câu 1: Câu hỏi:
giải bài tập ngữ văn sở gd& đt thanh hóa đề khảo sát chất lượng dạy học bồi dưỡng lần 1 trường thpt hậu lộc i năm học: 2024 - 2025 môn: ngữ văn - lớp 12 thời gian làm baì: 120 phút i. đọc hiểu (4,0 điểm) đọc bài thơ sau: khúc hát đồng quê (chử văn long) (1) anh hát em nghe khúc hát đồng quê (5) câu thơ anh, anh viết suốt đời cho lắng lại vui buồn muôn thuở xin gửi trọn mồ hôi cho đồng, cho đất, cho mẹ thương con, cho chồng thương vợ, mong nắng bớt dữ dằn, mong mưa đừng lụt ngập người không thương nhau có rất ít ở trên đời! mong mùa màng thôi thất bát đói no (2) anh hát em nghe về những con người (6) có điều gì luôn nuối tiếc ngẩn ngơ sống với đất chết lẫn vào cùng đất xin tuổi trẻ đừng qua mau, xin tuổi già đến chậm chỉ để lại nụ cười chân thật những đôi lứa sau ta bớt đi lận đận như hoa đồng cỏ nội nở rồi quên. sống đến trăm năm, yêu đến bạc đâù! (3)những câu hát nhắc anh, những câu hát nhắc em (7) anh hát em nghe với cả nguyện cầu ăn hạt gạo không quên người cày cuốc... con người sống với nhau cứ mãi còn vụng dại bao vất vả gian lao đã có gì được hưởng, để mãi mãi thương nhau, để thương nhau mãi mãi ai quên ai khuya sớm nhọc nhằn? người không thương nhau, có rất ít trên đời! (bài thơ đăng trên tạp chí cửa việt, (4) có điều gì luôn day dứt trong anh số 177 tháng 06/2009) như thể tình yêu như lời thề thốt: suốt đời thương em làm sao khác được anh cũng thương đồng, thương bãi vậy thôi. chú thích: nhà thơ chử văn long sinh năm 1942, quê ở vạn phúc, thanh trì, hà nôị. rời trường phổ thông, ông đã đi học trường trung cấp cơ điện rồi xung phong đi xây dựng vùng kinh tế mới ở quảng ninh. năm 1979, ông về công tác ở hội văn nghệ hà nôị, làm báo người hà nôị. ông từng học trường viết văn nguyễn du khóa 1, đã in 15 tập thơ, tiểu luận văn chương và được trao nhiều giải thưởng. chứ văn long - một tâm hồn chân chất đồng quê - nhà thơ của nỗi trăn trở và yêu thương con người. thực hiện các yêu cầu sau:
. xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ.
câu 2: Câu hỏi:
trong khổ (2), "anh hát em nghe về những con người" như thế nào?
A. Những con người lam lũ, vất vả nhưng vẫn giữ được sự lạc quan, yêu đời.
B. Những con người giàu lòng nhân ái, biết sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau.
C. Những con người mạnh mẽ, kiên cường trước mọi khó khăn thử thách.
D. Cả A, B, C đều đúng. [/INST] Đáp án A: Những con người lam lũ, vất vả nhưng vẫn giữ được sự lạc quan, yêu đời.
câu 3: Câu hỏi:
giải bài tập ngữ văn sở gd& đt thanh hóa đề khảo sát chất lượng dạy học bồi dưỡng lần 1 trường thpt hậu lộc i năm học: 2024 - 2025 môn: ngữ văn - lớp 12 thời gian làm baì: 120 phút i. đọc hiểu (4,0 điểm) đọc bài thơ sau: khúc hát đồng quê (chử văn long) (1) anh hát em nghe khúc hát đồng quê (5) câu thơ anh, anh viết suốt đời cho lắng lại vui buồn muôn thuở xin gửi trọn mồ hôi cho đồng, cho đất, cho mẹ thương con, cho chồng thương vợ, mong nắng bớt dữ dằn, mong mưa đừng lụt ngập người không thương nhau có rất ít ở trên đời! mong mùa màng thôi thất bát đói no (2) anh hát em nghe về những con người (6) có điều gì luôn nuối tiếc ngẩn ngơ sống với đất chết lẫn vào cùng đất xin tuổi trẻ đừng qua mau, xin tuổi già đến chậm chỉ để lại nụ cười chân thật những đôi lứa sau ta bớt đi lận đận như hoa đồng cỏ nội nở rồi quên. sống đến trăm năm, yêu đến bạc đâù! (3)những câu hát nhắc anh, những câu hát nhắc em (7) anh hát em nghe với cả nguyện cầu ăn hạt gạo không quên người cày cuốc... con người sống với nhau cứ mãi còn vụng dại bao vất vả gian lao đã có gì được hưởng, để mãi mãi thương nhau, để thương nhau mãi mãi ai quên ai khuya sớm nhọc nhằn? người không thương nhau, có rất ít trên đời! (bài thơ đăng trên tạp chí cửa việt, (4) có điều gì luôn day dứt trong anh số 177 tháng 06/2009) như thể tình yêu như lời thề thốt: suốt đời thương em làm sao khác được anh cũng thương đồng, thương bãi vậy thôi. chú thích: nhà thơ chử văn long sinh năm 1942, quê ở vạn phúc, thanh trì, hà nôị. rời trường phổ thông, ông đã đi học trường trung cấp cơ điện rồi xung phong đi xây dựng vùng kinh tế mới ở quảng ninh. năm 1979, ông về công tác ở hội văn nghệ hà nôị, làm báo người hà nôị. ông từng học trường viết văn nguyễn du khóa 1, đã in 15 tập thơ, tiểu luận văn chương và được trao nhiều giải thưởng. chứ văn long - một tâm hồn chân chất đồng quê - nhà thơ của nỗi trăn trở và yêu thương con người.
Câu hỏi:
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai dòng thơ:
mong mùa màng thôi thất bát đói no [/INST] Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc "mong" kết hợp với phép đối "thất bát - đói no".
Tác dụng: Nhấn mạnh niềm mong ước của nhân vật trữ tình về cuộc sống ấm no, hạnh phúc; khẳng định khát vọng về một xã hội tốt đẹp hơn.
câu 4: Câu hỏi:
phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được tác giả sử dụng trong khổ thơ sau: anh hát em nghe khúc hát đồng quê cho lắng lại vui buồn muôn thuở cho mẹ thương con, cho chồng thương vợ, người không thương nhau có rất ít ở trên đời [/INST] Biện pháp tu từ liệt kê "cho lắng lại vui buồn muôn thuở", "cho mẹ thương con, cho chồng thương vợ" được sử dụng trong khổ thơ nhằm nhấn mạnh sự đa dạng, phức tạp của cảm xúc, tình cảm trong cuộc sống. Liệt kê theo cặp "vui buồn muôn thuở", "mẹ thương con, chồng thương vợ" tạo nên sự tương phản, đối lập giữa hai mặt của cuộc sống, giúp người đọc nhận thức rõ hơn về bản chất của hạnh phúc và đau khổ, về vai trò quan trọng của gia đình trong cuộc sống. Việc liệt kê này góp phần tăng cường sức biểu đạt, tạo ấn tượng sâu sắc cho người đọc, khiến họ suy ngẫm về ý nghĩa của tình yêu thương, sự gắn kết trong gia đình và xã hội.