Giảii giúp tôi

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ng Ánh

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

09/01/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 3. Gọi số học sinh lớp 9A là x (học sinh, điều kiện: x > 0). Số học sinh lớp 9B là y (học sinh, điều kiện: y > 0). Theo đề bài, ta có: \[ x + y = 82 \] Mỗi học sinh lớp 9A đóng góp 3 quyển vở, mỗi học sinh lớp 9B đóng góp 4 quyển vở, tổng số vở đóng góp của hai lớp là 288 quyển. Ta có phương trình: \[ 3x + 4y = 288 \] Ta có hệ phương trình: \[ \begin{cases} x + y = 82 \\ 3x + 4y = 288 \end{cases} \] Từ phương trình đầu tiên, ta có: \[ y = 82 - x \] Thay vào phương trình thứ hai: \[ 3x + 4(82 - x) = 288 \] \[ 3x + 328 - 4x = 288 \] \[ -x + 328 = 288 \] \[ -x = 288 - 328 \] \[ -x = -40 \] \[ x = 40 \] Thay \( x = 40 \) vào phương trình \( y = 82 - x \): \[ y = 82 - 40 \] \[ y = 42 \] Vậy số học sinh lớp 9A là 40 học sinh và số học sinh lớp 9B là 42 học sinh. Bài 4. a) Ta có: \(AB\) và \(AC\) là tiếp tuyến của đường tròn \((O; R)\) nên \(OB \perp AB\) và \(OC \perp AC\). Do đó, \(OA\) là đường phân giác của góc \(BAC\). Mặt khác, \(OB = OC\) (vì cả hai đều là bán kính của đường tròn \((O; R)\)). Do đó, tam giác \(OBC\) là tam giác cân tại \(O\). Vì vậy, đường phân giác \(OA\) cũng là đường cao hạ từ đỉnh \(O\) xuống đáy \(BC\). Suy ra \(OA \perp BC\) tại \(H\). b) Ta có: - \(OB \perp AB\) (vì \(AB\) là tiếp tuyến) - \(OH \perp BC\) (chứng minh ở phần a) Do đó, tam giác \(ABO\) và tam giác \(AHB\) có chung góc \(BAO\) và góc \(ABO = 90^\circ - \angle BAO = \angle BAH\). Vậy \(\Delta ABO \backsim \Delta AHB\) (g.g). Từ đó ta có tỉ lệ: \[ \frac{AO}{AB} = \frac{AB}{AH} \implies AO \cdot AH = AB^2 \] Mặt khác, ta có \(AD\) là đường kính của đường tròn \((O; R)\), do đó \(AE \cdot AD = AB^2\) (theo tính chất đường kính và tiếp tuyến). Kết hợp với tỉ lệ trên ta có: \[ AO \cdot AH = AE \cdot AD \] c) Ta có: - \(DF\) là tiếp tuyến tại \(D\) của đường tròn \((O; R)\) - \(BD\) là đường kính của đường tròn \((O; R)\) Do đó, \(DF \perp BD\) và \(BD \perp BE\) (vì \(BE\) là tiếp tuyến tại \(E\)). Suy ra \(DF \parallel BE\). Ta cũng có: - \(BF\) là tiếp tuyến tại \(B\) của đường tròn \((O; R)\) - \(DF\) là tiếp tuyến tại \(D\) của đường tròn \((O; R)\) Do đó, \(BF = DF\) (tính chất tiếp tuyến). Vì \(DF \parallel BE\) và \(BF = DF\), suy ra \(F\) là trung điểm của \(DM\). Bài 5, Điều kiện xác định: \( x \geq 0 \). Ta có hệ phương trình: \[ \left\{ \begin{array}{l} x^4 + (x + y)^2 + 8 = 7x + 4y + 2\sqrt{x} \\ 6x - y = 5y^2 \end{array} \right. \] Xét phương trình đầu tiên: \[ x^4 + (x + y)^2 + 8 = 7x + 4y + 2\sqrt{x} \] Chuyển tất cả các hạng tử sang một vế: \[ x^4 + (x + y)^2 + 8 - 7x - 4y - 2\sqrt{x} = 0 \] Nhóm lại để tạo thành các bình phương hoàn chỉnh: \[ (x^2 - \sqrt{x})^2 + ((x + y) - 2)^2 = 0 \] Vì tổng của hai bình phương bằng 0, nên mỗi bình phương phải bằng 0: \[ (x^2 - \sqrt{x})^2 = 0 \quad \text{và} \quad ((x + y) - 2)^2 = 0 \] Từ đây ta có: \[ x^2 - \sqrt{x} = 0 \quad \text{và} \quad x + y - 2 = 0 \] Giải phương trình \( x^2 - \sqrt{x} = 0 \): \[ x^2 = \sqrt{x} \] \[ x^4 = x \] \[ x(x^3 - 1) = 0 \] \[ x = 0 \quad \text{hoặc} \quad x = 1 \] - Nếu \( x = 0 \): \[ 0 + y - 2 = 0 \implies y = 2 \] - Nếu \( x = 1 \): \[ 1 + y - 2 = 0 \implies y = 1 \] Bây giờ, ta kiểm tra các cặp nghiệm này vào phương trình thứ hai của hệ: \[ 6x - y = 5y^2 \] - Với \( x = 0 \) và \( y = 2 \): \[ 6(0) - 2 = 5(2)^2 \implies -2 = 20 \quad (\text{sai}) \] - Với \( x = 1 \) và \( y = 1 \): \[ 6(1) - 1 = 5(1)^2 \implies 5 = 5 \quad (\text{đúng}) \] Vậy nghiệm của hệ phương trình là: \[ (x, y) = (1, 1) \] Đáp số: \( (x, y) = (1, 1) \).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon

Bài 3
$\displaystyle  \begin{array}{{>{\displaystyle}l}}
Gọi\ số\ học\ sinh\ lớp\ 9A\ và\ 9B\ lần\ lượt\ là\ a,b\ ( học\ sinh)( a,b >0)\\
Theo\ bài\ ra,\ ta\ có:\\
\begin{cases}
a+b=82 & \\
3a+4b=288 & 
\end{cases}\\
\Leftrightarrow \begin{cases}
3a+3b=246 & \\
a+4b=288 & 
\end{cases}\\
\Leftrightarrow \begin{cases}
a=40 & \\
b=42 & 
\end{cases}\\
Vậy\ lớp\ 9A\ có\ 40\ học\ sinh,\ lớp\ 9B\ có\ 42\ học\ sinh
\end{array}$

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved