Tùng Xuân
I. Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm: Giới thiệu ngắn gọn về nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và tác phẩm "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh".
- Giới thiệu đoạn trích: Nêu rõ vị trí của đoạn trích trong tác phẩm và vai trò của nó đối với toàn bộ tác phẩm.
- Đặt vấn đề: Đưa ra câu hỏi gợi mở về những cảm xúc, suy nghĩ mà đoạn trích gợi lên cho người đọc. Ví dụ: Tại sao đoạn văn này lại gây ấn tượng sâu sắc với người đọc đến vậy? Những hình ảnh, âm thanh nào đã khắc họa rõ nét mùa hè tuổi thơ?
II. Thân bài:
1. Bức tranh thiên nhiên mùa hè sinh động:
- Cảnh vật: Miêu tả chi tiết những hình ảnh đặc trưng của mùa hè: tiếng ve sầu, cánh đồng lúa chín vàng, bầu trời cao xanh...
- Âm thanh: Tái hiện không gian âm thanh đặc trưng của mùa hè: tiếng ve sầu kêu râm ran, tiếng trẻ con nô đùa...
- Ánh sáng: Miêu tả ánh nắng hè gay gắt, chói chang, làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên.
- Mùi hương: Khắc họa những mùi hương đặc trưng của mùa hè: mùi lúa chín, mùi hoa cỏ...
2. Thế giới tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng:
- Những trò chơi của trẻ con: Miêu tả các trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi giải trí của lũ trẻ.
- Tình bạn: Tình bạn trong sáng, hồn nhiên của những đứa trẻ.
- Những ước mơ, khát vọng: Miêu tả những ước mơ, khát vọng đơn giản nhưng đẹp đẽ của tuổi thơ.
3. Tâm trạng của nhân vật "tôi":
- Vui sướng, háo hức: Cảm xúc của nhân vật khi được hòa mình vào thiên nhiên, được tận hưởng những khoảnh khắc đẹp của tuổi thơ.
- Ngây thơ, trong sáng: Tâm hồn của nhân vật còn rất trong trẻo, tinh khôi.
- Những suy tư, trăn trở: Nhân vật bắt đầu có những suy nghĩ về thời gian, về sự lớn lên.
4. Nghệ thuật:
- Ngôn ngữ: Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa...
- Câu văn: Câu văn ngắn gọn, trong sáng, giàu nhịp điệu.
- Tả cảnh, tả người: Tả cảnh sinh động, tả người tinh tế, khắc họa rõ nét hình ảnh các nhân vật.
III. Kết bài:
- Khái quát lại giá trị của đoạn văn: Nhấn mạnh ý nghĩa của đoạn văn trong việc gợi nhớ về một thời tuổi thơ đẹp đẽ, trong sáng.
- Liên hệ bản thân: Đưa ra những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân khi đọc đoạn văn.
- Mở rộng: Liên hệ với những tác phẩm khác có cùng chủ đề về tuổi thơ.