31/01/2024
31/01/2024
- Ngôi kể: ngôi thứ nhất ở điểm nhìn của nhân vật nhiếp ảnh Phùng.
- Điểm nhìn: nhà văn có thể nhìn cuộc đời và con người ở các góc độ, cự li khác nhau, lúc đứng gần, trực tiếp tham gia vào câu chuyện, lúc đứng ngoài, đứng xa quan sát với tư cách của người dẫn truyện, lúc đối thoại trực tiếp với nhân vật, lúc đối thoại nội tâm, lúc hỏi, lúc bình luận.
- Giá trị văn hóa: Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa mang đến một bài học đúng đắn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người: một cách nhìn đa diện, nhiều chiều chứ không thể đánh giá con người, sự vật qua vẻ bề ngoài của nó.
- Nghệ thuật:
+ Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện độc đáo: Tác giả đã dựng nên tình huống nghịch lí giữa hình ảnh của con thuyền khi ở ngoài xa với con thuyền lúc đến gần để tạo ra tình huống nhận thức cho nhân vật của mình, cũng là cho người đọc.
+ Cách khắc họa nhân vật, cốt truyện hấp dẫn kết hợp với ngôn ngữ sử dụng rất linh hoạt, sáng tạo góp phần làm nổi bật chủ đề tư tưởng của tác phẩm
+ Giọng điệu: chiêm nghiệm, suy tư, trăn trở phù hợp với tình huống nhận thức. Đồng thời cũng làm nên nét đặc trưng trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu
- Triết lí nhân sinh:
+ Khát vọng tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh những vẻ đẹp tiềm ẩn của con người.
+ Đề cao vẻ đẹp của một cốt cách nghệ sĩ mẫn cảm, đầy chiêm nghiệm lẽ đời để rút ra những triết lý nhân sinh sâu sắc, đặt ra những vấn đề có ý nghĩa với mọi thời, mọi người.
31/01/2024
Mai Anh ngôi kể 1
Điểm nhìn trong văn bản là mối quan hệ giữa người sáng tạo và người được sáng tạo. Điểm nhìn nghệ thuật là vị trí mà người trần thuật quan sát và miêu tả sự vật. Nếu không có điểm nhìn thì sẽ không có nghệ thuật. Sự thay đổi trong nghệ thuật gắn liền với sự thay đổi cách xây dựng điểm nhìn”.
, tìm hiểu điểm nhìn thực chất là tìm hiểu một kiểu số phận, một phương thức tiếp cận của nhà văn đối với hiện thực. Trên tinh thần đó có thể thấy sự vận động của điểm nhìn trần thuật là một trong những biểu hiện rõ nét của văn xuôi Việt Nam. Nằm trong xu thế đó, có thể thấy Nguyễn Minh Châu đã tìm tòi và sáng tạo ra các hình thức tổ chức điểm nhìn tạo ra hiệu quả tối ưu cho tác phẩm: điểm nhìn gắn với ngôi kể, sự dịch chuyển điểm nhìn, sự gia tăng điểm nhìn. Cả ba bình diện này đều được thể hiện rõ nét trong “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu.
31/01/2024
Trong truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" của tác giả Nguyễn Minh Châu, ngôi kể được sử dụng là ngôi thứ nhất, tức là từ góc nhìn của một nhân vật trong câu chuyện. Nhân vật này là một người lính đang trên chiến trường và trải qua những trải nghiệm khó khăn và đau khổ.
Điểm nhìn trong truyện là của một người lính, người đã trải qua những trận đánh và chứng kiến những cảnh tượng đau lòng trong cuộc chiến. Qua góc nhìn này, chúng ta có thể cảm nhận được sự đau khổ, tuyệt vọng và hy vọng của nhân vật trong hoàn cảnh khắc nghiệt.
Giá trị văn hóa trong truyện là sự tôn trọng và lòng hiếu thảo của người Việt Nam đối với gia đình và quê hương. Nhân vật chính luôn mang trong mình tình yêu và trách nhiệm với gia đình và quê hương, dù trong hoàn cảnh khó khăn và nguy hiểm.
Nghệ thuật trong truyện được thể hiện qua việc sử dụng ngôn ngữ tươi sáng, hình ảnh sắc nét và mô tả tinh tế. Tác giả đã sử dụng những câu văn đơn giản nhưng rất chân thực, giúp người đọc cảm nhận được cảm xúc và tình huống trong truyện.
Triết lí nhân sinh trong truyện là ý thức về giá trị cuộc sống và ý nghĩa của sự hy sinh. Nhân vật chính đã hi sinh bản thân để bảo vệ gia đình và quê hương, và thông qua hành động này, tác giả muốn truyền đi thông điệp về tình yêu và trách nhiệm đối với đất nước và những người thân yêu.
Tóm lại, truyện ngắn "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu mang trong mình ngôi kể từ góc nhìn của một người lính, giá trị văn hóa về tình yêu gia đình và quê hương, nghệ thuật qua việc sử dụng ngôn ngữ và triết lí nhân sinh về tình yêu và trách nhiệm.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời