Đọc truyện ngắn trái tim hổ và trả lời các câu hỏi sau

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hà Vi
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

17/03/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Xin lỗi, đoạn văn bạn cung cấp không phải là truyện ngắn "Trái tim hổ" mà là "Cô bé bán diêm". Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng trả lời các câu hỏi dựa trên nội dung của đoạn văn này. 1. Văn bản trên thuộc thể loại văn học thiếu nhi. Đặc điểm tiêu biểu của thể loại này là viết về cuộc sống, tâm lý, và những trải nghiệm của trẻ em. 2. Trong đoạn văn, ngôi kể là ngôi thứ nhất (tôi). Dấu hiệu nhận biết ngôi kể này là việc sử dụng các từ ngữ như "em", "tôi" để chỉ ra người kể chuyện. 3. Theo tác giả, dân bản phải săn lùng trái tim của hổ vì tin rằng trái tim đó mang lại may mắn và giàu sang suốt cuộc đời. 4. Hiện tượng mở rộng khả năng kết hợp từ trong đoạn trích cho thấy sự lan tỏa thông tin qua miệng người dân và cách mà thông tin được biến tấu khi chuyển đi qua từng người khác nhau. 5. Không có thông tin về nhân vật Khó trong đoạn văn "Cô bé bán diêm". 6. Ý kiến "Người ta đồn con hổ có trái tim khác thường..." không xuất hiện trong đoạn văn "Cô bé bán diêm". 7. Hai thông điệp có thể rút ra từ đoạn văn này là lòng nhân ái và khát khao sống thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng câu trả lời giúp ích cho bạn!
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
vuongtuantu

17/03/2024

Câu trả lời uy tín

Câu 1. Thể loại: truyện ngắn
Câu 2. Ngôi kể: ngôi thứ ba.

→ Câu truyện Trái tim hổ của Nguyễn Huy Thiệp được kể theo điểm nhìn của người kể chuyện, là một người dân bản Hua Tát. Người kể chuyện đồng thời là người nhận xét, bình luận, đánh giá những sự kiện và nhân vật trong truyện. Cách kể đó giúp tạo nên một giọng điệu riêng biệt, gần gũi, chân thực và giàu cảm xúc.
Câu 6. 

Câu chuyện kể về  chàng trai mồ côi tên Khó đã giống như biết bao người dân trong bản làng tin vào chuyện trái tim hổ có thể chữa khỏi bệnh. Chính vì suy nghĩ mù quáng đó, chàng trai đã tin rằng chỉ có thể lấy tim hổ mới có thể chữa lành bệnh liệt hai chân cho Pùa - cô gái mình yêu. Không ngại hiểm nguy, vì tình yêu bất chấp tất cả, chỉ vì tin lời người - dùng tim hổ để cứu chữa bệnh chàng trai vác súng vào rừng, quyết tâm hạ gục hổ dữ. Đã không biết bao nhiêu người bỏ mạng nơi rừng núi hoang vu sâu thẳm, trong bản, những tiếng than khóc cộng với tiếng gió ầm ào. Có thể thấy chuyện tim hổ có thể chữa lành bện cho cô gái có lẽ chẳng bao giờ thành sự thật chỉ tiếc rằng bao nhiêu người chỉ vì suy nghĩ mù quáng đã chết thê thảm. 
Câu 7. Em không đồng ý với ý kiến "Người ta đồn con hổ có trái tim khác thường, trái tim nó chỉ bằng hòn sỏi và trong suốt. Trái tim ấy là bùa hộ mệnh, cũng là vị thuốc thần. Ai có trái tim ấy sẽ được may mắn, giàu sang suốt cả cuộc đời. Trái tim ấy nếu đem ngâm rượu sẽ chữa được mọi thử bệnh hiểm nghèo." vì đó chỉ là những lời đồn thổi truyền miệng, không có căn cứ, không có bằng chứng chứng minh lời nói trên.
Câu 8. Thông điệp:

- Khát vọng về một xã hội tốt đẹp, ở đó con người sống với nhau bằng tình yêu và lòng bao dung; những kẻ vô tình, bạc bẽo không còn tồn tại. 

- Nhắc nhở con người nên thức tỉnh, sống với thực tế, lý trí chứ không nên tin vào những điều hão huyền, không có thật.

PHẦN II. VIẾT:

Từ xa xưa đến nay, việc thờ tự cúng bái hay đi lễ chùa vào ngày lễ tết, ngày rằm đã trở thành một phong tục không thể thiếu trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Đó vốn là những giá trị tinh thần truyền thống tốt đẹp và đặc sắc của dân tộc cần được lưu giữ và trân trọng. Thế nhưng, cho đến ngày hôm nay, những nét văn hóa tín ngưỡng tốt đẹp ấy dần bị bóp méo, làm sai lệch, xấu xí bởi một bộ phận những con người thiếu hiểu biết, mê tín quá đà, điều này ta có thể thấy rõ ràng thông qua các lễ hội chùa chiền hằng năm, nơi tụ tập nhiều du khách từ thập phương đổ về cúng bái, vãn cảnh.

Ông cha vẫn thường có câu "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", việc cúng bái tổ tiên, hay lễ lộc chùa chiền vào những ngày Tết nhất trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, nó chỉ dừng lại ở thái độ tôn kính, trân trọng các vị thần, Phật nhằm đem lại cảm giác yên tâm, tin tưởng về một cuộc sống yên bình, đồng thời thể hiện tấm lòng thành kính với các bậc bề trên, các vị anh hùng, thể hiện vẻ đẹp trong nhân cách, tâm hồn người Việt Nam. Đó là tấm lòng luôn hướng về Phật tổ, hướng về cái thiện, hướng về vẻ đẹp toàn diện chân - thiện - mỹ trong cuộc đời. Điều đó chẳng có gì đáng chê trách, bởi nó khiến cho cuộc sống và tâm hồn của con người trở nên đẹp đẽ, trong sáng và tích cực hơn cả.

Thế nhưng ngày nay, văn hóa tâm linh ở các lễ hội, chùa chiền dần bị "biến dạng" làm xấu đi hình ảnh chốn linh thiêng, hủy hoại đi những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Điều đó xuất phát từ những hành động mê tín quá đà của bộ phận những con người thiếu cả ý thức lẫn đạo đức, trở thành vấn nạn chung cho toàn xã hội, là vấn đề cần phải giải quyết và ngăn chặn cấp bách. Bởi văn hóa tâm linh, các lễ hội, chùa chiền là biểu hiện cho bộ mặt của cả dân tộc, một quốc gia có phát triển hay không người ta chỉ cần nhìn vào các hình ảnh từ các lễ hội ấy mà nhận xét là đã biết được vận khí của một đất nước. Đất nước có tiến bộ có văn minh, thì các lễ hội chùa chiền cũng sẽ nhộn nhịp, thể hiện sự sung túc, ấm no, nhưng không có nghĩa là ở nơi đó xuất hiện các hành vi quá khích, mê tín quá đà làm hỏng đi cái quang cảnh chốn linh thiêng, mà đó chính là biểu hiện của một xã hội, nơi mà con người đang đi xuống về cả đạo đức lẫn ý thức.

Người ta đi lễ chùa theo lẽ chỉ nên mang theo thẻ nhang, có lòng hơn thì là đĩa xôi với nải chuối xanh, ắt thể hiện tấm lòng thành là được, cũng chỉ cầu mong những điều đơn giản, thông thường như cầu sức khỏe, cầu bình an, để bình tâm lại trước cái gọi là số mệnh mà thôi. Thế nhưng, có một bộ phận không nhỏ những con người đã hiểu sai hoàn toàn ý nghĩa của việc lễ chùa, họ cho rằng cứ phải mâm cao cỗ đầy, thịt thà các loại, hương khói nghi ngút mới là tỏ lòng thành kính. Lúc khấn vái thì toàn cầu những điều dung tục tầm thường, như mong được giàu có, được thuận lợi trong đường công danh, trong khi trong cuộc đời này làm gì có thứ gì tự nhiên mà có được, muốn có ắt phải lao động vất vả. Đáng buồn hơn khi người ta còn tin rằng việc nhét tiền vào tay chân tượng Phật hay rải tiền khắp nơi thì càng ứng nghiệm, Phật tổ sẽ phù hộ cho họ cầu được ước thấy. Điều đó đã dẫn tới một cảnh tượng hết sức dung tục và lộn xộn ngay giữa chốn liêng thiêng, khi mà người người chen lấn xô đẩy, chỉ để tranh lộc, nhét tiền và tay, chân Phật, xoa tiền vào chuông đồng, rồi thì tranh nhau rải tiền, rải gạo khắp nơi, để chốn liêng thiêng thành một nơi lộn xộn đầy rác thải, vừa lãng phí vừa làm ô nhiễm môi trường. Không những thế, giữa những cuộc chen lấn ấy ắt xảy ra các cuộc cãi vã do xô xát, những tiếng chửi rủa, tục tĩu được vô tư phát ra ngay dưới mắt Phật mà họ không hề thấy xấu hổ, sám hối hay ngượng miệng. Có người vừa mới chân trước dâng hương, thành kính cúng bái thì chân sau đã lập tức vô tư cười đùa, xả rác, chơi bài, đánh bạc, viết vẽ bậy trong khuôn viên chùa. Thật sự xấu xí, phản cảm vô cùng! Rồi thì vì quá mê tín, nhiều người bỏ công bỏ việc, bỏ nhà bỏ cửa chỉ để hối hả, chen lấn, lặn lội đến một ngôi chùa nào đó mà nghe nói là rất "thiêng", để tiếp tục cầu nguyện khấn vái cho lòng tham hư vinh, vật chất của mình. Tự hỏi từ lúc nào nhân dân ta lại quên mất cái truyền thống chăm chỉ, cần cù chịu khó của cha ông bao đời nay mà chỉ chăm chăm mong vào việc được thần phật phù hộ cho ăn không ngồi rồi mà vẫn vàng bạc đầy nhà?

Hỡi ôi những con người cuồng tín, Phật chẳng vì bạn rải tiền, rải gạo, hay dâng nhiều hương khói mà cho bạn được sống sung sướng, an nhàn, tiền bạc đầy nhà đâu, điều đó chỉ chứng tỏ cái lòng tham lam đang hiện hữu trong con người của bạn mà thôi. Cuộc sống là một chuỗi những quy luật nhân quả và do chính bản thân chúng ta nắm bắt, quyết định. Nếu chúng ta sống với một tâm hồn lương thiện, bao dung thì ắt sẽ nhận được những điều tốt đẹp và xứng đáng, chúng ta có chăm chỉ lao động, hết lòng phấn đấu thì cuộc sống mới có thể sung túc được. Những người ngày ngày ăn chay, niệm Phật, lễ hội ở chùa nào cũng đi, làm đủ mọi cách để khấn vái, cầu may mà lười lao động, ăn ở bất nhân bất nghĩa, thất đức thì cho dù là Phật cũng không thể bao dung được, họ đáng phải nhận những quả từ những cái nhân độc mà họ đã gieo trong suốt cuộc đời này.

Chúng ta cần sáng suốt nhận biết và phân biệt được giữa truyền thống tín ngưỡng tốt đẹp của dân tộc và những hành động mê tín quá đà. Là học sinh, chúng ta phải cố sức tránh phạm phải những điều trên đồng thời ra sức tuyên truyền cho người thân, bạn bè và những người trong xã hội hiểu được những việc làm mê tín quá đà là xấu xí, là mất đi vẻ linh thiêng nơi chùa chiền, làm xấu đi hình ảnh xã hội, đất nước, là biểu hiện của sự suy đồi đạo đức và ý thức trong mỗi con người. Có những hành động quá khích như vậy là chính chúng ta đang tự bôi xấu bản thân, tự hạ thấp tư cách đạo đức và ý thức của bản thân, thể hiện ra cái mặt tham lam chứ không phải là tấm lòng thành kính trước thần, Phật, hướng đến những giá trị tâm linh tốt đẹp trong văn hóa dân tộc nữa.

Suy cho cùng, việc mê tín quá đà ở một bộ phận không nhỏ người dân đã gây ra những tác động tiêu cực trong nhận thức, làm xấu đi hình ảnh chốn liêng thiêng, là vấn nạn chung khó giải quyết của toàn xã hội vì mỗi năm nó lại diễn tiến khác đi. Là công dân Việt Nam, chúng ta cần cố gắng tu dưỡng đạo đức, học tập thật giỏi, có nhận thức đúng đắn về các hoạt động văn hóa tâm linh, có ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc, đồng thời ngăn chặn các hành động vô ý thức, xấu xí làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội, đất nước.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
2.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi