phần:
câu 1: I. ĐỌC HIỂU: (4đ) 1. Ngôi kể: Thứ nhất (người họa sĩ xưng tôi) (0,5 đ) 2. Người kể chuyện: Nhân vật tôi (0,5 đ) 3. Thái độ của nhân vật tôi: ngạc nhiên, ngỡ ngàng trước tấm lòng cao thượng của người chiến sĩ (0,5 đ) 4. Lời dẫn trực tiếp: "Tôi xin lỗi đồng chí về cái việc hôm qua..."; "Đến mai, thế nào tôi cũng phải vẽ đồng chí. Một bức, thật đẹp!"; "Tôi xin đồng chí đừng từ chối." (0,5 đ) 5. Tính cách của người chiến sĩ: + Có lòng vị tha, bao dung, độ lượng. + Biết quan tâm tới mọi người xung quanh. + Sống tình nghĩa, thủy chung. (0,5 đ) 6. Bài học về cách ứng xử: + Cần tôn trọng, yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh. + Không nên phân biệt giàu nghèo, địa vị xã hội,...(0,5 đ) II. LÀM VĂN: (6đ) *Yêu cầu hình thức: - Đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ. - Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không sai lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. * Yêu cầu nội dung: Cảm nhận về nhân vật người chiến sĩ trong đoạn trích Bức tranh. - Giới thiệu khái quát về tác phẩm Bức tranh, nhân vật người chiến sĩ. - Cảm nhận về nhân vật người chiến sĩ: + Hoàn cảnh sống khó khăn, thiếu thốn. + Tấm lòng cao thượng, nhân hậu, vị tha. + Lòng tốt, sự tử tế, tinh thần trách nhiệm. - Đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật. - Liên hệ bản thân.
phần:
câu 2: I. ĐỌC HIỂU: (4đ) 1. Phương pháp: Căn cứ các phương thức kể chuyện: + Ngôi thứ nhất: Người kể xưng "tôi" trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua,... 2. Cách giải: - Đoạn trích được kể theo ngôi thứ nhất - Người kể chuyện: Nhân vật "tôi". 3. Phương pháp: Căn cứ vào khái niệm lời dẫn trực tiếp; Dấu hiệu nhận biết lời dẫn trực tiếp. 4. Cách giải: - Lời dẫn trực tiếp: "Tôi xin lỗi đồng chí về cái việc hôm qua..." ; "Đến mai, thế nào tôi cũng phải vẽ đồng chí. Một bức, thật đẹp!". - Dấu hiệu: Được đặt trong dấu ngoặc kép. 5. Phương pháp: Phân tích, tổng hợp. 6. Cách giải: - Tính cách của người chiến sĩ: + Có tấm lòng bao dung, vị tha, cao thượng. + Biết cảm thông trước sự thiếu sót của người khác. + Sống tình nghĩa, thủy chung. 7. Phương pháp: Phân tích, tổng hợp. 8. Cách giải: - Bài học: + Cần biết tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh. + Không nên phân biệt giàu nghèo, địa vị xã hội. II. LÀM VĂN: (6đ) 1. Phương pháp: Phân tích, tổng hợp. 2. Cách giải: * Yêu cầu hình thức: - Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm nghị luận văn học để tạo lập văn bản. - Bố cục chặt chẽ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. - Độ dài: khoảng 01 trang giấy thi. * Yêu cầu nội dung: 1. Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Cách thể hiện bản thân của giới trẻ ngày nay. 2. Giải thích vấn đề cần nghị luận: - Thể hiện bản thân là tự khẳng định giá trị của cá nhân bằng hành động cụ thể nhằm chứng minh cho người khác thấy khả năng, phẩm chất tốt đẹp của mình. - Tuổi trẻ là thế hệ thanh niên, những người trẻ tuổi, trẻ lòng, đang khát khao cống hiến sức lực, trí tuệ, nhiệt huyết của mình cho sự nghiệp phát triển đất nước. 3. Bàn luận vấn đề: - Biểu hiện của cách thể hiện bản thân của tuổi trẻ ngày nay: + Mỗi bạn trẻ đều có những nét riêng độc đáo, mang màu sắc cá nhân. Họ luôn cố gắng tìm tòi, khám phá để khai thác hết tiềm năng của bản thân. + Các bạn trẻ thường xuyên trau dồi tri thức, rèn luyện kỹ năng mềm, tham gia các hoạt động ngoại khóa để nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thiện bản thân. + Nhiều bạn trẻ dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào những thử thách khó khăn để khẳng định giá trị của bản thân. - Ý nghĩa của cách thể hiện bản thân của tuổi trẻ ngày nay: + Giúp mỗi bạn trẻ hiểu rõ hơn về ưu điểm, nhược điểm của bản thân, từ đó có hướng phấn đấu phù hợp. + Tạo động lực cho các bạn trẻ vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. - Những hạn chế của cách thể hiện bản thân của tuổi trẻ ngày nay: + Một số bạn trẻ chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của việc thể hiện bản thân, dẫn đến những hành động sai lầm, lệch lạc. + Một số bạn trẻ quá chú trọng vào vẻ bề ngoài, chạy theo những xu hướng thời trang, thẩm mỹ không lành mạnh. 4. Liên hệ bản thân: - Là học sinh, em cần nhận thức đúng đắn về vai trò của việc thể hiện bản thân. - Em sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để hoàn thiện bản thân.