Giúp mình với!Giải hộ mình câu này với các bạn

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ahhhhh
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

30/09/2024

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Đỗ Phủ là nhà thơ hiện thực vĩ đại của Trung Quốc, ông đã phản ánh hiện thực và bày tỏ thái độ, tình cảm trước những vấn đề nổi cộm của xã hội phong kiến bấy giờ. Thơ Đỗ Phủ giàu giá trị nhân văn và đậm đà tính dân tộc. Ông để lại cho đời hơn 1400 bài thơ gồm khoảng 100 bài thơ viết về mùa thu trong đó có bài Thu hứng được coi là đỉnh cao trong thơ ca cổ điển Trung Hoa. Bài thơ không chỉ thể hiện tài năng sử dụng ngôn ngữ của tác giả mà còn bộc lộ tâm trạng buồn thương da diết của nhà thơ khi nghĩ về quê hương và đất nước.
Mở đầu bài thơ, tác giả miêu tả cảnh sắc thiên nhiên ở Quỳ Châu bằng hai câu thơ:
“Ngọc lộ điêu thương phong thụ lâm,Vu sơn, Vu giáp khí tiêu sâm.Giang gian ba lãng kiêm thiên dũng,Tái thượng phong vân tiếp địa âm.”
Dịch thơ:Lác đác rừng phong hạt móc sa,Ngàn non hiu hắt, khí thu lòa.Lưng trời sóng rợn lòng sông thẳm,Mặt đất mây đùn cửa ải xa.
Hai câu thơ đầu vừa có sức gợi về không gian vừa có sức gợi về thời gian. Nhà thơ đã lựa chọn những chi tiết mang tính biểu tượng cao để khắc họa bức tranh mùa thu nơi vùng đất Quỳ Châu. Hình ảnh “lác đác rừng phong” gợi lên một không gian hoang vu, vắng vẻ khiến cho lòng người không khỏi cảm thấy cô đơn, lạc lõng. Trong cái nền hùng vĩ nhưng heo hút của núi rừng, hình ảnh “hạt móc sa” càng trở nên nhỏ bé hơn bao giờ hết. Hạt móc sa xuống từ ngọn cây phong tạo ra một khung cảnh lạnh lẽo đến rợn người. Không gian ấy làm cho con người cảm thấy cô độc giữa chốn thiên nhiên rộng lớn. Hai câu thơ đầu đã mở ra một không gian mênh mông, rộng lớn nhưng lại thiếu đi sự sống, hơi ấm của con người. Đó cũng chính là cảm giác cô đơn, lạc lõng của tác giả khi phải lưu lạc nơi đất khách quê người.
Hai câu thơ sau vẫn tiếp tục khắc họa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ nhưng lại ẩn chứa nỗi sầu bi của thi nhân. Hình ảnh “sóng vọt lên tận lưng trời” kết hợp với “âm u đất mây” đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên đầy dữ dội. Những cơn sóng cuộn trào như muốn nhấn chìm tất cả mọi thứ trên dòng sông. Dòng sông chảy xiết như đang gào thét trong gió thu. Cảnh vật thiên nhiên thật hùng vĩ nhưng cũng thật đáng sợ. Nó như đang phản chiếu tâm trạng uất ức, phẫn nộ của nhà thơ trước thế cuộc đảo điên.
Ở bốn câu thơ tiếp theo, tác giả đã trực tiếp bộc lộ tâm trạng của mình qua những hình ảnh mang tính ước lệ:
“Tùng cúc lưỡng khai tha nhật lệCố chu nhất hệ cố viên tâm.Hàn y xứ xứ thôi đao xíchBạch Đế thành cao cấp mộ châm.”
Dịch thơ:Khóm cúc tuôn thêm dòng lệ cũCon thuyền buộc chặt mối tình nhàLạnh lùng giục kẻ tay dao thướcThành Bạch, chày vang bóng ác tà.”
Hình ảnh hoa cúc xuất hiện trong thơ Đường không hiếm, nó đã trở thành một mô típ quen thuộc mỗi khi nhắc tới mùa thu. Tuy nhiên, trong bài thơ Thu hứng của Đỗ Phủ, hình ảnh hoa cúc lại mang một nét riêng biệt. “Khóm cúc tuôn thêm dòng lệ cũ”, đây là hình ảnh ẩn dụ cho nỗi nhớ quê hương da diết của tác giả. Mỗi khi nhìn thấy hoa cúc nở, lòng tác giả lại trào dâng một nỗi nhớ quê hương khôn nguôi. Nỗi nhớ ấy giống như những giọt lệ cứ tuôn rơi mãi không ngừng. Hình ảnh “con thuyền” gắn liền với hình ảnh “khóm cúc” càng tô đậm thêm nỗi nhớ quê hương của tác giả. Con thuyền là phương tiện duy nhất để tác giả có thể trở về quê hương nhưng nó lại bị buộc chặt, không thể nào di chuyển được. Điều đó khiến cho nỗi nhớ quê hương càng trở nên đau đớn, xót xa hơn.
Trong hai câu luận tiếp theo, tác giả đã sử dụng biện pháp đối lập để làm nổi bật hoàn cảnh khó khăn của bản thân. Một bên là “lạnh lùng giục kẻ tay dao thước” – ý chỉ những người thợ may áo rét, một bên là “thành Bạch, chày vang bóng ác tà” – ám chỉ thời gian trôi nhanh, mặt trời sắp lặn. Sự đối lập giữa hai hình ảnh này đã nhấn mạnh vào sự gấp gáp, vội vàng của tác giả khi may áo rét. Thời gian trôi nhanh khiến cho tác giả cảm thấy lo lắng, sốt ruột vì chưa kịp chuẩn bị gì cho mùa đông lạnh giá. Câu thơ cuối cùng đã khép lại bức tranh tứ bình về mùa thu ở Quỳ Châu. Tiếng chày đập vải trên sông đã phá vỡ sự tĩnh lặng của đêm tối, báo hiệu một ngày mới lại bắt đầu. Âm thanh ấy như tiếng gọi thức tỉnh con người, đánh thức khát khao được trở về quê hương của tác giả.
Như vậy, bài thơ Thu hứng của Đỗ Phủ không chỉ là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là một bức tranh tâm trạng đầy sâu sắc. Qua việc khắc họa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ nhưng lạnh lẽo, tác giả đã bộc lộ nỗi nhớ quê hương da diết, niềm khát khao được trở về quê hương của mình.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

– Luật: Thơ Đường luật buộc phải tuân thủ luật bằng trắc. Nếu chữ thứ hai của câu thứ nhất mang thanh bằng thì bài thơ thuộc luật bằng, nếu mang thanh trắc thì là luật trắc.

- Vần: Thơ Đường luật ít dùng vần trắc. Bài thất ngôn bát cú thường chỉ gieo vần bằng ở cuối các câu 1, 2, 4, 6, 8; còn bài thất ngôn tứ tuyệt ở cuối các câu 1, 2, 4.

- Nhịp: Thơ Đường luật thường ngắt nhịp chẵn trước, lẻ sau, nhịp 4/3 (với thơ thất ngôn) hoặc 2/3 (với thơ ngũ ngôn).

- Đối: Trong thơ Đường luật, ở phần thực và luận, các chữ ở các câu thơ phải đối nhau về âm, về từ loại và về nghĩa; ví dụ: chữ vần bằng đối với chữ vần trắc, danh từ đối với danh từ, động từ đối với động từ,...

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Thơ Đường luật là một thể loại thơ tiêu biểu trong văn học cổ điển Việt Nam, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ thơ Đường (Trung Quốc). Dưới đây là những đặc điểm chính và nội dung quan trọng về thơ Đường luật:

### 1. **Định Nghĩa**
  - Thơ Đường luật là thể thơ có quy tắc chặt chẽ, được sáng tác trong thời kỳ nhà Đường (618-907) ở Trung Quốc. Thể thơ này có ảnh hưởng lớn đến nền văn học Việt Nam từ thế kỷ 10 trở đi.

### 2. **Cấu Trúc**
  - **Thể loại**: Thơ Đường luật gồm hai thể chính là **thơ thất ngôn** và **thơ ngũ ngôn**.
    - **Thơ thất ngôn**: Mỗi bài gồm 8 câu, mỗi câu 7 chữ.
    - **Thơ ngũ ngôn**: Mỗi bài gồm 4 câu, mỗi câu 5 chữ.
  - **Quy tắc luật**: 
    - Luật bằng trắc: Thơ Đường luật tuân thủ quy định về sự kết hợp giữa chữ bằng (chữ không có thanh) và chữ trắc (chữ có thanh).
    - Vần: Thường có quy định về vần, có thể là vần chân (cuối câu) hoặc vần lưng (trong câu).
    - Sự đối xứng: Thơ Đường luật thường có sự đối xứng giữa các câu, đặc biệt là giữa các câu 1 và 2, 3 và 4 trong bài thơ thất ngôn.

### 3. **Chủ Đề**
  - Thơ Đường luật thường đề cập đến các chủ đề như tình yêu, thiên nhiên, cuộc sống, nhân sinh quan, và triết lý sống. 
  - Các tác phẩm thể hiện sự tinh tế trong cảm xúc và sâu sắc trong tư tưởng.

### 4. **Phong Cách Nghệ Thuật**
  - **Hình ảnh**: Sử dụng hình ảnh tự nhiên để biểu đạt cảm xúc, qua đó thể hiện tâm trạng của tác giả.
  - **Biểu cảm**: Thể hiện những tâm tư, tình cảm sâu lắng, tinh tế qua ngôn từ giản dị nhưng giàu ý nghĩa.
  - **Biểu tượng**: Thường sử dụng những biểu tượng văn hóa, truyền thống dân gian để thể hiện tư tưởng.

### 5. **Các Tác Giả Nổi Tiếng**
  - Một số tác giả tiêu biểu của thơ Đường luật trong văn học Việt Nam gồm:
    - **Nguyễn Trãi**: Với nhiều tác phẩm nổi tiếng thể hiện tư tưởng yêu nước.
    - **Hồ Xuân Hương**: Nổi bật với các bài thơ thể hiện vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ.
    - **Nguyễn Bỉnh Khiêm**: Được biết đến với những bài thơ mang triết lý và sâu sắc.

### 6. **Ví Dụ Minh Họa**
  - Một bài thơ thất ngôn cổ điển tiêu biểu là bài thơ "Bạch Đằng Giang" của Trích Nguyễn Trãi:
    ```
    Bạch Đằng giang, bến cũ, thuyền xưa,
    Tên Bạch Đằng vọng lại bên bờ.
    Ai người xưa còn về bến cũ,
    Nước vẫn chảy, mà lòng vẫn nhớ.
    ```

### 7. **Ảnh Hưởng Đến Văn Học Việt Nam**
  - Thơ Đường luật không chỉ đóng vai trò quan trọng trong văn học cổ điển mà còn ảnh hưởng đến nhiều thể loại thơ ca sau này. Các nhà thơ Việt Nam đã kế thừa và phát triển thể loại này, tạo ra những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.

### Kết Luận
Thơ Đường luật là một trong những thể loại thơ truyền thống tiêu biểu của văn học Việt Nam, mang đậm dấu ấn văn hóa và nghệ thuật. Nó không chỉ phản ánh tâm tư, tình cảm của con người mà còn thể hiện tư tưởng và triết lý sâu sắc về cuộc sống. Việc tìm hiểu và thưởng thức thơ Đường luật giúp chúng ta hiểu rõ hơn về văn hóa và lịch sử dân tộc.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi