câu 3: : Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là nghị luận.
: Nội dung chính của đoạn trích trên là nói về cách nhìn nhận và thái độ sống tích cực lạc quan trước mọi hoàn cảnh khó khăn thử thách trong cuộc sống.
: Trong đoạn trích trên tác giả sử dụng chủ yếu biện pháp nghệ thuật điệp cấu trúc câu "dù...vẫn..." nhằm nhấn mạnh ý nghĩa của việc giữ vững tinh thần lạc quan, luôn hướng về phía trước để vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống.
: Theo em, mỗi chúng ta cần rèn luyện lối sống lạc quan bởi vì nó sẽ giúp chúng ta có thêm sức mạnh, niềm tin và động lực để vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống. Từ đó, chúng ta sẽ dễ dàng gặt hái được thành công hơn.
câu 3: Trong đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ đối để tạo nên sự tương phản và bổ sung ý nghĩa cho nhau.
- "Dù đục, dù trong" - hai vế đối lập về tính chất của dòng sông nhưng cùng chung một điểm là luôn chảy trôi không ngừng nghỉ. Điều này thể hiện sức sống mãnh liệt, bất khuất của thiên nhiên, cũng như tinh thần kiên cường, bền bỉ của con người trước mọi khó khăn thử thách.
- "Dù cao, dù thấp" - hai vế đối lập về chiều cao của cây cối nhưng cùng chung một điểm là luôn xanh tươi. Điều này thể hiện sự trường tồn, bất biến của thiên nhiên, cũng như vẻ đẹp thanh tao, giản dị của cuộc sống.
- "Dù người phàm tục hay kẻ tu hành" - hai vế đối lập về địa vị xã hội nhưng cùng chung một điểm là đều cần phải sống từ những điều rất nhỏ. Điều này khẳng định rằng, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, con người cũng cần phải biết trân trọng những giá trị bình dị, gần gũi nhất của cuộc sống.
Tác dụng của phép đối trong đoạn trích:
- Tăng tính nhạc điệu, nhịp nhàng cho lời thơ, giúp cho câu văn thêm phần uyển chuyển, dễ đọc, dễ nhớ.
- Tạo ra sự cân bằng, hài hòa giữa các yếu tố được đối chiếu, làm nổi bật chủ đề chính của bài thơ.
- Nhấn mạnh thông điệp mà tác giả muốn truyền tải: Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, con người cũng cần phải giữ vững niềm tin, nghị lực, sống lạc quan, yêu đời.
câu 4: - Nội dung của hai câu thơ trên là : Nếu cuộc sống quá bằng phẳng, không có khó khăn thử thách thì con người sẽ không thể phát huy hết khả năng tiềm tàng trong bản thân mình.
câu 5: Chủ đề: Văn bản nói về sự việc một người đàn ông tên là Nguyễn Ngọc Kí bị liệt cả hai tay nhưng vẫn cố gắng tập viết bằng chân và trở thành một nhà giáo ưu tú.
câu 6: . Qua bài thơ "Tự tình II" của Hồ Xuân Hương, ta thấy được những nỗi niềm tâm sự sâu kín của nữ sĩ. Đó là một trái tim khao khát yêu thương nhưng lại gặp phải mối nhân duyên hẩm hiu. Nỗi buồn tủi vì tuổi xuân sắp qua mà tình duyên chưa đến khiến cho nhà thơ càng thêm đau đớn và xót xa. Nhưng vượt lên trên số phận bất hạnh của mình, Hồ Xuân Hương vẫn thể hiện được cá tính mạnh mẽ, phóng khoáng của bản thân. Bà không để mình bị chôn vùi trong những giọt nước mắt khổ đau mà luôn cố gắng vươn lên để sống tiếp. Điều đó đã giúp bà có được sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc đời. Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng, dù trong hoàn cảnh nào thì con người cũng cần phải giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời. Chỉ khi ấy, chúng ta mới có thể vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được thành công trong cuộc sống.