12/03/2025
Làm sao để có câu trả lời hay nhất?
12/03/2025
12/03/2025
Chắc chắn rồi, dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách viết chương trình Scratch mô tả trò chơi dãy số của bạn Lan:
1. Tạo các biến:
A1: Số đầu tiên của dãy.
d: Bước nhảy.
n: Số thứ tự của số hạng cần tìm.
i: Biến đếm vòng lặp.
so_hang_thu_n: Số hạng thứ n của dãy.
so_luong_boi_5: Số lượng số hạng là bội của 5.
danh_sach_day_so: Danh sách chứa các số hạng của dãy.
2. Tạo nhân vật Cat:
Chọn nhân vật Cat từ thư viện.
3. Viết kịch bản cho nhân vật Cat:
Khi bấm vào lá cờ xanh:
Xóa tất cả các phần tử của danh sách danh_sach_day_so.
Đặt so_luong_boi_5 thành 0.
Hỏi "Nhập số đầu tiên A1:" và đặt A1 thành câu trả lời.
Hỏi "Nhập bước nhảy d:" và đặt d thành câu trả lời.
Hỏi "Nhập số thứ tự n:" và đặt n thành câu trả lời.
Thêm A1 vào danh sách danh_sach_day_so.
Đặt i thành 2.
Lặp lại n - 1 lần:
Thêm (phần tử cuối cùng của danh_sach_day_so + d) vào danh_sach_day_so.
Thay đổi i một lượng 1.
Đặt so_hang_thu_n thành phần tử thứ n của danh_sach_day_so.
Nói "Số hạng thứ n là:" so_hang_thu_n.
Đặt i thành 1.
Lặp lại n lần:
Nếu (phần tử thứ i của danh_sach_day_so mod 5 = 0) thì thay đổi so_luong_boi_5 một lượng 1.
Thay đổi i một lượng 1.
Nói "Số lượng bội của 5 là:" so_luong_boi_5.
4. Lưu tệp:
Chọn "Tệp" -> "Lưu vào máy tính của bạn".
Đặt tên tệp là "dayso.sb3".
Giải thích kịch bản:
Chương trình sẽ lấy các giá trị A1, d và n từ người dùng.
Sau đó, chương trình sẽ tạo ra dãy số và lưu vào danh sách danh_sach_day_so.
Chương trình sẽ lấy số hạng thứ n từ danh sách và thông báo cho người dùng.
Cuối cùng, chương trình sẽ đếm số lượng số hạng là bội của 5 trong danh sách và thông báo cho người dùng.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
01/05/2025
27/04/2025
18/04/2025
Top thành viên trả lời