phần:
: I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự. 2. Nhân vật chính trong văn bản là nhân vật “tôi”. 3. Nhân vật “tôi” hối hận về ứng xử của mình khi cơn giận của nhân vật "tôi" đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người phu xe. 4. Đặc điểm của ngôn ngữ nói được mô phỏng, tái tạo trong những câu sau: + Sử dụng khẩu ngữ: "thầy", "con", "lạy thầy"... + Sử dụng trợ từ: "đấy", "nào", "thôi"... + Sử dụng thán từ: "ơ", "lại", "xong"... + Sử dụng từ ngữ địa phương: "nhà bò", "hốc hác", "phó", "đội xếp", "cảnh sát"... 5. Hành động: Lấy tờ giấy bạc năm đồng đưa cho người mẹ, rồi vội vàng bước ra cửa, để mặc hai người nhìn theo ngờ vực của Thanh thể hiện tâm trạng day dứt, ân hận của nhân vật. 6. Điểm nhìn nghệ thuật của văn bản là điểm nhìn thứ nhất. Người kể xưng "tôi" trực tiếp kể lại câu chuyện của mình. 7. Thông điệp: Con người cần kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân, tránh để những cảm xúc tiêu cực lấn át lí trí dẫn tới những hành động sai lầm. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về tác hại của thói quen nóng giận vô cớ. (5,0 điểm) Phân tích diễn biến tâm lý của nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.
phần:
: : Ngôi kể thứ nhất, nhân vật chính là Thanh. : Nhân vật "tôi" hối hận về ứng xử của mình khi chứng kiến hoàn cảnh của gia đình anh phu xe. Cơn giận của nhân vật "tôi" đã gây ra hậu quả nghiêm trọng: Anh ta đã đẩy người phu xe vào tình huống bị phạt tiền, phải vay nợ và chịu đựng đòn roi của cai xe. Sự tức giận vô cớ của nhân vật "tôi" đã dẫn đến một chuỗi hành động thiếu suy nghĩ, gây tổn thương cho người khác và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ. Qua câu chuyện này, Thạch Lam muốn nhắn nhủ chúng ta cần kiểm soát tốt cảm xúc, tránh để sự tức giận chi phối lý trí, dẫn đến những hành động sai lầm, gây hậu quả khôn lường. : Ngôn ngữ nói được mô phỏng, tái tạo trong đoạn trích: - Sử dụng ngôn ngữ đời thường, giản dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hằng ngày của người dân lao động. - Sử dụng nhiều khẩu ngữ, thành ngữ, tục ngữ quen thuộc trong giao tiếp. - Giọng điệu trần thuật linh hoạt, phù hợp với diễn biến tâm lý của nhân vật. - Sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ,... để tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn. : Hành động "lấy tờ giấy bạc năm đồng đưa cho người mẹ, rồi vội vàng bước ra cưả, để mặc hai người nhìn theo ngờ vực" của Thanh thể hiện sự ân hận, day dứt của nhân vật. Sau khi chứng kiến hoàn cảnh của gia đình anh phu xe, Thanh đã nhận ra lỗi lầm của mình và muốn sửa chữa nó. Tuy nhiên, hành động của Thanh lại mang tính chất trốn tránh, không dám đối diện trực tiếp với người khác. Điều này cho thấy Thanh vẫn còn e ngại, chưa đủ dũng khí để thừa nhận sai lầm của mình. : Điểm nhìn nghệ thuật của văn bản được đặt ở góc độ chủ quan của nhân vật Thanh. Tác giả sử dụng ngôi kể thứ nhất, nhân vật Thanh là người kể chuyện, trực tiếp chứng kiến và tham gia vào câu chuyện. Nhờ đó, tác phẩm trở nên chân thực, giàu cảm xúc, đồng thời giúp người đọc thấu hiểu tâm lý, suy nghĩ của nhân vật. : Thông điệp rút ra từ văn bản: - Sự tức giận có thể dẫn đến những hành động thiếu suy nghĩ, gây tổn thương cho người khác. - Cần kiểm soát tốt cảm xúc, tránh để sự tức giận chi phối lý trí. - Hãy yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh.