạn đói lan rộng và khủng khiếp diễn ra khắp nơi khiến con người không thể chống đỡ, tất cả đều được Kim Lân tái hiện thành công trong tác phẩm của mình.
Trước hết là màu sắc, ông đi vào khai thác màu xám xanh của da người, màu đen của đàn quạ bay trên trời. Những màu sắc gợi lên sự chết chóc, u ám, khô héo. Bao quanh không gian đó là mùi ẩm thấp của rác thải và mùi xác chết, mùi dấm cháy. Kết hợp với tiếng gà gáy liên hồi xen lẫn tiếng khóc yếu ớt của gia đình người đã khuất. Đặc biệt hơn, Kim Lân còn cho người đọc thấy sáng nào cũng có ba bốn xác chết nằm bên vệ đường. Tình huống rất buồn và đáng tiếc. Kim Lân nhìn hiện thực bằng cái nhìn sắc sảo, chân thực, không né tránh, phơi bày tất cả trên trang viết của mình để người đọc thấy rõ sự khủng khiếp của nạn đói 1945.
Sau khi vẽ xong khung cảnh chung của nạn đói, nhân vật đầu tiên trong truyện cổ tích xuất hiện, đồng thời là nhân vật trung tâm của tác phẩm - Tràng vốn là dân ngụ cư, kiếm sống khắp nơi. phân biệt. chống đối, sống ở rìa làng chứ không ở giữa làng như những người dân làng khác. Không chỉ vậy, họ không được chia ruộng đất hay tham gia bất kỳ hoạt động cộng đồng nào của làng. Thiết bị đặt bên lề xã hội. Không dừng lại ở đó, gia đình Trang còn rất nghèo, bố mất, chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau, vì không được chia ruộng nên Tràng phải làm một nghề bấp bênh để mưu sinh: kéo xe bò thuê. . .
Dường như số phận còn trớ trêu hơn, khi vốn dĩ gia đình nghèo khó ở lại ông Tràng còn có ngoại hình vô cùng xấu xí. Hai mắt gà nhỏ chìm vào bóng tối, trong khi hai bên quai hàm chìa ra ngoài khiến khuôn mặt càng to hơn. Cơ thể khổng lồ và lắc lư, giống như một người khổng lồ. Tràng vẫn vừa đi vừa lảm nhảm những điều mình nghĩ, cô chỉ biết ngửa mặt lên trời mỉm cười.
Xây dựng nhân vật Tràng, Kim Lân lần đầu tiên phơi bày cuộc sống khổ cực của nhân dân ta trong nạn đói 1945. Nhưng đằng sau đó cũng là sự thương cảm cho số phận của họ. Trân trọng, khám phá, ngợi ca vẻ đẹp của con người Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn: tấm lòng nhân hậu, khát khao hạnh phúc, niềm tin vào tương lai.
Bên cạnh nhân vật Tràng, ta không thể không nhắc đến nhân vật người vợ nhặt. Người vợ nhặt không rõ lai lịch, không rõ họ tên, quê quán, nghề nghiệp và không có tài sản khi lần đầu gặp Tràng. Có thể thấy, trong nạn đói khủng khiếp, thân phận con người trở nên hết sức vô nghĩa. Lần thứ hai thị gặp Tràng, trang phục xộc xệch, tả tơi như tổ đỉa, thân hình gầy guộc vì đói, khuôn mặt xám xịt, ngực lép, đôi mắt trũng sâu. Bộ dạng vô cùng thảm hại, do đói gây ra cho con người. Thị tỏ ra là một kẻ bạc tình bạc nghĩa, dường như cái đói và cái chết có thể ăn mòn nhân cách của một con người một cách khủng khiếp như vậy.
Nhưng đằng sau sự hỗn hào vô duyên ấy là một con người có khát vọng sống vô cùng mãnh liệt. Ở góc độ con người, mọi hành động, cử chỉ trơ trẽn, vô ơn bạc nghĩa của chị đều là biểu hiện của khát vọng sống mãnh liệt. Bên cạnh đó, thị còn xuất hiện với một vẻ đẹp nữ tính, trên đường về, thị rón rén, bẽn lẽn: “Thị cầm chiếc thúng nhỏ, đầu hơi cúi; Chiếc mũ tả tơi nghiêng nửa khuôn mặt.” Về đến nhà chồng, nhìn thấy cảnh tượng ở nhà chồng, cô nén tiếng thở dài, ngồi xuống mép giường, gặp mẹ thì vô cùng lễ phép. ở rể, sáng hôm sau cô dậy sớm cùng mẹ dọn dẹp nhà cửa, nhân vật thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc của tác giả.
Cuối cùng, nhân vật bà cụ Tứ tuy chỉ thoáng qua trong tác phẩm nhưng lại có một vai trò, ý nghĩa quan trọng. Bà là một phụ nữ nghèo khổ, cơ cực: dân tứ xứ đi xin ăn; Chồng tôi mất sớm. Cuộc sống khó khăn, chỉ có mong ước lớn nhất là lấy được vợ cho con, nhưng không dành dụm được tiền, túng quẫn quá, người con trai lấy được vợ. Thấy con trai đưa về, bà lặng lẽ cúi đầu, bối rối nhưng vẫn rất mừng cho đôi trẻ.
Vợ nhặt của Kim Lân là một trong những tác phẩm hay nhất của văn học hiện thực chủ nghĩa. Tác phẩm thể hiện hiện thực cuộc sống nghèo khổ của người dân, đồng thời phản ánh giá trị nhân đạo sâu sắc. Việc làm thể hiện sự trân trọng, ấp ủ ước mơ đổi đời của con người. Không chỉ vậy, tác phẩm còn thể hiện nghệ thuật phân tích tâm lí và miêu tả tài tình bậc thầy của nhà văn Kim Lân.
20/01/2024
Tác giả Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài. Ông sinh ra ở Phù Lưu, Tiên Sơn, Bắc Ninh, một vùng quê giàu truyền thống. Kim Lân đã tham gia cách mạng từ sớm và có vốn sống phong phú. Ông viết truyện từ trước Cách mạng Tháng Tám và số lượng tác phẩm không nhiều. Kim Lân là một nhà văn bậc thầy về truyện ngắn, có sở trường xây dựng tình huống độc đáo và miêu tả tâm lí nhân vật chân thực, độc đáo bằng tâm lí của người dân quê. Tác phẩm “Vợ Nhặt” được viết sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công. Truyện viết về một cuộc hôn nhân diễn ra trong tình cảnh éo le. Trong thời đói kém, một người đàn bà chỉ vì bốn bát bánh đúc đã chấp nhận theo một anh tên là Tràng, người đã nghèo, còn xấu xí, ế vợ, lại là dân ngụ cư. Tác phẩm kết tinh tài năng nghệ thuật của nhà văn Kim Lân. Tác phẩm “Vợ Nhặt” chứa đầy những cảm xúc ngổn ngang, mâu thuẫn và các nhân vật có sự thay đổi về tính cách.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
29 phút trước
Top thành viên trả lời