phần:
câu 2: .
a. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
b. Những địa danh mà tác giả nhắc tới trong đoạn trích: Sơn La, Pha Luông, Sông Mã, Mường Bum, Mai Châu, Bắc Yên.
c. Biện pháp tu từ nhân hoá: Đỉnh Pha Luông hùng dũng giữa mây trời.
Tác dụng: Làm cho hình ảnh núi Pha Luông trở nên sinh động hơn, như một người khổng lồ đang đứng hiên ngang giữa đất trời Tây Bắc. Qua đó, ta thấy được vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy sức mạnh của vùng đất này.
d. Sự vận động tâm trạng của nhân vật trữ tình Anh: Từ ngạc nhiên, ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của miền Tây Bắc đến tự hào, kiêu hãnh vì được hòa mình vào cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số.
e. Ý nghĩa của việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại:
Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống là giữ gìn và phát triển những nét đẹp tinh hoa của cha ông để lại. Điều này mang ý nghĩa quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc bởi nó góp phần khẳng định vị thế, bản sắc riêng biệt của chúng ta trên trường quốc tế. Đồng thời, điều này còn tạo cơ sở vững chắc để xây dựng nền tảng đạo đức, lối sống lành mạnh cho con người.
.
* Giới thiệu vấn đề: Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc lan toả những giá trị lịch sử trong thời đại mới.
* Giải thích khái niệm: Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ, bao gồm các sự kiện, biến cố, hành động,... liên quan đến xã hội loài người. Giá trị lịch sử là những giá trị tốt đẹp, tiến bộ mà con người đã đúc kết được từ quá trình lao động, chiến đấu, sáng tạo,...
* Bàn luận:
- Vì sao phải lan toả những giá trị lịch sử?
+ Để ghi nhớ công ơn của cha ông, những người đã hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.
+ Để học hỏi kinh nghiệm quý báu từ quá khứ, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
+ Để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng.
- Cần làm gì để lan toả những giá trị lịch sử?
+ Tích cực tìm hiểu lịch sử thông qua sách báo, phim ảnh, các hoạt động tham quan, du lịch,...
+ Tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.
+ Bảo vệ và phát huy các di sản văn hóa lịch sử, như di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật,...
* Liên hệ bản thân: Em sẽ làm gì để lan toả những giá trị lịch sử trong thời đại mới?
Em sẽ thường xuyên tham gia các hoạt động tham quan, du lịch để tìm hiểu thêm về lịch sử của quê hương, đất nước. Em cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Ngoài ra, em cũng sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành một công dân có ích cho xã hội, góp phần xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.