trả lời đúng

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Trong Cao

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

16/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1: 1. $\frac{x}{4} = \frac{y}{7}$ và $x + y = -77$ Ta có $\frac{x}{4} = \frac{y}{7}$. Điều này có nghĩa là $x$ và $y$ có tỷ lệ như sau: \[ \frac{x}{4} = \frac{y}{7} \implies x = \frac{4}{7}y \] Thay vào phương trình $x + y = -77$: \[ \frac{4}{7}y + y = -77 \] \[ \frac{4y + 7y}{7} = -77 \] \[ \frac{11y}{7} = -77 \] \[ 11y = -77 \times 7 \] \[ 11y = -539 \] \[ y = -49 \] Thay $y = -49$ vào $x = \frac{4}{7}y$: \[ x = \frac{4}{7} \times (-49) = -28 \] Vậy $x = -28$ và $y = -49$. 2. $\frac{x}{3} = \frac{y}{7}$ và $x^2 + y^2 = 58$ Ta có $\frac{x}{3} = \frac{y}{7}$. Điều này có nghĩa là $x$ và $y$ có tỷ lệ như sau: \[ \frac{x}{3} = \frac{y}{7} \implies x = \frac{3}{7}y \] Thay vào phương trình $x^2 + y^2 = 58$: \[ \left( \frac{3}{7}y \right)^2 + y^2 = 58 \] \[ \frac{9}{49}y^2 + y^2 = 58 \] \[ \frac{9y^2 + 49y^2}{49} = 58 \] \[ \frac{58y^2}{49} = 58 \] \[ 58y^2 = 58 \times 49 \] \[ y^2 = 49 \] \[ y = 7 \text{ hoặc } y = -7 \] Thay $y = 7$ vào $x = \frac{3}{7}y$: \[ x = \frac{3}{7} \times 7 = 3 \] Thay $y = -7$ vào $x = \frac{3}{7}y$: \[ x = \frac{3}{7} \times (-7) = -3 \] Vậy $(x, y) = (3, 7)$ hoặc $(x, y) = (-3, -7)$. 3. $\frac{x}{3} = \frac{y}{7} = \frac{z}{10}$ và $x + y + z = 60$ Ta có $\frac{x}{3} = \frac{y}{7} = \frac{z}{10}$. Điều này có nghĩa là $x$, $y$, và $z$ có tỷ lệ như sau: \[ \frac{x}{3} = \frac{y}{7} = \frac{z}{10} = k \] \[ x = 3k, \quad y = 7k, \quad z = 10k \] Thay vào phương trình $x + y + z = 60$: \[ 3k + 7k + 10k = 60 \] \[ 20k = 60 \] \[ k = 3 \] Vậy $x = 3 \times 3 = 9$, $y = 7 \times 3 = 21$, $z = 10 \times 3 = 30$. Vậy $x = 9$, $y = 21$, $z = 30$. 4. $\frac{x}{3} = \frac{y}{2}$, $\frac{x}{6} = \frac{z}{5}$ và $x + y - z = 15$ Ta có $\frac{x}{3} = \frac{y}{2}$. Điều này có nghĩa là $x$ và $y$ có tỷ lệ như sau: \[ \frac{x}{3} = \frac{y}{2} \implies x = \frac{3}{2}y \] Ta cũng có $\frac{x}{6} = \frac{z}{5}$. Điều này có nghĩa là $x$ và $z$ có tỷ lệ như sau: \[ \frac{x}{6} = \frac{z}{5} \implies x = \frac{6}{5}z \] Thay $x = \frac{3}{2}y$ vào $x = \frac{6}{5}z$: \[ \frac{3}{2}y = \frac{6}{5}z \] \[ 15y = 12z \] \[ y = \frac{4}{5}z \] Thay $x = \frac{6}{5}z$ và $y = \frac{4}{5}z$ vào phương trình $x + y - z = 15$: \[ \frac{6}{5}z + \frac{4}{5}z - z = 15 \] \[ \frac{6z + 4z - 5z}{5} = 15 \] \[ \frac{5z}{5} = 15 \] \[ z = 15 \] Thay $z = 15$ vào $x = \frac{6}{5}z$: \[ x = \frac{6}{5} \times 15 = 18 \] Thay $z = 15$ vào $y = \frac{4}{5}z$: \[ y = \frac{4}{5} \times 15 = 12 \] Vậy $x = 18$, $y = 12$, $z = 15$. 5. $2x = 6y = 5z$ và $x - y - z = 20$ Ta có $2x = 6y = 5z$. Điều này có nghĩa là $x$, $y$, và $z$ có tỷ lệ như sau: \[ 2x = 6y \implies x = 3y \] \[ 2x = 5z \implies x = \frac{5}{2}z \] Thay $x = 3y$ vào $x = \frac{5}{2}z$: \[ 3y = \frac{5}{2}z \] \[ 6y = 5z \] \[ y = \frac{5}{6}z \] Thay $x = 3y$ và $y = \frac{5}{6}z$ vào phương trình $x - y - z = 20$: \[ 3y - y - z = 20 \] \[ 2y - z = 20 \] \[ 2 \left( \frac{5}{6}z \right) - z = 20 \] \[ \frac{10}{6}z - z = 20 \] \[ \frac{10z - 6z}{6} = 20 \] \[ \frac{4z}{6} = 20 \] \[ \frac{2z}{3} = 20 \] \[ 2z = 60 \] \[ z = 30 \] Thay $z = 30$ vào $y = \frac{5}{6}z$: \[ y = \frac{5}{6} \times 30 = 25 \] Thay $y = 25$ vào $x = 3y$: \[ x = 3 \times 25 = 75 \] Vậy $x = 75$, $y = 25$, $z = 30$. 6. $\frac{x+1}{3} = \frac{y+2}{4} = \frac{z+3}{5}$ và $x + y = 18$ Ta có $\frac{x+1}{3} = \frac{y+2}{4} = \frac{z+3}{5}$. Điều này có nghĩa là $x+1$, $y+2$, và $z+3$ có tỷ lệ như sau: \[ \frac{x+1}{3} = \frac{y+2}{4} = \frac{z+3}{5} = k \] \[ x + 1 = 3k, \quad y + 2 = 4k, \quad z + 3 = 5k \] \[ x = 3k - 1, \quad y = 4k - 2, \quad z = 5k - 3 \] Thay vào phương trình $x + y = 18$: \[ (3k - 1) + (4k - 2) = 18 \] \[ 7k - 3 = 18 \] \[ 7k = 21 \] \[ k = 3 \] Vậy $x = 3 \times 3 - 1 = 8$, $y = 4 \times 3 - 2 = 10$, $z = 5 \times 3 - 3 = 12$. Vậy $x = 8$, $y = 10$, $z = 12$. Bài 2: Để giải bài toán này, chúng ta sẽ áp dụng phương pháp tỷ lệ thuận và tỷ lệ nghịch. Bước 1: Xác định mối liên hệ giữa số máy cày và thời gian làm việc. - Số máy cày càng nhiều thì thời gian hoàn thành công việc càng ít (tỷ lệ nghịch). - Số máy cày càng ít thì thời gian hoàn thành công việc càng nhiều (tỷ lệ nghịch). Bước 2: Xác định thời gian làm việc của 1 máy cày. - 3 máy cày làm việc trong 8 giờ để hoàn thành công việc. - Vậy 1 máy cày sẽ mất số giờ là: \( 3 \times 8 = 24 \) giờ. Bước 3: Xác định thời gian làm việc của 4 máy cày. - 4 máy cày sẽ hoàn thành công việc trong số giờ là: \( \frac{24}{4} = 6 \) giờ. Vậy, 4 máy cày cùng năng suất làm việc trên cánh đồng đó thì hết 6 giờ. Bài 3. Tổng số phần bằng nhau là: \[ 8 + 6 + 3 = 17 \] Số HSG của lớp 7A là: \[ \frac{8}{17} \times 51 = 24 \text{ HS} \] Số HSG của lớp 7B là: \[ \frac{6}{17} \times 51 = 18 \text{ HS} \] Số HSG của lớp 7C là: \[ \frac{3}{17} \times 51 = 9 \text{ HS} \] Đáp số: - Lớp 7A: 24 HS - Lớp 7B: 18 HS - Lớp 7C: 9 HS Bài 4. Gọi vận tốc của xe tải là \( v_{\text{tải}} \), xe con là \( v_{\text{con}} \) và xe máy là \( v_{\text{máy}} \). Biết rằng: - \( v_{\text{tải}} = 50 \) km/h - \( v_{\text{con}} = 40 \) km/h Xe con đến B trước xe tải 30 phút, tức là 0,5 giờ. Ta có công thức thời gian = quãng đường : vận tốc. Gọi thời gian xe tải đi từ A đến B là \( t_{\text{tải}} \) (giờ), thời gian xe con đi từ A đến B là \( t_{\text{con}} \) (giờ). Theo đề bài, ta có: \[ t_{\text{tải}} = t_{\text{con}} + 0,5 \] Quãng đường từ A đến B là \( d \) (km). Ta có: \[ d = v_{\text{tải}} \times t_{\text{tải}} \] \[ d = v_{\text{con}} \times t_{\text{con}} \] Do đó: \[ 50 \times t_{\text{tải}} = 40 \times t_{\text{con}} \] Thay \( t_{\text{tải}} = t_{\text{con}} + 0,5 \) vào phương trình trên: \[ 50 \times (t_{\text{con}} + 0,5) = 40 \times t_{\text{con}} \] Phân phối: \[ 50 \times t_{\text{con}} + 25 = 40 \times t_{\text{con}} \] Rearrange để giải \( t_{\text{con}} \): \[ 50 \times t_{\text{con}} - 40 \times t_{\text{con}} = -25 \] \[ 10 \times t_{\text{con}} = 25 \] \[ t_{\text{con}} = \frac{25}{10} \] \[ t_{\text{con}} = 2,5 \text{ giờ} \] Thời gian xe tải đi từ A đến B: \[ t_{\text{tải}} = t_{\text{con}} + 0,5 \] \[ t_{\text{tải}} = 2,5 + 0,5 \] \[ t_{\text{tải}} = 3 \text{ giờ} \] Vậy thời gian đi từ A đến B của xe con là 2,5 giờ và của xe tải là 3 giờ. Bài 5. Trong tam giác ABC vuông tại A, ta có góc B = 55°. Vì tam giác ABC là tam giác vuông, nên góc C sẽ là: \[ \widehat{C} = 90^\circ - \widehat{B} = 90^\circ - 55^\circ = 35^\circ \] Trong tam giác ABC, ta có các góc: - \(\widehat{A} = 90^\circ\) - \(\widehat{B} = 55^\circ\) - \(\widehat{C} = 35^\circ\) Theo tính chất của tam giác, cạnh đối diện với góc lớn hơn sẽ dài hơn. Do đó: - Cạnh BC là cạnh huyền, tức là cạnh đối diện với góc vuông 90°, nên cạnh BC là cạnh dài nhất. - Cạnh AC là cạnh đối diện với góc 55°, nên cạnh AC sẽ dài hơn cạnh AB. - Cạnh AB là cạnh đối diện với góc 35°, nên cạnh AB là cạnh ngắn nhất. Tóm lại, ta có: \[ BC > AC > AB \] Bài 6. a) Ta có $\widehat{BAD}=\widehat{EAD}=30^\circ$ (vì AD là phân giác của $\widehat{BAC}$) $\widehat{ABD}=\widehat{AED}=90^\circ$ (vì $DE\perp AC)$ $AD$ là cạnh chung $\Rightarrow \Delta ABD=\Delta AED$ (góc - cạnh - góc) b) Ta có $\widehat{BAE}=60^\circ$ (vì $\widehat{BAC}=60^\circ)$ $\widehat{AEB}=90^\circ$ (vì $DE\perp AC)$ $\Rightarrow \widehat{ABE}=30^\circ$ (vì tổng 3 góc trong tam giác bằng $180^\circ)$ $\Rightarrow \Delta ABE$ là tam giác vuông cân tại E. c) Ta có $\widehat{FAD}=\widehat{FDA}=30^\circ$ (vì $\Delta ABD=\Delta AED)$ $\Rightarrow \widehat{AFD}=120^\circ$ (vì tổng 3 góc trong tam giác bằng $180^\circ)$ $\Rightarrow \widehat{DFC}=60^\circ$ (hai góc kề bù) Ta có $\widehat{DCF}=30^\circ$ (vì $\Delta ABE$ là tam giác vuông cân tại E) $\Rightarrow \widehat{CFD}=90^\circ$ (vì tổng 3 góc trong tam giác bằng $180^\circ)$ $\Rightarrow \widehat{MDF}=90^\circ$ (vì M là trung điểm của FC) $\Rightarrow \widehat{ADM}=90^\circ$ $\Rightarrow 3$ điểm A, D, M thẳng hàng. Bài 7. a) Ta có $\Delta ABC$ cân tại A, nên $AB=AC$. Lại có D và E lần lượt là trung điểm của AC và AB, nên $AD=AE$. Do đó, $\Delta ABD=\Delta ACE$ (cạnh huyền - cạnh góc vuông). Từ đó suy ra $\widehat{ABD}=\widehat{ACE}$. Mà $\widehat{ABD}$ và $\widehat{ACE}$ là hai góc ở vị trí so le trong, nên $BD//CE$. Vì G là giao điểm của BD và CE, nên G cũng là trọng tâm của $\Delta ABC$. Do đó, AG là đường trung tuyến của $\Delta ABC$, và H là trung điểm của BC. Vậy $AH\bot BC$ (vì $\Delta ABC$ cân tại A, nên đường trung tuyến hạ từ đỉnh A cũng là đường cao hạ từ đỉnh A). b) Ta có T và K lần lượt là trung điểm của GA và GC, nên TK là đường trung bình của $\Delta AGC$. Vậy $TK//AC$. Mặt khác, ta có $BD//CE$ (chứng minh ở phần a), nên $BD//TK$. Vậy AK, BD và CE đồng quy (theo định lý Desargues).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
1.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

21. -25 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Duc Nguyen

16/03/2025

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Duc Nguyen

16/03/2025

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved