12/03/2025
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
12/03/2025
12/03/2025
```scratch
Khi bấm cờ xanh
Xóa tất cả
Nhập giá trị của S
Nếu S ≤ 0.5 thì
Đặt Giá cước = 8000
Khác nếu S > 0.5 và S ≤ 30 thì
Đặt Giá cước = 8000 + (S - 0.5) × 14500
Khác
// Có thể thêm điều kiện cho quãng đường lớn hơn 30 km nếu cần
Đưa ra Giá cước
```
12/03/2025
Để lập trình tính tiền xe taxi trong Scratch, bạn cần sử dụng các khối lệnh để nhập thông tin về quãng đường, tính toán tiền và hiển thị kết quả. Đây là một hướng dẫn cơ bản để bạn bắt đầu:
Các bước lập trình:
Mã Scratch cơ bản:
Dưới đây là cách lập trình một dự án Scratch tính tiền taxi.
Bước 1: Khởi tạo giá trị
quang_duong
, phi_taxi
, tong_tien
.Bước 2: Nhập quãng đường từ người dùng
Sử dụng khối "ask" để yêu cầu người dùng nhập quãng đường đi.
Bước 3: Tính tiền taxi
Bước 4: Hiển thị kết quả
Hiển thị tổng tiền taxi sau khi tính toán.
Mã lệnh Scratch cụ thể:
quang_duong
để lưu trữ quãng đường.tong_tien
để lưu trữ tổng tiền.when green flag clicked ask [Nhập quãng đường (km):] and wait set [quang_duong v] to (answer) set [tong_tien v] to (0) // Khởi tạo tổng tiền bằng 0 // Tính tiền taxi if <(quang_duong) <= 1> then set [tong_tien v] to (10000) // 10.000 đồng cho 1 km đầu tiên else set [tong_tien v] to (10000) // 10.000 đồng cho 1 km đầu tiên change [tong_tien v] by ((quang_duong) - 1) * 15000 // 15.000 đồng cho mỗi km tiếp theo end // Hiển thị kết quả say (join [Tổng tiền taxi là: ] (tong_tien))
Giải thích:
Cải tiến:
Bạn có thể thêm các điều kiện khác, ví dụ như tính thêm tiền cho giờ cao điểm, hoặc nếu có các loại xe taxi khác nhau với giá khác nhau, bạn có thể yêu cầu người dùng chọn loại xe để tính toán giá tiền.
Hy vọng hướng dẫn này giúp bạn tạo ra một chương trình tính tiền taxi đơn giản bằng Scratch!
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
18/04/2025
Top thành viên trả lời