câu 1: Thể thơ tự do.
câu 2: Những âm thanh của loài vật được nói đến trong bài thơ: tiếng chim reo, tiếng dế thức suốt đêm dài oi bức, tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang.
câu 3: Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong đoạn thơ (1) là: "những tiếng chim reo", "trời xanh biếc, nắng tràn lên khắp ngả đất thành cây, mật trào lên vị quả". Tác giả Xuân Quỳnh đã sử dụng biện pháp liệt kê để miêu tả một cách chi tiết về vẻ đẹp của mùa hè. Liệt kê các hình ảnh như "tiếng chim reo" gợi lên âm thanh vui tươi, rộn ràng của mùa hè; "trời xanh biếc, nắng tràn lên khắp ngả đất thành cây, mật trào lên vị quả" tạo nên khung cảnh thiên nhiên rực rỡ, đầy sức sống. Việc sử dụng biện pháp liệt kê giúp cho đoạn thơ trở nên sinh động, giàu hình ảnh, đồng thời cũng góp phần làm nổi bật vẻ đẹp của mùa hè.
câu 4: Điệp khúc "Đó là mùa..." được lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ tạo nên một nhịp điệu đều đặn và nhấn mạnh vào chủ đề chính của bài thơ - mùa hè. Mỗi lần xuất hiện, cụm từ này mang theo một ý nghĩa khác nhau, phản ánh sự đa dạng và phong phú của mùa hè trong tâm hồn tác giả.
câu 5: . Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là miêu tả. . Đoạn trích trên nói về vẻ đẹp của thiên nhiên vào mùa hè. . Biện pháp tu từ so sánh: "mặt đất màu xanh là vẫn biển". Tác dụng: làm cho sự diễn đạt trở nên sinh động hơn, gợi hình, gợi cảm. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh rằng trái đất như một đại dương mênh mông với màu xanh chủ đạo. Đó cũng chính là màu sắc đặc trưng của mùa hè. . Từ ngữ giàu sức gợi hình, gợi cảm: "reo", "phơi trần", "lồng lộng", "hóa", "bão hòa", "dồn thúc" Tác dụng: giúp cho việc diễn đạt trở nên sinh động hơn, gợi hình, gợi cảm. Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh vẻ đẹp rực rỡ của mùa hè. . Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em là: Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời để chúng ta trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh. Bởi lẽ, đây là lúc chúng ta được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học tập vất vả. Chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để tham gia các hoạt động ngoại khóa, vui chơi cùng bạn bè. Điều này sẽ giúp chúng ta phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Lý do: Vì mùa hè là khoảng thời gian quý giá để chúng ta tận hưởng cuộc sống, tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ. Đây cũng là cơ hội để chúng ta rèn luyện bản thân, trưởng thành hơn.
câu 1: Mùa hạ - Xuân Quỳnh Đó là mùa của những tiếng chim reo Trời xanh biếc, nắng tràn lên khắp ngả Đất thành cây, mật trào lên vị quả Bước chân người bỗng mở những đường đi. Bức tranh thiên nhiên tươi sáng, rực rỡ với hình ảnh "chim reo", bầu trời "xanh biếc" và ánh nắng "tràn lên". Không gian rộng lớn, khoáng đạt được gợi ra qua các hình ảnh "đất", "ngả", "bước chân người". Con người hòa hợp với thiên nhiên, tạo nên sự sống mới mẻ, đầy sức sống. Bức tranh mùa hạ mang ý nghĩa biểu tượng cho sự khởi đầu, sự phát triển và hy vọng. Nó cũng thể hiện niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai tươi sáng.
câu 2: I. Yêu cầu về kĩ năng:
- Biết cách làm một bài văn nghị luận xã hội.
- Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.
II. Yêu cầu về kiến thức:
* Giải thích ý kiến:
- Chấp nhận thất bại: thừa nhận sự thật rằng mình đã thua cuộc, đã không hoàn thành mục tiêu đề ra hoặc gặp phải khó khăn, trở ngại trong công việc hay cuộc sống.
- Không được chấp nhận buông xuôi: không bỏ cuộc giữa chừng, không đầu hàng trước khó khăn, thử thách để tiếp tục cố gắng vươn lên.
=> Ý nghĩa của câu nói: Khi chúng ta chấp nhận thất bại thì sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn đến thất bại và rút ra kinh nghiệm cho bản thân để tiếp tục phấn đấu, không nên nản chí, buông xuôi.
* Bàn luận:
- Biểu hiện của việc chấp nhận thất bại và không được chấp nhận buông xuôi:
+ Chấp nhận thất bại: biết chấp nhận thất bại như một điều tất yếu trong cuộc sống, sẵn sàng đối mặt với nó, dũng cảm thừa nhận sai lầm của bản thân và tìm cách khắc phục.
+ Không được chấp nhận buông xuôi: luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu, không dễ dàng bỏ cuộc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách.
- Vai trò, ý nghĩa của việc chấp nhận thất bại và không được chấp nhận buông xuôi:
+ Giúp con người trưởng thành hơn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống quý báu.
+ Tạo động lực để con người nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, vươn tới thành công.
+ Khẳng định giá trị của bản thân, tạo dựng niềm tin vào khả năng của chính mình.
- Mở rộng vấn đề: phê phán những người bi quan, chán nản, thiếu ý chí, nghị lực khi gặp khó khăn, thử thách.
III. Bài học nhận thức và hành động:
- Nhận thức: cần rèn luyện ý chí, nghị lực, tinh thần lạc quan, tự tin để đối mặt với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
- Hành động:
+ Tích cực trau dồi tri thức, kỹ năng sống để nâng cao năng lực bản thân.
+ Luôn chủ động, sáng tạo trong công việc, không ngừng học hỏi, rèn luyện.
+ Có kế hoạch cụ thể, khoa học để thực hiện mục tiêu của bản thân.