mng trả lời giúp mình phần đọc hiểu với

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Linh Khanh

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

15/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
phần:
câu 1: Câu hỏi:
đọc hiểu với s0 6 hần i: đọc hiểu (5,, điểm) đọc đoạn văn bản sau: tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ; từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều. phươương, tây đó rực như lửa chảy và những đám mây ảnh hồng như những hòn than sắp tàn. dãy tre làng trước mặt đen lại và cất hình rõ rệt trên nền trời. chiều, chiều rôì. một chiều êm ả như ru, văng vắng tiếng ếch nhải kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió như đưaa aò. trong cửa hàng hơi tôí, muỗi đã bắt đầu vo ve. liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơm đem; đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây tho cuảa chị liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờờkhắc của ngày tàn. ~ em thắp đèn lên chị liên nhé? nghe tiếng an, liên đứng dậy trả lời: - hẵng thong thả một lát nữa cũng được. em ra ngồi đây với chị kẻo ở trong ấy muỗi. am bỏ bao diêm xuống bàn cùng chị ra ngoài chõng ngôì; chiếc chõng nan lún xuống và kêu cót két. - cái chõng này sắp gãy rồi chị nhỉ? - ừ để rồi chị bảo mẹ mua cái khác thay vaò. hai chị em gượng nhẹ ngồi yên nhìn ra phố. các nhà đã lên đèn cả rôùi, đèn treo trong nhà bác phở mĩ, đèn hoa kì leo lét trong nhà ông cưu, và đèn dây sáng xanh trong hiệu khách... những nguồn ánh sáng ấy đều chiếu ra ngoài phố khiến cát lấp lánh từng chỗ và đường mấp mô thêm vì những hòn đá nhỏ một bên sáng một bên tôí. chợ họp giữa phố đã văn từ lâu. người về hết và tiếng ồn ào cũng mất. trên đất chỉ còn rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá miá. một mùi âm ấm bốc lên, hơi nóng của ban ngày lẫn với mùi cát bụi quen thuộc quá, khiến chị em liên tưởng là mùi riêng của đất, của quê hương naỳ. một vài người bán hàng về muộn đang thu xếp hàng hoá, đòn gánh đã xỏ sẵn vào quang rôì, họ còn đứng nói chuyện với nhau ít câu nưã. mấy đứa trẻ con nhà nghèo ở ven chợ cúi lom khom trên mặt đất đi lại tìm toỉ. chúng nhặt nhạnh thanh nưả, thanh tre hay bất cứ cái gì đó có thể dùng được của các người bán hàng để laại, liên trông thấy động lòng thương nhưng chính chị cũng không có tiền để mà cho chúng nó. (trích "hai đứa trẻ", tuyến tập thạch lam, thạch lam, nxb văn học, 2015, tr.133-134) và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
. xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Phương pháp: căn cứ các phương thức biểu đạt đã học: tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, hành chính công vụ.
Vận dụng kiến thức về biện pháp tu từ đã học: so sánh.
Cách giải:
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự/Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.

câu 2: . Ngôi kể thứ ba, người kể chuyện toàn tri. Tác dụng: giúp người kể chuyện dễ dàng thâm nhập vào tâm hồn nhân vật để khám phá và thấu hiểu, người kể chuyện tự do hơn trong việc điều khiển nhịp kể và dẫn dắt truyện.

câu 3: Câu hỏi:
Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: "phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đảm mây ánh hồng như những hòn than sắp tàn. dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời"
Phân tích tác dụng của biện pháp so sánh:
+ So sánh màu sắc của phương Tây lúc hoàng hôn với ngọn lửa cháy.
+ Tác dụng: làm nổi bật vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ của bầu trời lúc hoàng hôn.
+ So sánh màu sắc của những đám mây lúc hoàng hôn với những hòn than sắp tàn.
+ Tác dụng: làm nổi bật vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạn của bầu trời lúc hoàng hôn.
+ So sánh màu sắc của những cây tre làng lúc hoàng hôn với những nét vẽ trên bức tranh.
+ Tác dụng: làm nổi bật vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của cảnh vật thiên nhiên lúc hoàng hôn.
Biện pháp so sánh được sử dụng trong đoạn văn giúp cho hình ảnh được miêu tả sinh động hơn, gợi hình, gợi cảm, dễ hiểu, hấp dẫn người đọc.
Reflection:
Alternative Reasoning:
Trong đoạn văn, tác giả sử dụng biện pháp so sánh để miêu tả khung cảnh hoàng hôn. Phương pháp tiếp cận ban đầu dựa trên việc xác định các cặp so sánh và nêu tác dụng chung của biện pháp tu từ. Tuy nhiên, ta có thể tiếp cận vấn đề theo hướng phân tích chi tiết từng cặp so sánh, từ đó làm rõ hơn tác dụng cụ thể của mỗi phép so sánh.

Phân tích:

* "Phương tây đỏ rực như lửa cháy":
* So sánh ngang bằng: So sánh màu đỏ rực của phương Tây lúc hoàng hôn với ngọn lửa cháy.
* Tác dụng: Làm nổi bật sự rực rỡ, tráng lệ của bầu trời lúc hoàng hôn. Hình ảnh ngọn lửa cháy mang đến cảm giác ấm áp, rực rỡ, tạo nên ấn tượng mạnh mẽ về vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên.
* "Những đám mây ánh hồng như những hòn than sắp tàn":
* So sánh ngang bằng: So sánh màu sắc của những đám mây lúc hoàng hôn với những hòn than sắp tàn.
* Tác dụng: Làm nổi bật vẻ đẹp dịu dàng, lãng mạn của bầu trời lúc hoàng hôn. Hình ảnh những hòn than sắp tàn gợi lên cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng, tạo nên sự tương phản với vẻ rực rỡ của phương Tây.
* "Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời":
* So sánh ẩn dụ: So sánh màu đen của những cây tre làng lúc hoàng hôn với những nét vẽ trên bức tranh.
* Tác dụng: Làm nổi bật vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của cảnh vật thiên nhiên lúc hoàng hôn. Hình ảnh những cây tre đen lại như những nét vẽ trên bức tranh tạo nên sự hài hòa, cân đối cho khung cảnh.

Follow-up Reasoning:
Bài tập gốc tập trung vào việc phân tích biện pháp so sánh trong một đoạn văn ngắn. Để mở rộng vấn đề, ta có thể đặt ra bài tập tổng quát hơn, yêu cầu học sinh phân tích biện pháp so sánh trong toàn bộ tác phẩm hoặc một đoạn trích dài hơn. Ví dụ:

Bài tập mở rộng:

Hãy phân tích tác dụng của biện pháp so sánh trong đoạn trích sau:

> "Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng vẫn còn bay lượn để kiếm nhị hoa. Dưới sân, mấy đứa trẻ con nhà quê trần truồng bơi lội nô đùa trong vũng nước đọng lại do cơn mưa rào vừa rồi. Ngoài đường, tiếng cười nói lao xao của mấy bà hàng xóm đi chợ về. Trong vườn, mấy con gà mái mơ, gà mái vàng đang bới đất tìm giun. Cảnh vật thật yên bình, tĩnh lặng."

Giải pháp:

Học sinh cần xác định các cặp so sánh trong đoạn trích và phân tích tác dụng của từng phép so sánh. Ví dụ:

* "Một chiều êm ả như ru": So sánh ngang bằng, làm nổi bật sự yên tĩnh, thanh bình của khung cảnh chiều tà.
* "Văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào": So sánh ẩn dụ, làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho âm thanh của ếch nhái, tạo nên không khí yên bình, thơ mộng.

câu 4: Câu hỏi:
Nhận xét về tâm trạng của Liên khi nhìn thấy những đứa trẻ con nghèo "nhặt nhạnh thanh nưả. thanh tre hay bất cứ cái gì đó có thể dùng được của các người bán hàng để laại?"
Tâm trạng của Liên khi nhìn thấy những đứa trẻ con nghèo "nhặt nhạnh thanh nưả. thanh tre hay bất cứ cái gì đó có thể dùng được của các người bán hàng để laại" là sự cảm thông, xót xa, thương cảm đối với số phận đáng thương của những đứa trẻ nghèo khổ. Tâm trạng này phản ánh sự nhạy cảm, nhân hậu của Liên, đồng thời cũng thể hiện sự bất lực, bế tắc của cô trước hoàn cảnh xã hội nghèo khó, tăm tối.

Phản ánh:

Bài tập này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng phân tích tác phẩm văn học, đặc biệt là khả năng nắm bắt tâm lý nhân vật. Bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên ngữ cảnh, học sinh sẽ hiểu sâu sắc hơn về nội dung và ý nghĩa của tác phẩm. Bên cạnh đó, việc mở rộng vấn đề bằng cách kết nối với các yếu tố khác trong tác phẩm giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy tổng hợp và vận dụng kiến thức vào thực tế.

câu 5: . Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự.
. Các chi tiết miêu tả ánh sáng của những ngọn đèn:
+ Đèn treo trong nhà bác phở Mĩ.
+ Đèn hoa kì leo lét trong nhà ông Cửu.
+ Đèn dây sáng xanh trong hiệu khách.
+ Đèn dầu của chị Tí.
+ Ngọn đèn Hoa Kỳ vặn nhỏ của chị em Liên.
+ Đèn dây sáng xanh trong hiệu khách.
+ Ánh sáng đỏ rực của đoàn tàu.
→ Những nguồn ánh sáng ấy đều chiếu ra ngoài phố khiến cát lấp lánh từng chỗ và đường mấp mô thêm vì những hòn đá nhỏ một bên sáng một bên tối.
. Tác dụng của việc sử dụng những chi tiết miêu tả ánh sáng của những ngọn đèn:
- Gợi vẻ đẹp của thiên nhiên lúc chiều tà.
- Tô đậm cuộc sống lầm lũi, quẩn quanh, tăm tối của người dân nơi phố huyện.
- Thể hiện tình yêu thương sâu sắc của Thạch Lam đối với những kiếp người nghèo khổ.


phần:
: Thạch Lam là nhà văn tiêu biểu thuộc nhóm Tự lực văn đoàn. Truyện ngắn của ông thường mang sắc thái nhẹ nhàng, trong trẻo, thấm đẫm chất trữ tình. Một trong những tác phẩm nổi tiếng của Thạch Lam là truyện ngắn Hai đứa trẻ. Nhân vật chính trong truyện là cô bé Liên đã để lại ấn tượng sâu đậm cho độc giả với vẻ đẹp trong sáng, ngây thơ cùng nhiều cung bậc cảm xúc phức tạp.

Trong hai đứa trẻ, Liên là cô bé nhạy cảm, tinh tế giống như chị. Khung cảnh ngày tàn nơi phố huyện được nhìn qua đôi mắt của Liên: "Phương Tây đỏ rực như lửa cháy (...) cả buổi chiều tĩnh mịch và vắng lặng". Tiếng trống thu không vang vọng trên nền trời như từng tiếng chuông điểm thời gian buông xuống; tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng, theo gió nhẹ đưa vào; tiếng muỗi vo ve rất gần gũi. Âm thanh của tiếng chõng cũ nát kêu cót két cùng với bóng tối lan dần phủ trùm lên tất cả càng làm tăng thêm sự ảm đạm, u sầu. Đứng trước khoảnh khắc giao thời của ngày tàn, Liên cảm thấy lòng "buồn man mác", đó là nỗi buồn được nhân hóa, buồn như con người và còn buồn hơn con người vì không hiểu sao buồn. Có lẽ Liên buồn vì cái đói, cái nghèo, vì cuộc sống tẻ nhạt, quẩn quanh, tù túng mà cha con chị Tí, bà cụ Thi điên và nhiều người khác nữa đang phải chịu đựng.

Khi đêm xuống, Liên ngồi yên lặng ngắm nhìn cảnh phố huyện, "cố tìm trong bóng tối những gì còn lại" của một ngày tàn. Phố huyện ngập chìm trong bóng tối dày đặc, chỉ có vài ngọn đèn le lói, lập loè trong đêm tối. Chị em Liên cũng chỉ là một đốm lửa nhỏ nhoi cùng với hàng ngàn đốm lửa khác ở những ngôi nhà quanh quán hàng của chị em Liên. Ánh sáng ấy chẳng làm cho phố huyện sáng sủa hơn mà chỉ càng khiến cho màn đêm dày đặc, mịt mùng thêm.

Liên động lòng thương những đứa trẻ nhặt nhạnh sau phiên chợ tàn. Thương những kiếp người nhỏ bé, tội nghiệp cũng chính là thương chính mình. Tâm hồn Liên gắn bó tha thiết với quê hương. Dù chỉ là những kỷ niệm rất bình dị, mờ nhạt nhưng trong tâm trí cô bé luôn nhãn mãi không quên. Đó là ký ức về khoảng thời gian gia đình còn sung túc ở Hà Nội, được thưởng thức những món quà ngon và lạ. Khi chuyến tàu đêm rầm rộ đi qua, Liên lặng theo mơ tưởng. Liên nhớ về Hà Nội xa xăm với "Hà Nội sáng rực, vui vẻ và huyên náo". Với Liên, chuyến tàu đêm như chở đi cả một thế giới khác, một thế giới khác hẳn với thế giới mà Liên đang sống. Chuyến tàu đêm là hiện thân của một quá khứ đẹp đẽ mà Liên đã từng được sống, được trải qua. Nó cũng tượng trưng cho một tương lai mơ hồ, chưa biết khi nào mới có thể đạt được.

Qua nhân vật Liên, nhà văn muốn gửi gắm thông điệp rằng: Hãy cứu lấy những tâm hồn trẻ thơ trong sáng, hãy cho chúng được quyền sống với đúng lứa tuổi, đúng bản chất của chúng, đó là sự vô tư, hồn nhiên, bay bổng và tràn đầy ước mơ. Đồng thời, tác giả cũng muốn gửi gắm một chút tình yêu quê hương, đất nước thầm kín qua nhân vật Liên.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Maly

16/03/2025

Linh KhanhCâu 1:

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là tự sự.

Câu 2:

  • Ngôi kể: Ngôi thứ ba (người kể giấu mình, kể về nhân vật Liên).
  • Điểm nhìn: Điểm nhìn của nhân vật Liên (tác giả miêu tả cảnh vật và cuộc sống về đêm qua cảm nhận của Liên, giúp người đọc hiểu rõ hơn về tâm trạng và suy nghĩ của nhân vật).

Câu 3:

Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: so sánh (những đám mây ánh hồng như những hòn than sắp tàn).

  • Tác dụng: Làm nổi bật hình ảnh hoàng hôn nơi phố huyện, gợi lên không gian tĩnh lặng, hiu hắt, buồn bã và gợi cảm giác về sự tàn lụi, mỏi mệt.

Câu 4:

  • Khi những đứa trẻ con nghèo nhặt nhạnh những thứ còn sót lại, Liên có tâm trạng xót xa, thương cảm.
  • Câu văn: "Thương những đứa trẻ con nghèo ở ven chợ cúi lom khom tìm tòi đất là Liên tội."
  • Điều này thể hiện Liên là một cô bé giàu lòng trắc ẩn, thấu hiểu và cảm thông với những số phận nghèo khổ xung quanh.

Câu 5:

  • Nhà văn Thạch Lam sử dụng hình ảnh ánh sáng để đối lập với bóng tối, thể hiện sự nhỏ bé, le lói của hy vọng trong cuộc sống tăm tối nơi phố huyện.
  • Các chi tiết miêu tả ánh sáng:
  • Ánh sáng của những ngọn đèn dầu: "leo lét", "lay động", "yếu ớt" → thể hiện sự nghèo khổ, tàn tạ.
  • Ánh sáng của đoàn tàu: "vụt qua", "rực rỡ" → tượng trưng cho ước mơ, khát vọng thoát khỏi cuộc sống tù túng của những con người nơi đây.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved