hksjsbdnndnd

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Phương Thùy

Làm sao để có câu trả lời hay nhất?

  • Luôn có GIẢI THÍCH các bước giải
  • Không copy câu trả lời của Timi
  • Không sao chép trên mạng
  • Không spam câu trả lời để nhận điểm
  • Spam sẽ bị khóa tài khoản
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

16/03/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Câu 27: a) Xét vị trí hai đường thẳng $d_1$ và $d_2$: Phương trình đường thẳng $d_1$ là $7x + 5y + 8 = 0$, suy ra $y = -\frac{7}{5}x - \frac{8}{5}$. Phương trình đường thẳng $d_2$ là $9x - 3y - 4 = 0$, suy ra $y = 3x - \frac{4}{3}$. Ta thấy rằng hai đường thẳng này có các hệ số góc khác nhau ($-\frac{7}{5}$ và $3$), do đó chúng cắt nhau. b) Tính góc giữa hai đường thẳng $d_1$ và $d_2$: Gọi góc giữa hai đường thẳng là $\theta$. Ta có công thức tính góc giữa hai đường thẳng: \[ \tan(\theta) = \left| \frac{m_2 - m_1}{1 + m_1m_2} \right| \] Trong đó, $m_1 = -\frac{7}{5}$ và $m_2 = 3$. Thay vào ta có: \[ \tan(\theta) = \left| \frac{3 - (-\frac{7}{5})}{1 + (-\frac{7}{5}) \cdot 3} \right| = \left| \frac{3 + \frac{7}{5}}{1 - \frac{21}{5}} \right| = \left| \frac{\frac{15 + 7}{5}}{\frac{5 - 21}{5}} \right| = \left| \frac{\frac{22}{5}}{-\frac{16}{5}} \right| = \left| -\frac{22}{16} \right| = \frac{11}{8} \] Do đó, góc $\theta$ là: \[ \theta = \arctan\left(\frac{11}{8}\right) \] c) Tính khoảng cách từ điểm $M(2; -3)$ đến đường thẳng $9x - 3y - 4 = 0$: Công thức khoảng cách từ một điểm $(x_0, y_0)$ đến đường thẳng $Ax + By + C = 0$ là: \[ d = \frac{|Ax_0 + By_0 + C|}{\sqrt{A^2 + B^2}} \] Áp dụng vào bài toán: \[ d = \frac{|9 \cdot 2 - 3 \cdot (-3) - 4|}{\sqrt{9^2 + (-3)^2}} = \frac{|18 + 9 - 4|}{\sqrt{81 + 9}} = \frac{|23|}{\sqrt{90}} = \frac{23}{3\sqrt{10}} = \frac{23\sqrt{10}}{30} \] d) Điểm $A(1; -3)$ thuộc đường thẳng nào? Thay tọa độ điểm $A(1; -3)$ vào phương trình của hai đường thẳng: - Với đường thẳng $d_1$: $7 \cdot 1 + 5 \cdot (-3) + 8 = 7 - 15 + 8 = 0$, nên điểm $A$ thuộc đường thẳng $d_1$. - Với đường thẳng $d_2$: $9 \cdot 1 - 3 \cdot (-3) - 4 = 9 + 9 - 4 = 14 \neq 0$, nên điểm $A$ không thuộc đường thẳng $d_2$. Đáp số: a) Hai đường thẳng cắt nhau. b) Góc giữa hai đường thẳng là $\arctan\left(\frac{11}{8}\right)$. c) Khoảng cách từ điểm $M(2; -3)$ đến đường thẳng $9x - 3y - 4 = 0$ là $\frac{23\sqrt{10}}{30}$. d) Điểm $A(1; -3)$ thuộc đường thẳng $d_1$. Câu 28: a) Một vectơ chỉ phương của đường thẳng biểu diễn chuyển động của vật thể là $\overrightarrow{v} = (1; 2)$. b) Phương trình chuyển động của vật thể M: - Tọa độ ban đầu của vật thể M là $A(5; 3)$. - Vectơ vận tốc là $\overrightarrow{v} = (1; 2)$. Phương trình chuyển động của vật thể M theo thời gian $t$ là: \[ \begin{cases} x = 5 + t \\ y = 3 + 2t \end{cases} \] c) Tọa độ của vật thể M tại thời điểm $t$: \[ \begin{cases} x = 5 + t \\ y = 3 + 2t \end{cases} \] d) Khi $t = 7$, vật thể M đã di chuyển được một quãng đường dài: - Tọa độ của vật thể M tại thời điểm $t = 7$ là: \[ \begin{cases} x = 5 + 7 = 12 \\ y = 3 + 2 \cdot 7 = 17 \end{cases} \] - Quãng đường vật thể M đã di chuyển là khoảng cách từ điểm $A(5; 3)$ đến điểm $(12; 17)$: \[ d = \sqrt{(12 - 5)^2 + (17 - 3)^2} = \sqrt{7^2 + 14^2} = \sqrt{49 + 196} = \sqrt{245} = 7\sqrt{5} \] Đáp số: a) Vectơ chỉ phương: $\overrightarrow{v} = (1; 2)$ b) Phương trình chuyển động: \[ \begin{cases} x = 5 + t \\ y = 3 + 2t \end{cases} \] c) Tọa độ của vật thể M tại thời điểm $t$: \[ \begin{cases} x = 5 + t \\ y = 3 + 2t \end{cases} \] d) Khi $t = 7$, vật thể M đã di chuyển được quãng đường dài: $7\sqrt{5}$
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon

Câu 27:

a) Xét vị trí tương đối của hai đường thẳng \( d_1 \) và \( d_2 \):

- Phương trình của \( d_1 \): \( 7x + 5y + 8 = 0 \)
- Phương trình của \( d_2 \): \( 9x - 3y - 4 = 0 \)

Để xét vị trí tương đối, ta kiểm tra tỉ lệ các hệ số:

\[
\frac{7}{9} \neq \frac{5}{-3}
\]

 

b) Tính góc giữa hai đường thẳng \( d_1 \) và \( d_2 \):

Góc \( \theta \) giữa hai đường thẳng được tính bằng công thức:

\[
\tan \theta = \left| \frac{m_2 - m_1}{1 + m_1 m_2} \right|
\]

Trong đó:
- \( m_1 = -\frac{7}{5} \) (hệ số góc của \( d_1 \))
- \( m_2 = 3 \) (hệ số góc của \( d_2 \))

Thay vào công thức:

\[
\tan \theta = \left| \frac{3 - \left(-\frac{7}{5}\right)}{1 + \left(-\frac{7}{5}\right) \cdot 3} \right| = \left| \frac{3 + \frac{7}{5}}{1 - \frac{21}{5}} \right| = \left| \frac{\frac{22}{5}}{-\frac{16}{5}} \right| = \left| -\frac{22}{16} \right| = \frac{11}{8}
\]

Vậy góc \( \theta \) là:

\[
\theta = \arctan\left(\frac{11}{8}\right)
\]

c) Tính khoảng cách từ điểm \( M(2; -3) \) đến đường thẳng \( 9x - 3y - 4 = 0 \):

Công thức tính khoảng cách từ điểm \( (x_0, y_0) \) đến đường thẳng \( Ax + By + C = 0 \) là:

\[
d = \frac{|A x_0 + B y_0 + C|}{\sqrt{A^2 + B^2}}
\]

Áp dụng vào đường thẳng \( 9x - 3y - 4 = 0 \) và điểm \( M(2; -3) \):

\[
d = \frac{|9 \cdot 2 + (-3) \cdot (-3) - 4|}{\sqrt{9^2 + (-3)^2}} = \frac{|18 + 9 - 4|}{\sqrt{81 + 9}} = \frac{|23|}{\sqrt{90}} = \frac{23}{3\sqrt{10}} = \frac{23\sqrt{10}}{30}
\]

d) Xét điểm \( A(1; -3) \) thuộc đường thẳng nào:

- Thay \( A(1; -3) \) vào \( d_1 \):

\[
7 \cdot 1 + 5 \cdot (-3) + 8 = 7 - 15 + 8 = 0 \quad \Rightarrow \quad A \in d_1
\]

- Thay \( A(1; -3) \) vào \( d_2 \):

\[
9 \cdot 1 - 3 \cdot (-3) - 4 = 9 + 9 - 4 = 14 \neq 0 \quad \Rightarrow \quad A \notin d_2
\]

 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved