22/12/2024
22/12/2024
Câu 3:
Trước tiên, ta cần hiểu rằng lực căng của các dây cáp sẽ tạo thành một hệ thống cân bằng với trọng lượng của khung sắt và ô tô. Ta sẽ tính tổng lực căng của các dây cáp và so sánh với tổng trọng lượng của khung sắt và ô tô.
1. Tính tổng lực căng của các dây cáp:
- Mỗi lực căng $\overrightarrow{F_i}$ (i = 1, 2, 3, 4) đều có cường độ là 5000 N.
- Tổng lực căng của 4 dây cáp là:
\[
F_{\text{tổng}} = 4 \times 5000 = 20000 \text{ N}
\]
2. Phân tích lực căng theo phương thẳng đứng:
- Mỗi lực căng tạo với mặt phẳng (ABCD) một góc $60^\circ$.
- Thành phần lực căng theo phương thẳng đứng của mỗi dây cáp là:
\[
F_{\text{thẳng đứng}} = F_i \cdot \sin(60^\circ) = 5000 \cdot \frac{\sqrt{3}}{2} = 5000 \cdot 0.866 = 4330 \text{ N}
\]
- Tổng thành phần lực căng theo phương thẳng đứng của 4 dây cáp là:
\[
F_{\text{thẳng đứng, tổng}} = 4 \times 4330 = 17320 \text{ N}
\]
3. Tính tổng trọng lượng của khung sắt và ô tô:
- Trọng lượng của khung sắt là 3000 N.
- Gọi trọng lượng của ô tô là \( W_{\text{o tô}} \).
4. Áp dụng nguyên lý cân bằng lực:
- Tổng lực căng theo phương thẳng đứng phải bằng tổng trọng lượng của khung sắt và ô tô:
\[
17320 = 3000 + W_{\text{o tô}}
\]
- Giải phương trình để tìm \( W_{\text{o tô}} \):
\[
W_{\text{o tô}} = 17320 - 3000 = 14320 \text{ N}
\]
5. Tính căn bậc hai trọng lượng của ô tô:
- Căn bậc hai của trọng lượng ô tô là:
\[
\sqrt{W_{\text{o tô}}} = \sqrt{14320} \approx 119.67 \text{ N}
\]
- Làm tròn kết quả đến hàng đơn vị:
\[
\sqrt{W_{\text{o tô}}} \approx 120 \text{ N}
\]
Đáp số:
Căn bậc hai trọng lượng của ô tô là 120 N.
22/12/2024
1. Phân tích lực:
2. Chọn hệ trục tọa độ:
3. Phân tích lực theo các trục tọa độ:
4. Tính toán:
5. Nhận xét:
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
3 giờ trước
4 giờ trước
4 giờ trước
Top thành viên trả lời