Giải bài tập ngữ văn

rotate image
ADS
thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của Apple_BChPiTFhUlQgfzKS0NLb7z6CA2K3
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
avatar
level icon

Yennhuw

28/02/2025

Bạn ơi bạn có đáp án này chưa cho mình xin vớiApple_BChPiTFhUlQgfzKS0NLb7z6CA2K3

ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

24/02/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1: Câu hỏi:
giải bài tập ngữ văn sở gd& đt thanh hóa đề khảo sát chất lượng dạy học bồi dưỡng lần 1 trường thpt hậu lộc i năm học: 2024 - 2025 môn: ngữ văn - lớp 12 thời gian làm baì: 120 phút i. đọc hiểu (4,0 điểm) đọc bài thơ sau: khúc hát đồng quê (chử văn long) (1) anh hát em nghe khúc hát đồng quê (5) câu thơ anh, anh viết suốt đời cho lắng lại vui buồn muôn thuở xin gửi trọn mồ hôi cho đồng, cho đất, cho mẹ thương con, cho chồng thương vợ, mong nắng bớt dữ dằn, mong mưa đừng lụt ngập người không thương nhau có rất ít ở trên đời! mong mùa màng thôi thất bát đói no (2) anh hát em nghe về những con người (6) có điều gì luôn nuối tiếc ngẩn ngơ sống với đất chết lẫn vào cùng đất xin tuổi trẻ đừng qua mau, xin tuổi già đến chậm chỉ để lại nụ cười chân thật những đôi lứa sau ta bớt đi lận đận như hoa đồng cỏ nội nở rồi quên. sống đến trăm năm, yêu đến bạc đâù! (3)những câu hát nhắc anh, những câu hát nhắc em (7) anh hát em nghe với cả nguyện cầu ăn hạt gạo không quên người cày cuốc... con người sống với nhau cứ mãi còn vụng dại bao vất vả gian lao đã có gì được hưởng, để mãi mãi thương nhau, để thương nhau mãi mãi ai quên ai khuya sớm nhọc nhằn? người không thương nhau, có rất ít trên đời! (bài thơ đăng trên tạp chí cửa việt, (4) có điều gì luôn day dứt trong anh số 177 tháng 06/2009) như thể tình yêu như lời thề thốt: suốt đời thương em làm sao khác được anh cũng thương đồng, thương bãi vậy thôi. chú thích: nhà thơ chử văn long sinh năm 1942, quê ở vạn phúc, thanh trì, hà nôị. rời trường phổ thông, ông đã đi học trường trung cấp cơ điện rồi xung phong đi xây dựng vùng kinh tế mới ở quảng ninh. năm 1979, ông về công tác ở hội văn nghệ hà nôị, làm báo người hà nôị. ông từng học trường viết văn nguyễn du khóa 1, đã in 15 tập thơ, tiểu luận văn chương và được trao nhiều giải thưởng. chứ văn long - một tâm hồn chân chất đồng quê - nhà thơ của nỗi trăn trở và yêu thương con người. thực hiện các yêu cầu sau:
. xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ.

câu 2: Câu hỏi:
trong khổ (2), "anh hát em nghe về những con người" như thế nào?
A. Những con người lam lũ, vất vả nhưng vẫn giữ được sự lạc quan, yêu đời.
B. Những con người giàu lòng nhân ái, biết sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau.
C. Những con người mạnh mẽ, kiên cường trước mọi khó khăn thử thách.
D. Cả A, B, C đều đúng. [/INST] Đáp án A: Những con người lam lũ, vất vả nhưng vẫn giữ được sự lạc quan, yêu đời.

câu 3: Câu hỏi:
giải bài tập ngữ văn sở gd& đt thanh hóa đề khảo sát chất lượng dạy học bồi dưỡng lần 1 trường thpt hậu lộc i năm học: 2024 - 2025 môn: ngữ văn - lớp 12 thời gian làm baì: 120 phút i. đọc hiểu (4,0 điểm) đọc bài thơ sau: khúc hát đồng quê (chử văn long) (1) anh hát em nghe khúc hát đồng quê (5) câu thơ anh, anh viết suốt đời cho lắng lại vui buồn muôn thuở xin gửi trọn mồ hôi cho đồng, cho đất, cho mẹ thương con, cho chồng thương vợ, mong nắng bớt dữ dằn, mong mưa đừng lụt ngập người không thương nhau có rất ít ở trên đời! mong mùa màng thôi thất bát đói no (2) anh hát em nghe về những con người (6) có điều gì luôn nuối tiếc ngẩn ngơ sống với đất chết lẫn vào cùng đất xin tuổi trẻ đừng qua mau, xin tuổi già đến chậm chỉ để lại nụ cười chân thật những đôi lứa sau ta bớt đi lận đận như hoa đồng cỏ nội nở rồi quên. sống đến trăm năm, yêu đến bạc đâù! (3)những câu hát nhắc anh, những câu hát nhắc em (7) anh hát em nghe với cả nguyện cầu ăn hạt gạo không quên người cày cuốc... con người sống với nhau cứ mãi còn vụng dại bao vất vả gian lao đã có gì được hưởng, để mãi mãi thương nhau, để thương nhau mãi mãi ai quên ai khuya sớm nhọc nhằn? người không thương nhau, có rất ít trên đời! (bài thơ đăng trên tạp chí cửa việt, (4) có điều gì luôn day dứt trong anh số 177 tháng 06/2009) như thể tình yêu như lời thề thốt: suốt đời thương em làm sao khác được anh cũng thương đồng, thương bãi vậy thôi. chú thích: nhà thơ chử văn long sinh năm 1942, quê ở vạn phúc, thanh trì, hà nôị. rời trường phổ thông, ông đã đi học trường trung cấp cơ điện rồi xung phong đi xây dựng vùng kinh tế mới ở quảng ninh. năm 1979, ông về công tác ở hội văn nghệ hà nôị, làm báo người hà nôị. ông từng học trường viết văn nguyễn du khóa 1, đã in 15 tập thơ, tiểu luận văn chương và được trao nhiều giải thưởng. chứ văn long - một tâm hồn chân chất đồng quê - nhà thơ của nỗi trăn trở và yêu thương con người.
Câu hỏi:
chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai dòng thơ:
mong mùa màng thôi thất bát đói no [/INST] Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc "mong" kết hợp với phép đối "thất bát - đói no".
Tác dụng: Nhấn mạnh niềm mong ước của nhân vật trữ tình về cuộc sống ấm no, hạnh phúc; khẳng định khát vọng về một xã hội tốt đẹp hơn.

câu 4: Câu hỏi:
phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được tác giả sử dụng trong khổ thơ sau: anh hát em nghe khúc hát đồng quê cho lắng lại vui buồn muôn thuở cho mẹ thương con, cho chồng thương vợ, người không thương nhau có rất ít ở trên đời [/INST] Biện pháp tu từ liệt kê "cho lắng lại vui buồn muôn thuở", "cho mẹ thương con, cho chồng thương vợ" được sử dụng trong khổ thơ nhằm nhấn mạnh sự đa dạng, phức tạp của cảm xúc, tình cảm trong cuộc sống. Liệt kê theo cặp "vui buồn muôn thuở", "mẹ thương con, chồng thương vợ" tạo nên sự tương phản, đối lập giữa hai mặt của cuộc sống, giúp người đọc nhận thức rõ hơn về bản chất của hạnh phúc và đau khổ, về vai trò quan trọng của gia đình trong cuộc sống. Việc liệt kê này góp phần tăng cường sức biểu đạt, tạo ấn tượng sâu sắc cho người đọc, khiến họ suy ngẫm về ý nghĩa của tình yêu thương, sự gắn kết trong gia đình và xã hội.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Apple_BChPiTFhUlQgfzKS0NLb7z6CA2K3

Câu 1: Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ.

  • Nhân vật trữ tình trong bài thơ là "anh", người cất lên tiếng hát đồng quê, thể hiện tình cảm gắn bó với quê hương, những con người lao động và nỗi niềm thương nhớ.

Câu 2: Trong khổ (2), “Anh hát em nghe về những con người” như thế nào?

  • Những con người trong bài thơ là những người lao động chân chất, hiền hậu:
  • "Đổ mồ hôi vắt chéo lưng còng đất" → Hình ảnh gợi tả sự vất vả, cần cù của người nông dân.
  • "Chỉ để lại nụ cười chân thật" → Dù vất vả nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời, sống chân thành.
  • "Như hoa đồng nội nở vô tư" → So sánh giản dị, đẹp đẽ, thể hiện sự mộc mạc, trong sáng của những con người quê hương.

Tóm lại, khổ thơ ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của những con người lao động trên đồng ruộng, họ là hiện thân của vẻ đẹp giản dị, chân thành và đáng trân trọng.

Câu 3: Trình bày hiệu quả của việc sử dụng hình thức liệt kê trong một câu thơ bất kỳ trong bài thơ.

  • Ví dụ: "Cho lúa lại vui buồn mùa thức"
  • Hình thức liệt kê trong câu này giúp nhấn mạnh sự tuần hoàn của thiên nhiên, mùa vụ và cuộc sống nông thôn.
  • "Vui buồn" gợi lên sự thăng trầm, khó khăn nhưng cũng có niềm hy vọng trong lao động nông nghiệp.
  • Nhờ liệt kê, câu thơ giàu hình ảnh hơn, làm nổi bật sự gắn bó giữa con người với đồng ruộng.

Câu 4: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ lặp lại trong khổ thơ sau:

Anh hát em nghe khúc hát đồng quê
Cho lúa lại vui buồn mùa thức
Cho mẹ thương con, cho chồng thương vợ,
Người không thương nhau có rời ít ra trên đời!
  • Biện pháp lặp lại: Cụm từ "cho" được lặp lại nhiều lần.
  • Tác dụng:Nhấn mạnh sự lan tỏa của bài hát đồng quê, gắn liền với các giá trị cuộc sống.
  • Gợi lên nhịp điệu đều đặn, tha thiết, tạo âm hưởng du dương cho bài thơ.
  • Thể hiện mong ước về một cuộc sống chan chứa tình người: tình yêu quê hương, tình mẫu tử, tình vợ chồng, tình thương giữa con người với nhau.

Tóm lại, việc lặp lại từ "cho" không chỉ làm tăng nhạc tính mà còn thể hiện khát vọng về một thế giới hòa hợp, ấm áp tình người.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
1 bình luận
Bình luận
avatar

Apple_BChPiTFhUlQgfzKS0NLb7z6CA2K3

24/02/2025

Nguyễn Lê Thùy Dương cảm ơn ạ làm xong cậu mới gửi ạ
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi