phần:
câu 1: Bài thơ "Nợ mẹ" của nhà thơ Đỗ Trung Lai là một tác phẩm đầy cảm động, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng và những suy tư sâu lắng về cuộc đời của người con dành cho mẹ. Hai khổ thơ đầu tiên của bài thơ đã khắc họa một cách tinh tế hình ảnh người mẹ tần tảo, hy sinh và nỗi lòng của người con khi chưa thể báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ.
Hình ảnh cây cau quen thuộc trong mỗi làng quê Việt Nam được tác giả sử dụng để so sánh với mẹ. Cây cau cũng giống như mẹ, đều đã già đi theo thời gian: "Lưng mẹ còng rồi/ Cau thì vẫn thẳng/ Cây cau cao vút/ Mẹ thì lưng còng". Câu thơ giản dị nhưng lại ẩn chứa bao nỗi xót xa của người con khi nhìn thấy mẹ ngày càng già yếu. Sự đối lập giữa cây cau "vẫn thẳng" và "lưng mẹ còng" càng làm nổi bật sự hy sinh thầm lặng của mẹ.
Đến khổ thơ thứ hai, hình ảnh quả cau non xanh mơn mởn được tác giả liên tưởng đến mẹ: "Một miếng cau khô/ Khô gầy như mẹ". Quả cau nhỏ bé, khô héo được ví như mẹ, bởi mẹ cũng đã trở nên già yếu, khô héo theo thời gian. Hình ảnh này khiến người đọc không khỏi ngậm ngùi, thương xót cho mẹ. Người con nâng miếng cau trên tay mà không cầm được nước mắt, bởi đó chính là hình ảnh của mẹ lúc này.
Bằng việc sử dụng biện pháp tu từ so sánh "Cau - mẹ", "miếng cau khô - mẹ", nhà thơ Đỗ Trung Lai đã làm nổi bật vẻ đẹp của mẹ. Đó là vẻ đẹp tần tảo, hy sinh và cả một đời vất vả lo toan cho con cái. Đồng thời, qua đó, tác giả cũng muốn gửi gắm thông điệp tới mỗi chúng ta về trách nhiệm của người con đối với cha mẹ. Hãy luôn biết ơn và trân trọng những hy sinh thầm lặng của cha mẹ, hãy quan tâm và chăm sóc cha mẹ thật tốt để không phải hối hận khi họ ra đi.
Hai khổ thơ đầu của bài thơ "Nợ mẹ" đã mang đến cho người đọc những cảm xúc sâu lắng về tình mẫu tử. Bài thơ đã khắc họa thành công hình ảnh người mẹ tần tảo, hy sinh và nỗi lòng của người con khi chưa thể báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ.
phần:
câu 2: . Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.
. Những từ ngữ khắc họa hình ảnh người mẹ mà tác giả sử dụng trong khổ thơ thứ hai là: vất vả, già nua, hi sinh, tần tảo, lam lũ, lặng lẽ, âm thầm, chịu đựng. Qua những từ ngữ đó, ta thấy được sự hi sinh cao cả và tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con cái. Mẹ luôn là người chịu đựng mọi khó khăn, vất vả để nuôi dưỡng con khôn lớn.
. Hình ảnh "Năm tháng chất chồng lên dáng mẹ liêu xiêu" có thể hiểu theo nghĩa đen là thời gian trôi qua, tuổi tác của mẹ ngày càng tăng lên, sức khỏe cũng giảm sút dần. Nhưng ẩn dụ đằng sau câu thơ này là sự hi sinh, cống hiến của mẹ cho gia đình, xã hội. Mẹ đã phải trải qua bao nhiêu khó khăn, thử thách trong cuộc sống để nuôi dạy con cái nên người. Vì vậy, khi nhìn lại quãng đường đã qua, ta mới thấy được sự vĩ đại của mẹ.
. Việc tác giả sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ trong dòng thơ "cõng nắng mưa, cõng bốn mùa sương gió" nhằm nhấn mạnh sự vất vả, gian nan của người mẹ. Điệp ngữ "cõng" lặp lại hai lần, tạo nên nhịp điệu chậm rãi, gợi tả sự kiên trì, nhẫn nại của người mẹ trong suốt chặng đường nuôi dạy con cái. Đồng thời, điệp ngữ còn góp phần làm nổi bật sự hy sinh thầm lặng của người mẹ, bởi bà không chỉ cõng nắng mưa, sương gió mà còn cõng cả trách nhiệm, gánh vác trọng trách của một người phụ nữ trụ cột gia đình.
Thông điệp ý nghĩa nhất đối với tôi là thông điệp về tình mẫu tử thiêng liêng. Tình mẫu tử là tình cảm cao quý, thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Người mẹ luôn là người yêu thương, quan tâm, chăm sóc chúng ta hết mực. Họ sẵn sàng hi sinh tất cả vì con cái. Chính vì vậy, mỗi người cần biết trân trọng, yêu thương và báo đáp công ơn của cha mẹ.
II. Viết bài văn nghị luận về tầm quan trọng của giáo dục giới tính trong việc phòng ngừa bạo lực tình dục và xây dựng mối quan hệ lành mạnh giữa nam và nữ.
Giáo dục giới tính đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bạo lực tình dục và xây dựng mối quan hệ lành mạnh giữa nam và nữ. Bạo lực tình dục là vấn đề nghiêm trọng đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới, gây tổn thương tinh thần và thể chất cho nạn nhân. Để giải quyết vấn đề này, giáo dục giới tính cần được đưa vào chương trình giảng dạy tại trường học và cộng đồng.
Trước tiên, giáo dục giới tính giúp nâng cao nhận thức về quyền tự do cá nhân và tôn trọng lẫn nhau giữa nam và nữ. Bằng cách truyền đạt kiến thức về giới tính, tình dục an toàn và quy tắc ứng xử phù hợp, giáo dục giới tính giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị đạo đức và hành vi đúng đắn trong mối quan hệ tình dục. Điều này giúp ngăn chặn những hành vi xâm hại tình dục và đảm bảo rằng mọi người đều được tôn trọng và bình đẳng.
Thứ hai, giáo dục giới tính cung cấp kỹ năng giao tiếp và giải quyết xung đột hiệu quả. Khi học sinh được trang bị kỹ năng giao tiếp tốt, họ sẽ dễ dàng thể hiện ý kiến và lắng nghe ý kiến của người khác. Kỹ năng giải quyết xung đột cũng rất quan trọng để tránh những tranh cãi và mâu thuẫn trong mối quan hệ tình dục. Nhờ đó, học sinh có khả năng xây dựng mối quan hệ lành mạnh và bền vững dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.
Cuối cùng, giáo dục giới tính khuyến khích sự đa dạng và chấp nhận sự khác biệt. Trong quá trình phát triển, học sinh thường gặp phải áp lực từ xã hội về việc tuân thủ các chuẩn mực giới tính cứng nhắc. Giáo dục giới tính giúp học sinh hiểu rằng mỗi người đều có quyền lựa chọn phong cách sống và sở thích riêng của mình. Điều này giúp loại bỏ sự phân biệt đối xử và kỳ thị dựa trên giới tính, đồng thời thúc đẩy sự hòa nhập và đoàn kết trong xã hội.
Tóm lại, giáo dục giới tính đóng vai trò then chốt trong việc phòng ngừa bạo lực tình dục và xây dựng mối quan hệ lành mạnh giữa nam và nữ. Nó giúp nâng cao nhận thức, cung cấp kỹ năng giao tiếp và giải quyết xung đột, đồng thời khuyến khích sự đa dạng và chấp nhận sự khác biệt. Chỉ khi giáo dục giới tính trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội văn minh, bình đẳng và an toàn cho tất cả mọi người.