24/01/2024
24/01/2024
24/01/2024
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính trong văn bản: Tự sự:
Câu 2. Biện pháp tu từ: ẩn dụ
→ Tác dụng: nói về những khiếm khuyết, những điều chưa hoàn hảo và thiếu sót của mỗi cá nhân trong cuộc sống này
Câu 3. Nội dung: nói về chiếc bình nguyên vẹn và chiếc bình nứt, chiếc bình nứt luôn tự ti về vẻ bề ngoài của nó, nó chỉ hoàn thành vẹn nửa công việc. Từ đó, tác giả muốn nói về sự khiếm khuyết của con người, đừng vì những khiếm khuyết đó mà u sầu, buồn bã mà hãy nhìn về mặt tích cực của những vết sẹo đó.
Câu 4. Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, ai cũng đều có những khuyết điểm nhưng biết nhận ra khuyết điểm của mình và những người xung quanh thì đáng được chân quý. Hãy học cách mở rộng rộng tấm lòng, biết trân trọng, cảm thông, giúp đỡ những khuyết điểm của người khác. Qua Câu truyện chiếc bình nứt có hình ảnh chiếc bình nứt là hình ảnh ẩn dụ nói về những con người khiếm khuyết kém may mắn nhưng vẫn mong muốn làm tốt công việc của mình. Chiếc bình nứt luôn buồn bã xấu hổ vì những khiếm khuyết của mình và đã bộc lộ với người chủ khi không làm tròn công việc. Người chủ đã trả lời bằng sự cảm thông: " Ta đã biết khiếm khuyết của người vì vậy ta đã gieo những hạt hoa bên đường và mỗi ngày người đã tưới nước cho chúng. 2 năm qua ta đã hái hoa cho mọi người và làm đẹp cho ngôi nhà". Câu truyện giản dị nhưng có ý nghĩa sâu sắc về những cách ứng xử cao đẹp, một người luôn chăn chở với những khuyết điểm của mình chưa làm tốt công việc khiến người khác vất vả hơn, còn người chủ luôn cảm thông và tạo điều kiện cho người khác sống tốt hơn có ý nghĩa hơn.
24/01/2024
giải ba chuyên văn:331, Chiếc bình nứt phương thức biểu đạt: Tự sự
3. Nội dung của truyện Chiếc bình nứt: câu chuyện về chiếc bình nứt và ý nghĩa của sự không hoàn hảo trong cuộc sống.
4, Cách ứng xử của ông chủ với chiếc bình nứt là thái độ khoan dung, độ lượng. Đồng thời, ông cũng là một người lạc quan, sáng suốt và tận dụng được khuyết điểm của chiếc bình nứt đó để có thể làm điều có ích cho chính cuộc sống của mình và vẫn làm cho chiếc bình nứt đó cảm thấy giá trị của mình
24/01/2024
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản là so sánh và tương phản. Văn bản sử dụng chiếc bình nứt và chiếc bình nguyên vẹn để thể hiện sự đối lập giữa hoàn hảo và không hoàn hảo, khuyết điểm và đức hạnh.
Câu 2: Tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong văn bản
Biện pháp tu từ nổi bật trong văn bản là "chiếc bình nứt." Chiếc bình này được sử dụng như một biểu tượng để thể hiện nhược điểm, sự không hoàn hảo, nhưng đồng thời cũng là nguồn động viên và ý nghĩa tích cực. Tác dụng của nó là nhấn mạnh vào ý rằng thậm chí những điều tưởng chừng là khuyết điểm cũng có thể mang lại giá trị và ý nghĩa tích cực.
Câu 3: Nội dung của văn bản
Văn bản kể về cuộc sống của người gánh nước, nơi chiếc bình nứt trở thành một biểu tượng cho sự không hoàn hảo. Chiếc bình nguyên vẹn tỏ ra tự hào về sự hoàn hảo của mình, trong khi chiếc bình nứt cảm thấy xấu hổ vì không thể giữ nước đầy đủ. Tuy nhiên, cuối cùng, chiếc bình nứt lại phát hiện ra rằng nó đã tạo ra sự đẹp đẽ, mang lại niềm vui cho người gánh nước và xung quanh.
Câu 4: Bài học rút ra từ câu chuyện
Từ câu chuyện, chúng ta học được rằng sự không hoàn hảo không phải lúc nào cũng là điều tiêu cực. Mỗi người, mỗi vật có nhược điểm của mình, nhưng có thể biến nhược điểm đó thành điểm mạnh nếu chúng ta biết cách nhìn nhận và sử dụng chúng. Cuộc sống không luôn phải hoàn hảo để trở nên ý nghĩa; thậm chí những khuyết điểm còn là nguồn động viên và giá trị. Đồng thời, câu chuyện cũng làm nổi bật ý thức về tình cảm, lòng biết ơn, và khả năng tạo ra cái mới từ những gì đã có.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
02/06/2025
Top thành viên trả lời