Câu 11.
Phương pháp bạn Phi thu được dữ liệu là:
B. Quan sát.
Lý do: Bạn Phi đứng ở cổng trường và ghi lại xem bạn nào ra về bằng xe đạp khi tan trường. Điều này cho thấy bạn Phi đang trực tiếp quan sát và ghi nhận thông tin, chứ không phải dựa vào nguồn có sẵn, lập bảng hỏi hoặc phỏng vấn.
Đáp án đúng là: B. Quan sát.
Câu 12.
Để tìm phần trăm diện tích mà Châu Mỹ chiếm trong tổng diện tích của cả sáu châu lục, chúng ta cần biết diện tích của Châu Mỹ và tổng diện tích của tất cả các châu lục.
Từ biểu đồ, ta thấy diện tích của Châu Mỹ là 28%.
Do đó, Châu Mỹ chiếm 28% tổng diện tích của cả sáu châu lục.
Đáp án đúng là: C. 28%.
Bài 1.
a) Thu gọn đa thức \( M \):
\[ M = 3x - 5 - 4y + 2x - 5y \]
Gộp các hạng tử đồng dạng:
\[ M = (3x + 2x) + (-4y - 5y) - 5 \]
\[ M = 5x - 9y - 5 \]
Bậc của đa thức \( M \) là 1 (vì các hạng tử có biến đều có bậc 1).
b) Thu gọn đa thức \( N \):
\[ N = -2x^2t + 13t^3 + 2xt^2 + 5t^3 - 1 \]
Gộp các hạng tử đồng dạng:
\[ N = -2x^2t + 2xt^2 + (13t^3 + 5t^3) - 1 \]
\[ N = -2x^2t + 2xt^2 + 18t^3 - 1 \]
Bậc của đa thức \( N \) là 3 (vì hạng tử có bậc cao nhất là \( 18t^3 \)).
Đáp số:
a) \( M = 5x - 9y - 5 \), bậc của \( M \) là 1.
b) \( N = -2x^2t + 2xt^2 + 18t^3 - 1 \), bậc của \( N \) là 3.
Bài 2.
a) \(5x^2 - 25x = 0\)
Phương pháp giải:
- Ta thấy cả hai hạng tử đều có 5x làm thừa số chung. Do đó, ta sẽ nhóm các hạng tử lại và sử dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
Bước 1: Nhóm các hạng tử lại và sử dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
\[5x(x - 5) = 0\]
Bước 2: Áp dụng tính chất của tích bằng 0.
\[5x = 0 \quad \text{hoặc} \quad x - 5 = 0\]
Bước 3: Giải các phương trình đơn giản.
\[x = 0 \quad \text{hoặc} \quad x = 5\]
Vậy nghiệm của phương trình là \(x = 0\) hoặc \(x = 5\).
b) \((x + 3)^2 - 5x - 15 = 0\)
Phương pháp giải:
- Ta nhận thấy rằng \((x + 3)^2\) có thể được viết dưới dạng \(x^2 + 6x + 9\). Ta sẽ nhóm các hạng tử lại và sử dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
Bước 1: Mở rộng biểu thức \((x + 3)^2\).
\[x^2 + 6x + 9 - 5x - 15 = 0\]
Bước 2: Gộp các hạng tử giống nhau.
\[x^2 + x - 6 = 0\]
Bước 3: Phân tích đa thức thành nhân tử.
\[(x + 3)(x - 2) = 0\]
Bước 4: Áp dụng tính chất của tích bằng 0.
\[x + 3 = 0 \quad \text{hoặc} \quad x - 2 = 0\]
Bước 5: Giải các phương trình đơn giản.
\[x = -3 \quad \text{hoặc} \quad x = 2\]
Vậy nghiệm của phương trình là \(x = -3\) hoặc \(x = 2\).
c) \(2x^5 - 4x^3 + 2x = 0\)
Phương pháp giải:
- Ta thấy tất cả các hạng tử đều có 2x làm thừa số chung. Do đó, ta sẽ nhóm các hạng tử lại và sử dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
Bước 1: Nhóm các hạng tử lại và sử dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
\[2x(x^4 - 2x^2 + 1) = 0\]
Bước 2: Nhận thấy rằng \(x^4 - 2x^2 + 1\) có thể được viết dưới dạng \((x^2 - 1)^2\).
\[2x(x^2 - 1)^2 = 0\]
Bước 3: Áp dụng tính chất của tích bằng 0.
\[2x = 0 \quad \text{hoặc} \quad (x^2 - 1)^2 = 0\]
Bước 4: Giải các phương trình đơn giản.
\[x = 0 \quad \text{hoặc} \quad x^2 - 1 = 0\]
Bước 5: Giải phương trình \(x^2 - 1 = 0\).
\[x^2 = 1\]
\[x = 1 \quad \text{hoặc} \quad x = -1\]
Vậy nghiệm của phương trình là \(x = 0\), \(x = 1\) hoặc \(x = -1\).
Bài 3.
Để lập biểu đồ đoạn thẳng biểu diễn vốn sản xuất kinh doanh bình quân hàng năm của doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam qua các năm 2015; 2017; 2018; 2019; 2020, ta thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xác định các giá trị vốn sản xuất kinh doanh bình quân hàng năm của doanh nghiệp nhà nước cho các năm 2015, 2017, 2018, 2019, 2020. Giả sử chúng là:
- Năm 2015: 1000 nghìn tỷ đồng
- Năm 2017: 1200 nghìn tỷ đồng
- Năm 2018: 1300 nghìn tỷ đồng
- Năm 2019: 1400 nghìn tỷ đồng
- Năm 2020: 1500 nghìn tỷ đồng
Bước 2: Vẽ trục hoành (Ox) và trục tung (Oy) trên giấy.
- Trục Ox đại diện cho các năm.
- Trục Oy đại diện cho vốn sản xuất kinh doanh bình quân hàng năm (đơn vị: nghìn tỷ đồng).
Bước 3: Chia đều khoảng cách trên trục Ox để biểu diễn các năm 2015, 2017, 2018, 2019, 2020.
- Ví dụ, ta có thể chia khoảng cách giữa các năm là 1 đơn vị trên trục Ox.
Bước 4: Chia đều khoảng cách trên trục Oy để biểu diễn các giá trị vốn sản xuất kinh doanh bình quân hàng năm.
- Ví dụ, ta có thể chia khoảng cách mỗi đơn vị là 100 nghìn tỷ đồng trên trục Oy.
Bước 5: Vẽ các điểm tương ứng với các giá trị vốn sản xuất kinh doanh bình quân hàng năm cho các năm 2015, 2017, 2018, 2019, 2020.
- Điểm (2015, 1000)
- Điểm (2017, 1200)
- Điểm (2018, 1300)
- Điểm (2019, 1400)
- Điểm (2020, 1500)
Bước 6: Kết nối các điểm này bằng các đoạn thẳng để tạo thành biểu đồ đoạn thẳng.
Kết quả cuối cùng là biểu đồ đoạn thẳng biểu diễn vốn sản xuất kinh doanh bình quân hàng năm của doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam qua các năm 2015, 2017, 2018, 2019, 2020.