câu 1: Đáp án
Phần I. ĐỌC HIỂU
(0.5 Points)
Dấu hiệu để xác định ngôi kể của đoạn trích: Người kể xưng tôi.
Đáp án đúng: A.
(0.5 Points)
Trong câu văn sau, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào?
đăng không chết, vì do thu đẩy ngã. còn thu lại bị tàu điện cán gẫy nát chân.
A. Nhân hóa
B. So sánh
C. Ẩn dụ
D. Hoán dụ
Đáp án đúng: C. Ẩn dụ
(0.5 Points)
Truyện được kể theo lời trần thuật của ai?
A. Lời nhân vật Đăng
B. Lời nhân vật Thu
C. Lời tác giả
D. Lời nhân vật khác
Đáp án đúng: D. Lời nhân vật khác
(0.5 Points)
Nội dung chính của đoạn trích là:
A. Sự việc Đăng đánh vỡ bình hoa quý giá của ông ngoại nên đã bỏ nhà đi lang thang.
B. Sự việc Đăng và Thu cùng nhau đi cắm trại nhưng bị lạc.
C. Sự việc Đăng suýt tự tử vì bố mẹ chia tay.
D. Sự việc Đăng và Thu cùng nhau trải qua nhiều biến cố cuộc đời.
Đáp án đúng: B. Sự việc Đăng và Thu cùng nhau đi cắm trại nhưng bị lạc.
câu 2: Nguyên nhân khiến Đăng lại nghĩ đến cái chết là do Đăng đã đánh vỡ ống phúc trong bộ tam đa bằng sứ. Bà ngoại Đăng trách móc Đăng và đổ lỗi cho Thu. Điều này khiến Đăng vô cùng uất ức, tức giận và tuyệt vọng. Đăng muốn kết thúc cuộc đời mình để không phải chịu đựng những lời chửi bới, trách móc của bà ngoại.
câu 3: . Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
. Theo văn bản, Đăng mồ côi mẹ từ nhỏ, sống cùng ông bà ngoại.
. Ý nghĩa của chi tiết "Điều cần nhất là báo cho Thu. Nó là bạn tốt. Nó cắt nghĩa được cái chết":
+ Chi tiết này thể hiện tình bạn đẹp đẽ, sâu sắc giữa Đăng và Thu. Khi gặp khó khăn, Đăng đã nghĩ đến Thu, muốn chia sẻ nỗi đau với cô.
+ Chi tiết cũng cho thấy sự trưởng thành, chín chắn của Đăng. Cậu bé đã biết suy nghĩ, hành động theo lí trí, không còn bồng bột, nông nổi như trước.
+ Chi tiết cũng thể hiện thông điệp nhân văn của tác giả: Tình bạn là một thứ tình cảm thiêng liêng, đáng trân trọng. Trong cuộc sống, chúng ta cần có những người bạn tốt để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.
. Học sinh có thể lựa chọn một trong những phương án sau:
+ Đồng tình với ý kiến của tác giả.
+ Không đồng tình với ý kiến của tác giả.
+ Vừa đồng tình, vừa không đồng tình.
Dù lựa chọn phương án nào, học sinh cũng cần nêu rõ lí do của mình.
câu 4: . Phương thức biểu đạt chính: Tự sự.
. Theo văn bản, Đăng mồ côi mẹ từ nhỏ, sống cùng ông bà ngoại.
. Những chi tiết thể hiện tình cảm của Thu dành cho Đăng:
+ Thu đã giúp đỡ Đăng khi Đăng gặp khó khăn.
+ Thu đã bảo vệ Đăng khỏi những lời chỉ trích của bà ngoại.
+ Thu đã chăm sóc Đăng khi Đăng ốm đau.
. Ý nghĩa của việc Đăng muốn chết:
+ Đăng muốn thoát khỏi cuộc sống khổ sở, thiếu thốn tình thương của cha mẹ.
+ Đăng muốn được giải thoát khỏi nỗi đau mất mát, sự cô đơn, bất hạnh.
+ Đăng muốn chứng minh rằng mình cũng là một đứa trẻ đáng thương, cần được yêu thương, che chở.
. Nhận xét về nhân vật Thu:
Thu là một cô gái mạnh mẽ, kiên cường, giàu lòng vị tha.
+ Thu đã dũng cảm cứu Đăng khỏi tai nạn giao thông.
+ Thu đã chịu đựng nỗi đau đớn về thể xác khi bị tàu điện cán gẫy chân.
+ Thu đã không oán trách Đăng dù biết Đăng đã gây ra tai nạn cho mình.
. Bài học rút ra từ câu chuyện:
+ Tình mẫu tử là thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý nhất.
+ Mỗi người đều có quyền được yêu thương, được sống trong tình yêu thương của cha mẹ.
+ Chúng ta cần trân trọng tình cảm của cha mẹ, biết ơn công lao sinh thành dưỡng dục của họ.
câu 5: . Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
. Theo văn bản, Đăng đã có những hành động sau đây:
+ Trốn xuống bếp ngồi trong bóng tối và tức tưởi khóc.
+ Mở cửa rồi chạy ra đường.
+ Ngã vật xuống.
+ Ngất đi.
. Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê: nhấn mạnh vào nỗi đau đớn tột cùng của nhân vật Đăng khi mất đi người mẹ kính yêu.
. Ý nghĩa nhan đề tác phẩm: Tâm hồn mẹ là tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt; là niềm tin, hi vọng, sức sống mãnh liệt của con người.