câu 1: Đối tượng trữ tình trong bài thơ là người học trò và người thầy.
câu 2: Những điều mà “ngày mai con xuống núi”, con sẽ gặp:
- Đất rộng, trời thấp.
- Phố phường, ngã ba, ngã tư, ngã năm, ngã sáu.
- Lòng người đỏ, vàng, đen, trắng.
câu 3: - Biện pháp tu từ ẩn dụ: “áo cổ lông”, “rét rừng như chích”
- Tác dụng:
+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời thơ.
+ Nhấn mạnh những khó khăn, vất vả mà người thầy phải trải qua để mang đến tri thức cho học trò.
câu 4: * Yêu cầu hình thức:
- Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận xã hội để tạo lập văn bản.
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
* Yêu cầu nội dung:
* Giới thiệu vấn đề nghị luận: Lời dặn dò của người cha dành cho con trong đoạn thơ.
* Giải thích ý nghĩa câu nói:
+ “Tay nải”: vật dụng quen thuộc của những người dân lao động xưa, thường dùng để đựng đồ đạc, quần áo…
+ Hành trang: những thứ cần thiết mang theo bên mình trong suốt cuộc hành trình dài.
=> Câu nói muốn nhắn nhủ đến chúng ta rằng hãy luôn ghi nhớ quê hương, nơi chôn rau cắt rốn đã nuôi dưỡng tâm hồn ta khôn lớn trưởng thành. Dù có đi đâu thì cũng đừng bao giờ quên đi cội nguồn của mình.
* Bàn luận:
- Quê hương - hai tiếng gọi thân thương mà vô cùng thiêng liêng đối với mỗi người. Đó là nơi chúng ta cất tiếng khóc chào đời, là nơi chứng kiến quá trình trưởng thành, khôn lớn của ta. Mỗi người đều có một quê hương để nhớ, để tìm về.
- Quê hương là điểm tựa tinh thần vững chắc, nâng đỡ ta trước những giông tố của cuộc đời. Khi ta thất bại hay gục ngã, quê hương sẽ dang rộng vòng tay che chở, vỗ về, tiếp thêm sức mạnh để ta đứng dậy bước đi.
- Quê hương còn là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, làng xóm. Những nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán, những câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ... tất cả đều góp phần bồi đắp nên tâm hồn, nhân cách của mỗi người.
- Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống thiếu tình yêu thương với quê hương. Họ sẵn sàng rời bỏ quê hương để đến với vùng đất mới, chỉ vì lợi ích cá nhân mà quên đi cội nguồn của mình. Đây là lối sống đáng lên án.
* Liên hệ bản thân:
- Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần ra sức học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, luôn giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương.
- Phê phán những người sống thiếu tình yêu thương với quê hương.
* Khái quát lại vấn đề nghị luận