phần:
câu 1: . xác định nhân vật trữ tình của bài thơ trên: nhân vật trữ tình của bài thơ trên là nhà thơ Đoàn Trọng Hải. . chỉ ra những hình ảnh diễn tả sự đau đớn, thất bại của nhân vật trữ tình ở đoạn thơ (2): đã bao lần bóng anh mất hút; đã bao lần tâm hồn anh bệnh tật; đã bao lần anh ngã gục trên đường. . phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ lặp cấu trúc: "anh sẽ là anh ..." ở đoạn thơ (5) và (6): - Ở đoạn thơ (5), việc lặp lại cấu trúc "anh sẽ là anh" tạo nên nhịp điệu dồn dập, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của nhân vật trữ tình. Cấu trúc này nhấn mạnh sự kiên cường, bất khuất của người chiến sĩ trên con đường chinh phục ước mơ. Đồng thời, nó cũng gợi lên cảm giác tự do, phóng khoáng, không bị ràng buộc bởi quá khứ hay khó khăn. - Ở đoạn thơ (6), việc lặp lại cấu trúc "anh sẽ là anh" tiếp tục khẳng định tinh thần lạc quan, niềm tin vào tương lai tươi sáng của nhân vật trữ tình. Cấu trúc này mang đến cho người đọc cảm giác nhẹ nhàng, thanh thản, như đang chứng kiến một người lính trẻ tuổi đang tiến về phía trước, tràn đầy hy vọng và sức sống. . xác định ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh "con đường": Con đường trong bài thơ "Anh Độc Thoại Trước Con Đường" của Đoàn Trọng Hải là một hình ảnh ẩn dụ, mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc. Đầu tiên, con đường là biểu tượng cho hành trình cuộc sống, nơi mỗi người phải đối mặt với những thử thách, gian nan để trưởng thành. Thứ hai, con đường là biểu tượng cho khát vọng, hoài bão, lý tưởng mà mỗi người theo đuổi. Cuối cùng, con đường là biểu tượng cho sự tự do, khám phá, tìm kiếm bản thân. Hình ảnh con đường trong bài thơ đã góp phần làm nổi bật chủ đề chính của bài thơ, đó là lòng dũng cảm, kiên trì, vượt qua mọi khó khăn để đạt được mục tiêu của mình. . anh/chị có đồng tình với suy nghĩ: "anh chỉ sợ gặp lại những dấu chân mình" của tác giả không? vì sao? Em hoàn toàn đồng tình với suy nghĩ: "anh chỉ sợ gặp lại những dấu chân mình" của tác giả. Bởi lẽ, đây là một câu nói thể hiện sự trăn trở, lo lắng của nhân vật trữ tình về những gì đã xảy ra trong quá khứ. Dấu chân mình ở đây có thể hiểu là những sai lầm, những thất bại, những điều chưa tốt đẹp mà chúng ta đã trải qua. Khi gặp lại những dấu chân ấy, nhân vật trữ tình sẽ cảm thấy hối hận, day dứt, thậm chí là tự trách móc bản thân. Điều này khiến họ không muốn quay trở lại quá khứ, không muốn lặp lại những sai lầm cũ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, câu nói này cũng thể hiện sự khiêm tốn, biết nhận lỗi của nhân vật trữ tình. Họ thừa nhận rằng mình đã mắc phải những sai lầm, nhưng họ không trốn tránh trách nhiệm mà luôn cố gắng sửa chữa, khắc phục. Đây là một thái độ đáng trân trọng.
phần:
câu 2: I. ĐỌC HIỂU 1. Nhân vật trữ tình của bài thơ trên: Anh - người lữ khách trên con đường đời. 2. Những hình ảnh diễn tả sự đau đớn, thất bại của nhân vật trữ tình ở đoạn thơ (2): Đã bao lần bóng anh mất hút; Đã bao lần tâm hồn anh bệnh tật; Đã bao lần anh ngã gục trên đường. 3. Hiệu quả của biện pháp tu từ lặp cấu trúc: "Anh sẽ là anh...", "Những dấu chân đằng sau..." ở đoạn thơ (5) và (6): Nhấn mạnh quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để tiếp tục sống và cống hiến cho cuộc đời của nhân vật trữ tình. Khẳng định niềm tin vào bản thân, vào tương lai tươi sáng. Thể hiện khát vọng vươn lên, khẳng định giá trị của bản thân. 4. Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh "con đường": Con đường là biểu tượng cho cuộc đời, cho hành trình sống của mỗi người. Con đường dài, gập ghềnh, nhiều chông gai, thử thách. Con đường dẫn đến thành công, hạnh phúc. Con đường là nơi ta trải nghiệm, trưởng thành và hoàn thiện bản thân. 5. Đồng tình với suy nghĩ: "Anh chỉ sợ gặp lại những dấu chân mình" của tác giả. Vì: Gặp lại những dấu chân cũ là gặp lại những sai lầm, thất bại, những điều không tốt đẹp trong quá khứ. Điều đó khiến ta dễ nản chí, buông xuôi, không dám tiến lên phía trước. Gặp lại những dấu chân cũ cũng là gặp lại chính bản thân mình, dễ rơi vào trạng thái tự ti, mặc cảm. Gặp lại những dấu chân cũ khiến ta dễ bị cuốn vào vòng xoáy của thói quen, của những điều nhàm chán, tẻ nhạt. II. LÀM VĂN . a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Trào lưu "chữa lành". c. Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ Trào lưu "chữa lành". Có thể theo hướng sau: - Giải thích khái niệm "chữa lành": Là việc tìm kiếm sự bình yên, thanh thản trong tâm hồn bằng cách tập trung vào những điều tích cực, loại bỏ những tiêu cực, giải tỏa căng thẳng, stress,... - Nêu thực trạng xuất hiện trào lưu này: Hiện nay, trào lưu "chữa lành" đang lan rộng trong giới trẻ, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng họ muốn "chữa lành" cho bản thân sau những áp lực, căng thẳng trong học tập, công việc hay những tổn thương tinh thần. - Phân tích nguyên nhân: + Do áp lực cuộc sống ngày càng tăng cao, khiến con người dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng. + Do sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội, khiến con người dễ dàng tiếp cận thông tin, kiến thức về sức khỏe tinh thần. - Bàn luận về vấn đề: + Ưu điểm: Giúp con người giải tỏa căng thẳng, stress, tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống. + Nhược điểm: Dễ bị lạm dụng, trở thành phong trào, gây lãng phí thời gian, tiền bạc. + Bài học nhận thức và hành động: Cần hiểu đúng về "chữa lành" và biết cách áp dụng nó một cách phù hợp. Không nên lạm dụng, coi "chữa lành" là phương thuốc chữa bách bệnh. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có suy nghĩ riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp về vấn đề nghị luận.