Phuong Lan Truong
Bài tập 1: Xác định thành phần ngữ pháp
Câu hỏi: Những từ, cụm từ in đậm sau đây thuộc thành phần ngữ pháp nào của câu?
Phân tích:
- Nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm: Cụm từ "là tiếng nói của tình cảm" bổ sung ý nghĩa cho chủ ngữ "Nghệ thuật", chỉ rõ bản chất của nghệ thuật. Đây là vị ngữ.
- Không, lời gửi của một Nguyễn Du, một Tân-xtôi cho nhân loại phức tạp hơn, cũng phong phú và sâu sắc hơn: Cụm từ "của một Nguyễn Du, một Tân-xtôi cho nhân loại" bổ sung ý nghĩa cho danh từ "lời gửi", chỉ rõ đối tượng gửi. Còn cụm "phức tạp hơn, cũng phong phú và sâu sắc hơn" bổ sung ý nghĩa cho tính chất của "lời gửi". Đây là các cụm chủ vị làm thành phần phụ ngữ.
- Lúc đi, đứa con gái đầu lòng của anh, và cũng là đứa con duy nhất của anh, chưa đầy một tuổi: Cụm từ "lúc đi" chỉ thời gian diễn ra sự việc, là trạng ngữ. Cụm từ "đứa con gái đầu lòng của anh, và cũng là đứa con duy nhất của anh" bổ sung ý nghĩa cho chủ ngữ, là phụ ngữ.
- Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, tôi cần học tập chăm chỉ hơn nữa: Cụm từ "Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới" chỉ mục đích của việc học tập chăm chỉ, là trạng ngữ mục đích.
- Trả lời:(1) Vị ngữ
- (2) Phụ ngữ
- (3) Trạng ngữ
- (4) Phụ ngữ
- (5) Trạng ngữ mục đích
Bài tập 2: Tìm câu ghép và chỉ ra quan hệ giữa các vế câu
Phân tích:
Câu ghép là câu có từ hai vế trở lên, mỗi vế đều có cấu tạo của một câu đơn và được nối với nhau bằng một quan hệ từ hoặc một cặp từ hô ứng.
- Câu ghép 1: "Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại. Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ."Quan hệ: Tương phản (nhưng)
-
- Câu ghép 2: "Anh thanh niên vừa vào, kêu lên, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cập giữa cuốn sách tới trả cô gái."
- Quan hệ: Liệt kê các hành động nối tiếp nhau.
- Câu ghép 3: "Mặc dù lúc nào anh cũng mong được nghe một tiếng "ba" của con bé, nhưng con bé chẳng bao giờ chịu gọi. Anh rất khổ tâm, rất buồn."
- Quan hệ: Tương phản (mặc dù... nhưng)
- Câu ghép 4: "Giá mà anh ấy còn, anh ấy sẽ làm thêm được bao nhiêu là việc nữa. Tiếc là anh ấy sẽ không bao giờ còn cơ hội nữa."
- Quan hệ: Giả thiết - kết quả (giá mà... thì)
- Câu ghép 5: "Tôi rửa cho Nho bằng nước đun sôi trên bếp than. Bông băng trắng. Vết thương không sâu lắm, vào phần mềm. Nhưng vì bom nổ gần, Nho bị choáng. Tôi tiêm cho Nho, Nho lim dim mắt, dễ chịu."Quan hệ: Liệt kê các hành động nối tiếp nhau, giải thích nguyên nhân - kết quả (vì... nên)